Bất đồng nội bộ Mỹ xung quanh luật áp mức thuế mới

07/06/2018, 01:58

TCDN -

Ngày 6/6, một số nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ đã hối thúc thông qua một dự luật cho phép Quốc hội phủ quyết đề xuất áp một số loại thuế nhất định do Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Các nghị sỹ có kế hoạch bổ sung biện pháp trên vào một dự luật quốc phòng sắp được đưa ra tranh luận tại Thượng viện. Dự luật mới, được 6 nghị sỹ đảng Cộng hòa và 4 nghị sỹ đảng Dân chủ bảo trợ, yêu cầu Tổng thống Trump phải trình lên Quốc hội mọi đề xuất áp thuế nhập khẩu vì an ninh quốc gia, theo Điều 232 thuộc Đạo luật Mở rộng thương mại 1962.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker cho rằng chính quyền Mỹ đang lạm dụng Điều 232 cho phép Tổng thống Mỹ có quyền áp thuế đối với những mặt hàng nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia. Ông Corker nêu rõ nếu Tổng thống Trump tin rằng cần phải viện dẫn Điều 232 để bảo vệ Mỹ khỏi một mối đe dọa, ông Trump nên trình đề xuất lên Quốc hội và người dân Mỹ, trong khi thực hiện những nỗ lực cần thiết để Quốc hội thông qua.
Theo Thượng nghị sĩ Corker, đa số các thượng nghị sỹ Cộng hòa nhất trí phương hướng hạn chế quyền áp thuế mới của Tổng thống Trump. Trong khi đó, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng như một số thành viên chiếm ưu thế khác dường như không có ý định phủ quyết dự luật trên, đặc biệt trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.
Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa, trong đó có cả Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, cũng chỉ trích việc Tổng thống Trump sẵn sàng đi ngược lại với thông lệ của đảng Cộng hòa, áp mức thuế mới đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ các nước đồng minh. Tuy nhiên, Chủ tịch Ryan cho rằng Quốc hội khó có thể hạn chế được quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong các vấn đề thương mại.
Cùng ngày 6/6, Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ, ông Larry Kudlow cho rằng Tổng thống Trump sẽ không chịu lùi lại sau "giới hạn nghiêm ngặt" về thương mại mà chính ông đặt ra. Nhận định này được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ diễn ra tại tỉnh Quebec, Canada, trong các ngày 8 và 9/6 tới. Tại sự kiện này, các lãnh đạo G7 dự kiến tranh luận trực tiếp với Tổng thống Trump sau khi Mỹ thông báo áp mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada, Nhật Bản và Mexico hồi tuần trước.
Chính quyền của Tổng thống Trump đã công bố mức áp thuế mới, 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ một số nước viện lý do an ninh quốc gia. Ngay sau thông báo, Canada và Mexico cũng lần lượt tuyên bố áp thuế trả đũa Mỹ. Giới chuyên gia lo ngại động thái của Washington sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Bất đồng nội bộ Mỹ xung quanh luật áp mức thuế mới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận