9 tỉnh, thành phố nhận quyết định hợp nhất các chi cục thuế

24/05/2019, 11:20

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành các quyết định về việc hợp nhất các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực tại 9 tỉnh, thành phố là: Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nam, Hưng Yên, Lạng Sơn,...

ha nam
Bộ phận một cửa Cục Thuế Hà Nam hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế. Ảnh: T.N

Thực hiện các quyết định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế vừa có hướng dẫn về việc hợp nhất các chi cục thuế tại 9 cục thuế tỉnh, thành phố. Theo đó, về tổ chức bộ máy, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế xây dựng mô hình tổ chức bộ máy theo đúng Quyết định số 110/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Hướng dẫn của Tổng cục Thuế cho biết, trước mắt, vẫn duy trì hoạt động bộ phận “một cửa” trên địa bàn không có trụ sở chi cục thuế khu vực. Tùy thuộc vào tình hình thực tế sẽ bố trí các đội thuế tại các trụ sở để đảm bảo phục vụ người nộp thuế tốt nhất, tránh xáo trộn lớn, còn các đội chức năng có thể gộp lại. Đồng thời, cơ quan thuế sẽ giữ nguyên hoặc sắp xếp lại số lượng đội thuế liên xã phường; giữ nguyên số lượng bộ phận một cửa, trước bạ, phí, lệ phí.

Về công tác nhân sự, Tổng cục Thuế cho biết, các địa phương thực hiện sắp xếp, sáp nhập thực hiện theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Thuế về nguyên tắc bố trí, tiêu chí lựa chọn nhân sự và quy trình sắp xếp khi thành lập chi cục thuế khu vực.

Đối với cấp trưởng (chi cục trưởng, đội trưởng), các đơn vị phải ưu tiên bố trí các chức danh tương đương, việc lựa chọn nhân sự phải được lựa chọn kỹ, đảm bảo khách quan, tránh bè phái, cục bộ. Đồng thời, các nhân sự được lựa chọn phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo đúng quy định.

Đối với cấp phó, chi cục phó, đội phó, Tổng cục Thuế hướng dẫn, trong thời gian sắp xếp, Bộ Tài chính đã đồng ý trước mắt số lượng cấp phó có thể nhiều hơn so với quy định. Trong trường hợp khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác thì không bổ sung thêm. Đồng thời có giải pháp điều chỉnh số lượng cấp phó ngay từ ngày hợp nhất chi cục.

Về công tác kê khai và kế toán thuế, cần phải thực hiện rà soát các quy trình nghiệp vụ có liên thông với các cơ quan có liên quan gồm: kho bạc nhà nước, tài chính cấp huyện về hạch toán, quyết toán thu ngân sách nhà nước; cơ quan đăng ký kinh doanh về cấp mã số thuế; cơ quan địa chính về quản lý các khoản thu về đất; cơ quan công an về thu lệ phí trước bạ...

Tổng cục Thuế cũng lưu ý các đơn vị chú trọng hướng dẫn xử lý các nghiệp vụ có liên quan đến các chức năng như: phân công quản lý người nộp thuế thành lập mới, chuyển địa điểm của doanh nghiệp từ huyện này sang huyện kia nhưng không thay đổi cơ quan thuế quản lý (do cùng trong khu vực), xử lý hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế, báo cáo kế toán thuế, đối chiếu kho bạc nhà nước, hoàn thuế (nộp thừa)...

Về công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh, thu khác, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn các nội dung thay đổi về chính sách, quy trình liên quan đến công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh; đối với các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và các cá nhân khác thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân.

Đồng thời, các cục thuế hướng dẫn việc thực hiện quản lý thu lệ phí trước bạ, phí nông nghiệp và các khoản thu khác khi thực hiện hợp nhất; song song với đó là tiếp tục, đẩy mạnh triển khai việc khai, nộp thuế điện tử đối với các cá nhân kinh doanh cho thuê tài sản trên phạm vi cả nước.

Theo Tổng cục Thuế, thuận lợi lớn nhất trong quá trình triển khai hợp nhất các chi cục thuế tại 9 địa phương đợt này là cơ bản nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền tại địa phương.

Giao nhiệm vụ cho các địa phương thực hiện sắp xếp, sáp nhập đợt này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam yêu cầu các cục thuế khẩn trương triển khai các công việc hợp nhất để chi cục thuế khu vực có thể bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2019.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, việc sắp xếp hợp nhất chi cục thuế để đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Do đó các cục thuế cần làm tốt công tác tuyên truyền, không để xảy ra các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, cục thuế kịp thời nắm bắt tư tưởng của công chức và người lao động để đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cơ quan, tránh xáo trộn gây ách tắc và ảnh hưởng đến triển khai nhiệm vụ chính trị được giao./.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết 9 tỉnh, thành phố nhận quyết định hợp nhất các chi cục thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận