Bất thường đằng sau “án kỷ luật” cán bộ ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

05/12/2018, 11:30

TCDN - Qua kiểm tra tài chính nội bộ, từ năm 2013 đến năm 2016, 2 nhân viên phòng Tài chính - Kế toán của Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương đã để thất thoát gần 3,9 tỷ đồng.

Sự việc trên đã được bà P.T.N.Q là Đảng ủy viên, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế toán (TCKT) gửi đơn kiến nghị lên Thanh tra Bộ Y tế làm rõ sau khi bà Q bị giám đốc bệnh viện này ép nhận “án kỷ luật” mức “khiển trách” nhưng lại đẩy xuống làm nhân viên phòng công nghệ thông tin (CNTT)...
Theo ông Lưu Quang Tiến- trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hiện có khoảng 500 cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ sở y tế công lập này. Doanh thu của Bệnh viện đạt khoảng 400 tỷ đồng/năm


Ai là thủ phạm?

Theo tài liệu mà bà Q cung cấp cho Thanh tra Bộ Y tế cũng như cho Hòa Nhập, số tiền thất thoát mới nhất bị phát hiện là do bà Đào Tố Uyên- Trưởng phòng TCKT được anh em trong phòng phản ảnh “thủ quỹ Lê Chi Lan không chặt chẽ trong công tác quản lý quỹ”, nên đã thống nhất đề xuất thay bà Lan. Sau khi tiến hành thay thủ quỹ (ngày 01/5/2016) từ bà Lan sang cho bà Phạm Thị Thu Trang, do tiền mặt trong két không đủ theo số liệu thể hiện trên sổ sách nên bà Uyên yêu cầu bà Lan giải trình. Ngày 20/5/2016 bà Lan báo cáo giải trình về việc thiếu hụt quỹ trong két là do trước đó (khoảng tháng 11/2015), do bà Lan có việc riêng xin nghỉ, nhờ bà Vũ Hồng Nhung là nhân viên kế toán thanh toán của phòng kiêm nhiệm việc “vừa viết hóa đơn, vừa thu tiền”. Lợi dụng sơ hở này trong nghiệp vụ kế toán, bà Nhung đã “xóa chứng từ thu viện phí của đồng chí Yên và đồng chí Trang với số tiền 633 triệu đồng”. Tuy nhiên, không rõ sau đó giữa bà Nhung và bà Lan đã bàn bạc thông nhất, xử lý nghiệp vụ như thế nào, nhưng đến ngày 24/5/2018 bà Lan mới bàn giao được cho bà Trang 150 triệu đồng, trong khi đó, trên số sách thể hiện là 384,194 triệu đồng, “hụt quỹ” hơn 234 triệu đồng.

Không chỉ khám chữa bệnh, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng có hệ thống cửa hàng thuốc cung cấp cho bệnh nhân với doanh thu rất lớn mỗi năm


Trước đó, cũng chiêu bài này, bà Nhung và bà Lan đã có ít nhất 2 lần để “vênh” số liệu tiền thu trên số sách và thực tế. Cụ thể là, qua rà soát lại phiếu thu từ năm 2015-2016, phòng TCKT phát hiện có 970 triệu đồng bị “thụt két”. Sau khi bị phát hiện, bà Nhung đã nộp lại số tiền trên vào tài khoản bệnh viện vào ngày 02/6/2016. Kiểm tra tiếp từ 2013 đến 2015, phòng TCKT lại phát hiện có dấu hiệu “thụt két” lên tới 3,6 tỷ đồng.

Nguyên nhân của việc “thụt két” nói trên, trong văn bản giải trình của bà Uyên, đều do bà Vũ Hồng Nhung- nhân viên kế toán thanh toán gây ra bằng hành vi “xóa chứng từ thu viện phí” trên máy vi tính và bà Lan đã thiếu trách nhiệm, yếu chuyên môn nên hàng ngày không chốt số, kiểm quỹ theo quy định.

Mập mờ đằng sau các “án kỷ luật”

Sự việc bị bại lộ, thay vì thi hành kỷ luật hoặc đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để xem xét hành vi “xóa chứng từ thu viện phí” nhằm “cầm nhầm tiền công quỹ về nhà” của bà Nhung, thì ngày 02/6/2016, ông Nguyễn Văn Kính - giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã cho bà này “nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân” bằng quyết định số 243/QĐ-NĐTW.

Tháng 3/2017, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc về việc lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý khoa/phòng, bà Q đã đạt 15/15 phiếu giới thiệu Trưởng phòng TCKT, bà Lan không có tên trong danh sách quy hoạch


Bà P.T.N.Q là Phó trưởng phòng TCKT, mặc dù không liên quan đến hành vi “rút ruột công quỹ” mà bà Nhung và bà Lan gây ra, nhưng đã bị ông Kính ký quyết định kỷ luật ở mức “khiển trách” cùng với mức kỷ luật đối với bà Uyên (trưởng phòng) vào ngày 25/01/2017. Sau “án kỷ luật” này, bà Uyên được nghỉ hưu, ngày 04/7/2017 bà Q tiếp tục bị ông Kính “đẩy” sang “xây dựng và quản lý phòng CNTT” vừa mới được thành lập trước đó 1 ngày với vỏn vẹn... 2 nhân viên. Và ngày 08/11/2018, lấy lý do “tinh giảm biên chế” ông Kính đã ký quyết định sáp nhập Phòng Quản lý chất lượng vào phòng CNTT, bà Q từ vị trí “xây dựng và quản lý phòng CNTT” (ngang chức trưởng phòng-PV), bị “rớt” xuống vị trí... nhân viên.

Điều đáng ngạc nhiên ở bệnh viện này là, sau khi phát hiện nhân viên cấu kết rút ruột công quỹ như đã nêu trên, cả 2 lãnh đạo phòng TCKT đều bị kỷ luật, thì bà Nhung được ông Kính giám đốc “cho nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân”, bà Lan không những không bị kỷ luật mà lại được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng TCKT. Vào thời điểm bà Lan được bổ nhiệm, vị “cán bộ” này không có bằng cấp về tài chính, kế toán hay kiểm toán, không phải đảng viên, vi phạm quy định về kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3), không nằm trong danh sách quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của bệnh viện và không có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị. Chưa dừng lại ở đó, sau khi bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng TCKT vào ngày 22/5/2017 thì ngày 31/5/2017 (10 ngày sau) bà Lan lại được ông Kính ký quyết định “bố trí Phụ trách kế toán” khi chưa có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng cũng như bằng cấp về tài chính, kế toán, kiểm toán và bà Lan đang tiếp tục được ông Kính đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét bổ nhiệm chức danh Kế toán trưởng, trưởng phòng TCKT (!?)

Từ lâu, ông Nguyễn Văn Kính sử dụng chiếc xe Fotuner Toyota này cho công việc đi lại nhưng không hiểu sao lại gắn biển 80A như đơn vị công vụ trực thuộc Bộ Công an? Việc sử dụng biển số xe này của ông Kính có đúng quy định của Bộ Công an?


Dư luận tập thể cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đang đặt ra câu hỏi rằng: Đằng sau số tiền gần 3,9 tỷ đồng có dấu hiệu thất thoát nói trên, có liên quan đến đến việc ưu ái trong xử lý kỷ luật và thăng chức cho 2 người vi phạm? Là cơ sở y tế công lập, tại sao khi biết rõ bệnh viện đã bị “thụt két” số tiền lớn như vậy, ông Kính không chỉ đạo làm rõ, hoặc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, truy tố, mà cố tìm cách che dấu? Đằng sau việc “nâng đỡ không trong sáng” theo kiểu “thần tốc” bất chấp dư luận của ông Kính đối với bà Lan, có lợi ích gì chăng?

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ nói gì?

Trao đổi với phóng viên Hòa Nhập tại buổi làm việc sáng ngày 03/12/2018, ông Lưu Quang Tiến- Phó trưởng phòng phụ trách Tổ chức cán bộ cho rằng: “Việc kỷ luật bà Uyên, bà Q, chúng tôi làm đúng quy trình”. Và, việc bà Lan là người liên quan đến “thụt két”, được bổ nhiệm từ nhân viên lên Phó trưởng phòng TCKT, ông Tiến cũng khẳng định: “chúng tôi làm đúng quy trình”. Và, ngay cả việc thay vì kỷ luật, thậm chí khởi tố bà Nhung vì đã thực hiện những hành vi nêu trên, gây thất thoát công quỹ bằng hình thức “cho nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân”, cũng được ông Tiến trả lời: “Bệnh viện làm đúng quy trình”...

Tại buổi làm việc, phóng viên nêu ra một số trường hợp được tiếp nhận, tuyển dụng, bố trí công việc tại phòng TCKT và phòng TCCB là con, cháu của giám đốc và cháu vợ giám đốc theo thông tin bạn đọc cung cấp (bà Nguyễn Thị Vân Anh, bà Phạm Thị Thu Trang, bà Phạm Ngọc Diệp, bà Đặng Thị Xuân và bà Phạm Việt Anh...), ông Tiến cho rằng, những thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt. Tuy nhiên, khi đề nghị được cung cấp trích ngang lý lịch của những người trên, ông Tiến từ chối và hẹn sẽ xin ý kiến giám đốc và trả lời sau.
Theo Hòa Nhập

Bạn đang đọc bài viết Bất thường đằng sau “án kỷ luật” cán bộ ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận