Bến cảng Tân Vũ hướng đến mô hình 'cảng điện tử'

21/05/2019, 07:46

TCDN -

Sau khi nâng cấp cảng biển, đầu tư hệ thống cẩu trục, tăng hiệu quả bốc dỡ, xứng đáng là bến cảng container hiện đại nhất Miền Bắc, Cảng Hải Phòng tiếp tục xây dựng mô hình “cảng điện tử” cho Bến container Tân Vũ – Lạch Huyện.

Bến cảng Tân Vũ hướng đến mô hình “cảng điện tử”

Bến cảng Tân Vũ tiếp nhận tới 40% tổng lượng hàng container khu vực phía Bắc

Cảng Tân Vũ đón 1,1 triệu Teus hàng hoá

Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết: Hiện nay Bến Tân Vũ đã có 5 cầu tàu tổng chiều dài hơn 980m, năng lực tiếp nhận tàu tải trọng đến 40.000 tấn, trang thiết bị xếp dỡ tiên tiến hiện đại bậc nhất khu vực bán đảo Đình Vũ – Hải Phòng.

Bến container Tân Vũ được trang thiết bị tiên tiến hiện đại nhất khu vực bán đảo Đình Vũ – Hải Phòng gồm: Cần trục giàn và cần trục chân đế tuyến tiền phương sức nâng đến 40 tấn. Cần trục bánh lốp tuyến hậu phương. Xe nâng hàng sức nâng đến 45 tấn và nhiều phương tiện vận tải container.

Tổng diện tích bãi xếp hàng theo quy hoạch rộng 32,4 ha với công suất thiết kế 1 triệu TEUS. Diện tích kho chứa 7.200 m2. Khu vực bãi container lạnh đáp ứng từ 800 đến 1000 thùng container.

“Năm 2017, Cảng Hải Phòng đã đầu tư thêm 2 cần trục giàn phục vụ xếp dỡ tại cầu số 1 Cảng Tân Vũ. Đây là loại cần trục giàn cầu tàu chuyên dùng xếp dỡ container sức nâng đến 50 tấn. Cần cẩu phục vụ khai thác các tàu có chiều ngang xếp tới 14 hàng container, xếp cao 6 container trên mặt boong tàu. Năm 2018, tiếp tục đưa thêm 2 cẩu giàn khác để đảm bảo năng xuất bốc dỡ hàng hoá tại cảng”.

“Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ đó, năm 2018, sản lượng hàng hóa qua Cảng Tân Vũ đạt hơn 1,1 triệu Teus, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng container của các cảng biển khu vực miền Bắc”, lãnh đạo VIMC chia sẻ.

Ông Nguyễn Tường Anh, Phó Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết: Trong năm 2019, Cảng Hải Phòng đang quyết tâm phấn đấu đạt sản lượng hợp nhất 32,9 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất 2.036,24 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến 395,86 tỷ đồng (ngang bằng so với năm 2018).

Ứng dụng 4.0 trở thành “cảng điện tử” cho Tân Vũ

Ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết “Trong năm 2018, cảng Hải Phòng đã từng bước xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, triển khai đồng bộ có hiệu quả các ứng dụng phần mềm phục vụ quản lý điều hành sản xuất và các hoạt động khai thác cảng, logistic phù hợp với chiến lược phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của VIMC, đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu và cơ quan quản lý liên quan”.

“Cụ thể, Cảng Hải Phòng đang tiến hành nâng cấp dịch vụ sử dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort thay cho phương án sử dụng DO giấy thông thường để cải tiến, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng tàu và của cảng”.

“Với việc áp dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort, các khách hàng không cần đến quầy giao dịch để nhận DO giấy (tại hãng tàu) hay phiếu giao nhận container (tại cảng), Như vậy, sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, chờ đợi, thao tác và các chi phí khác (khi làm thủ tục và thanh toán trực tuyến)”.

“Bên cạnh đó, cảng Hải Phòng còn tiến hành nâng cấp hệ thống thiết bị phục vụ cho giao nhận tại cầu tàu, cung cấp hình ảnh tình trạng container rõ nét và chính xác. Hệ thống này tự động nhận diện số và kích cỡ container, tự động chụp ảnh các cạnh của container”.

“Việc loại bỏ công đoạn thực hiện nghiệp vụ giao nhận tại cầu tàu khi nhập tàu, rút ngắn thời gian dừng/chờ tại cầu sẽ góp phần nâng cao năng suất xếp dỡ tại tuyến cầu, rút ngắn thời gian giải phóng tàu và nâng cao năng lực, đảm bảo tính ổn định và an toàn khai thác của cảng”, ông Hà chia sẻ.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, để làm được điều này, từ năm 2018, cảng Hải Phòng đã sử dụng hệ thống chuyên dụng TOS (Terminal Opperating System) trong quản lý và điều hành sản xuất tại Tân Vũ. TOS được hỗ trợ bởi hệ thống định vị vi sai toàn cầu DGPS có các tính năng lập kế hoạch cầu bến, kế hoạch xếp/dỡ tàu, kế hoạch nâng/hạ, dịch chuyển container tại bãi, quản lý vị trí container, kiểm soát hoạt động của cổng cảng, tính cước, trao đổi dữ liệu với khách hàng thông qua kết nối EDI.

Đến nay, TOS đã giúp xử lý toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) ra vào khu vực kho, bãi, cảng biển được giám sát quản lý hải quan trên hệ thống điện tử của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng kết nối với hệ thống của cơ quan hải quan. Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, doanh nghiệp XNK có thể đưa hàng ra khỏi cảng không phụ thuộc vào thời gian trong ngày, đồng thời, giảm bớt chứng từ, giấy tờ…

Trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chia sẻ: Cụm cảng Lạch Huyện là cụm cảng lớn nhất miền Bắc, cùng với Cái Mép – Thị Vải phía Nam đủ sức đón các chuyến tàu lớn trên 100.000 TEUS và được xếp nhóm 30 cảng tổng hợp lớn nhất thế giới. Với sự phát triển mạnh của 2 nhóm cảng này, chúng ta đã đón được các tàu container cỡ lớn và có mặt trên “bản đồ hàng hải” thế giới.

Theo Vietnamfinance
Bạn đang đọc bài viết Bến cảng Tân Vũ hướng đến mô hình 'cảng điện tử' tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận