Bất động sản: Không quản lý sẽ tạo sự mất công bằng trong chiếm hữu tài sản

14/05/2018, 11:43

TCDN -

Đây là một trong những vấn đề được bàn luận nhiều tại Tọa đàm chính sách với chủ đề: "Đề xuất của Bộ Tài chính về sửa đổi các Luật thuế: Những vấn đề đặt ra từ các góc nhìn đa chiều" do Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức vừa qua.


PGS.TS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng ĐH KTQD cho rằng, thuế về tài sản là sắc thuế phổ biến áp dụng ở 174/193 quốc gia trên thế giới, với một số tên gọi khác nhau, phần lớn đánh vào bất động sản. Thuế đối với bất động sản được coi là tất yếu, dựa vào lý thuyết về phân phối địa tô. Địa tô là yếu tố sinh lời tất yếu của đất đai, bất động sản, chứ không phải bản thân người sở hữu đất đai đó mang lại. Người chủ sở hữu bất động sản mới là người được hưởng địa tô và việc Nhà nước điều tiết phân phối địa tô sẽ mang lại lợi ích cho xã hội. Hơn nữa, bất động sản là tài sản xã hội hữu hạn, nếu chúng ta không quản lý sẽ tạo sự mất công bằng trong chiếm hữu tài sản, chính vì vậy cần có thuế để điều tiết. Cơ sở để đề xuất thuế bất động sản không phải từ việc hướng đến tăng thu mà mục tiêu chính là hướng đến phân phối, sử dụng tài sản hữu hạn này sao cho hợp lý, đảm bảo quyền, lợi của người dân.

Thực tế, thu từ đất và bất động sản ở Việt Nam chiếm tỷ lệ nhỏ. Trung bình thu từ tiền sử dụng đất chỉ chiếm 6,55% tổng thu ngân sách; 8% thu nội địa; 17,4% thu của địa phương. Tương tự, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ khoảng 5,7 tỷ đồng, chiếm 0,09% tổng thu ngân sách; 0,11% thu nội địa; 0,25% thu của địa phương.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, Luật Thuế tài sản là cần thiết và chỉ có hiệu quả thực tế cao nếu được xây dựng đảm bảo chất lượng, hài hòa lợi ích, có tính nhân văn và tạo đồng thuận xã hội cao; được phối hợp đồng bộ trong tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn , giải thích Luật; nâng cấp cơ sở dữ liệu, hệ thống thong tin về nhà, đất, tài sản và tăng cường kiểm tra, thanh gia, giám sát tình hình thực hiện Luật sau ban hành…

PV

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản: Không quản lý sẽ tạo sự mất công bằng trong chiếm hữu tài sản tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận