7 dự án bãi đỗ xe ngầm đang ‘đắp chiếu’, vì sao lại ‘xẻ thịt’ công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe?

18/03/2019, 02:50

TCDN -

Đây là vấn đề được các cư dân sống quanh công viên Cầu Giấy đặt ra trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng về đề xuất xây dựng dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong lòng công viên Cầu Giấy.

7 dự án bãi đỗ xe ngầm đang ‘đắp chiếu’, vì sao lại ‘xẻ thịt’ công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe?

Phần đất đề xuất làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây hồ

Đây là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất với vốn đầu tư dự kiến là 566 tỷ đồng. Dự án có quy mô chiếm đất 14.500m2 với 3 tầng hầm, 1 nhà điều hành trên mặt đất (diện tích 725m2, cao 9m). Tầng hầm 1 của dự án có chức năng dịch vụ thương mại diện tích 12.000m2, gồm các khu tập thể thao gym, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện… Tầng hầm 2, 3 là bãi đỗ xe ngầm diện tích 24.000m2, công suất 874 xe. Diện tích các công trình kĩ thuật phụ trợ là 8.225m2.

Theo đơn kiến nghị của người dân, việc đề xuất xây dựng dự án này là bất hợp lý. Thứ nhất, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên Cầu Giấy sẽ làm phá vỡ quy hoạch ban đầu, cảnh quan kiến trúc tổng thể của công viên, chưa kể xung quanh khu vực này đã có 5 bãi đỗ xe (nhưng chưa được xây dựng hoặc đang bị sử dụng sai mục đích).

Ngoài ra, ngay phía đối diện công viên Cầu Giấy đang có 2 thửa đất công rất rộng đang cho tư nhân thuê bán bia hơi; các vùng lân cận cũng có nhiều mảnh đất đang để trống hoặc sử dụng sai mục đích như làm sân tenis, sân bóng đá, nhà hàng…

“Tại sao lại phải lấy đất công viên để xây bãi đỗ xe?”, cư dân đặt câu hỏi.

Cư dân cũng cho rằng việc xây dựng bãi đỗ xe sẽ để lại nhiều hệ lụy như: công viên bị ô nhiễm khói bui, tiếng ồn, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông khi trẻ em vui chơi tại đây. Biện pháp trồng lại cây xanh trên nóc bãi đỗ xe là không thực chất, vì ở vị trí này chỉ trồng được cây bụi, còn cây lâu năm và cây cho bóng mát không thể sống và phát triển tươi tốt trên lớp đất mỏng trên nóc bãi đỗ xe được.

Dự án này sẽ đi ngược với chủ trương “xanh – sạch – đẹp” của thành phố. Nếu dự án được triển khai và đưa vào sử dụng, mật độ xe cộ sẽ tăng lên, gây quá tải và tắc nghẽn cho những con đường xung quanh, vốn đã vô cùng đông đúc. Điều này sẽ gây mất an toàn cho người sử dụng công viên, gây ô nhiễm môi trường…

Hiện tại, khu vực xung quanh công viên thường xuyên ngập đường mỗi khi có mưa. Việc xây dựng bãi xe ngầm sẽ làm mất đi một diện tích lớn bề mặt đất thẩm thấu tự nhiên, do vậy sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt ở khu vực này.

Nếu dự án được triển khai, cư dân sẽ bị ảnh hưởng bởi bụi bặm vì một góc công viên sẽ phải đóng cửa để phục vụ cho việc xây dựng. Ngoài ra, lượng nước thải, rác thải cũng tăng lên rất lớn, ô nhiễm tiếng ồn… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cư dân.

Đáng chú ý, cư dân cho hay trong phương án xây dựng dự án có một điểm rất nghi vấn và không phù hợp với không gian hiện hữu của công viên. Đó là dự kiến xây dựng một nhà điều hành trên mặt đất với diện tích 725m2 (một tầng với chiều cao 9m làm nhà quản lý, vận hành và bảo vệ, thiết bị).

“Tại sao phải xây dựng một nhà điều hành với diện tích lớn như vậy (chiếm 5% diện tích dự án)? Liệu đây có phải là một trung tâm tiệc cưới hay sự kiện?”, cư dân nghi vấn.

Cũng theo cư dân, dự án xây dựng khu tập thể thao, vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, trung tâm thương mại là không cần thiết vì trước tòa N07B1 trên mặt đường Dương Đình Nghệ kéo dài đang xây dựng một trung tâm thương mại 5 tầng với hàng trăm kiot nhưng chưa hoàn thiện vì nhu cầu sử dụng không có. Ngoài ra, trong phạm vi bán kính 2km có rất nhiều tòa nhà có rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, khu vụi chơi trẻ em như Keangnam, Indochina, Hà Đô, Discovery, FLC…

Cư dân cũng cho hay trong 10 năm qua, Hà Nội triển khai 7 dự án bãi đỗ xe ngầm nhưng tất cả đều đắp chiếu, trở thành bãi đất hoang, hoặc chỉ nằm trên giấy. Việc tiếp tục triển khai xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khi các dự án cũ đang chết yểu không tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Về việc triển khai lấy ý kiến cư dân đối với dự án, người dân cho rằng việc này có nhiều điểm không phù hợp. Theo quy định ở Luật Xây dựng, các dựu án có những tác động vể mặt xã hội, môi trường thì phải tổ chức lấy ý kiến của người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án. Thế nhưng UBND phường Dịch Vọng đã tổ chức lấy ý kiến của cả những người dân sống xa khu vực, không hề chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án. Việc này là không phù hợp, không công bằng cho người dân.

“Việc triển khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư mập mờ, khó hiểu gây dư luạn xấu. UBND phường Dịch Vọng cùng chủ đầu tư chỉ thông báo dự án cho các tổ trường, trưởng ban mặt trận, hoàn toàn không thông báo chi ban quản trị các tòa nhà nên dân cư nhiều tòa nhà hoàn toàn bất ngờ.

“Cách chủ đầu tư núp bóng UBND phường Dịch Vọng đi dán các tờ rơi tuyên truyền dự án tại một số tòa nhà gây bức xúc dư luận. Nhiều lần chủ đầu tư lén lút dán vào bảng tin của cư dân khi chưa được phép. Thậm chí khi cư dân yêu cầu tháo xuống thì còn lớn tiếng dọa nạt sẽ gọi công an. Câu hỏi đặt ra là liệu chủ đầu tư có được bảo kê để thực hiện việc này?”, đơn kiến nghị của người dân nêu rõ.

Với các lí do nêu trên, đại diện cư dân sống quanh công viên Cầu Giấy kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội cho dừng ngay dự án bãi đỗ xe và trung tâm thương mại tại công viên Cầu Giấy.

Theo Vietnamfinance
Bạn đang đọc bài viết 7 dự án bãi đỗ xe ngầm đang ‘đắp chiếu’, vì sao lại ‘xẻ thịt’ công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận