Bitexco 'sang tay' cổ phần Hương Giang Tourist cho ai?

24/05/2019, 07:13

TCDN - Việc Bitexco thoái vốn khỏi Hương Giang Tourist dường như không "nhẹ nhàng" như vẻ bề ngoài.

IMG_0583

Nhà đầu tư HongKong Crystal Treasure Limited trở thành cổ đông lớn nhất của Hương Giang Tourist - chủ sở hữu loạt khách sạn quy mô nhất TP.Huế. Ảnh: Xuân Tiên

"Xử lý cổ phần thế chấp"

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco trong khoảng từ cuối tháng 3/2019 tới ngày 25/4/2019 đã thoái 6,526 triệu cổ phần, tương đương 32,63% cổ phần CTCP Du lịch Hương Giang (Hương Giang Tourist), qua đó giảm mạnh tỷ lệ sở hữu từ 41,74% xuống 9,11%.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi tới cuối Quý I/2019, Bitexco vẫn là một trong hai cổ đông lớn nhất, cùng với nhà đầu tư HongKong Crystal Treasure Limited mỗi bên nắm 41,74% vốn Hương Giang Tourist.

Theo nguồn tin của Nhadautu.vn, Crystal Treasure đã nhận chuyển nhượng 3,76% cổ phần, nâng tỷ lệ sau giao dịch lên 45,5% tại Hương Giang; hai pháp nhân trong nước là Công ty TNHH Tấn Trường và Công ty TNHH Thạch Anh Trắng lần lượt mua vào 20% và 8,87% cổ phần từ Bitexco. Trước đó, Thạch Anh Trắng đã sở hữu 0,76% vốn Hương Giang.

Đáng chú ý, mục đích của cả ba giao dịch này đều là "xử lý cổ phần thế chấp theo hợp đồng", với phương thức thoả thuận.

Theo một báo cáo của Ban Kiểm soát Hương Giang Tourist, trong hồ sơ do Thư ký HĐQT cung cấp, tài liệu liên quan đến việc rút vốn của Bitexco có bao gồm Thông báo xử lý cổ phần thế chấp của cổ đông Crystal Treasure, tuy nhiên không đề cập chi tiết thêm.

Trước đó, từ cuối tháng 6/2016, Bitexco đã thế chấp toàn bộ 1,524 triệu cổ phiếu đang sở hữu và 12,572 triệu cổ phiếu Hương Giang sẽ được bán chỉ định (từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, giao dịch hoàn tất vào tháng 7/2016) tại Kei Sei Limited (tiền thân của Crystal Treasure) và sau đó tiếp tục thế chấp tại Crystal Treasure từ giữa tháng 6/2017.

Với diễn biến trên, nhà đầu tư ngoại Crystal Treasure chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Hương Giang Tourist.

Trong khi đó, hai cổ đông mới của Hương Giang đều có liên quan với nhau. Cụ thể, Công ty TNHH Tấn Trường bắt đầu hoạt động năm 2001, hiện có vốn điều lệ 92,6 tỷ đồng, do ông Trần Minh Quang nắm 83,8%. Ông Quang cũng là chủ sở hữu Công ty TNHH Thạch Anh Trắng được thành lập tháng 5/2017 với vốn điều lệ 10 triệu đồng.

Bộ đôi doanh nghiệp này chưa có nhiều dấu ấn trong giới đầu tư, ngoài thương vụ Tấn Trường hợp tác với Keppel Land của Singapore triển khai dự án Riviera Point tại Quận 7, TP.HCM.

Xếp sau Crystal Treasure, nhóm nhà đầu tư của ông Trần Minh Quang là nhóm cổ đông lớn thứ hai tại Hương Giang với tỷ lệ 28,87%, Bitexco rơi xuống thứ ba với 9,11% và nhà đầu tư cá nhân Lê Thị Ngọc Thuỷ nắm 7%.

Tổng cộng 5 cổ đông lớn chia nhau tới 90,48% vốn Hương Giang Tourist.

Ông Vũ Quang Hội mất quyền, Bitexco khiếu nại

Ban kiểm soát Hương Giang Tourist cho biết HĐQT doanh nghiệp này trong năm đã tổ chức họp 5 lần và đưa ra 17 nghị quyết phục vụ công tác điều hành hoạt động kinh doanh.

Hầu hết các nghị quyết của HĐQT đều thực hiện đúng theo Điều lệ, ngoại trừ các Quyết định số 01/18, 07/18, 10/18, 11/18 tương ứng về việc xếp lương TGĐ, miễn nhiệm, bổ nhiệm vị trí GĐ, thôi cử, cử thành viên tham gia HĐTV tại các công ty thành viên chưa có biên bản họp HĐQT đi kèm.

Đặc biệt, Quyết định số 16/18/QĐ-HĐQT ngày 7/11/2018 của HĐQT về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp được ban hành mà không được biểu quyết thông qua tại biên bản họp đã dẫn tới việc khiếu nại của cổ đông Bitexco tại Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, gây ảnh hưởng đến các hoạt động của Công ty.

Tìm hiểu của Nhadautu.vn cho thấy HĐQT Hương Giang ngày 7/11/2018 đã họp và miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Vũ Quang Hội, bầu ông Yukio Takahashi thay thế. Cùng ngày, HĐQT Hương Giang có Quyết định số 16/18/QĐ-HĐQT với nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Vũ Quang Hội sang người dự kiến là Chủ tịch HĐQT mới Yukio Takahashi.

Theo báo cáo của Ban Kiểm soát, đây là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong nội bộ Hương Giang Tourist.

Screen Shot 2019-05-24 at 2.08.04 AM

Quyết định gây tranh cãi của HĐQT Hương Giang Tourist dẫn tới khiếu nại của Bitexco

Ở một diễn biến song song, cùng thời điểm Bitexco phải thoái vốn khỏi Hương Giang Tourist theo phương án "xử lý cổ phần thế chấp", một số cơ quan truyền thông vào đầu tháng 4/2019 đưa tin về việc Bitexco "ép" Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) phải thanh lý hợp đồng liên doanh tại Khách sạn Saigon Morin, dù trên thực tế, Bitexco không nắm quyền chi phối và chỉ là một trong hai cổ đông lớn nhất của Hương Giang Tourist.

Những diễn biến dồn dập và đồng thời này cho thấy việc Bitexco thoái vốn khỏi Hương Giang Tourist dường như không "nhẹ nhàng" như vẻ bề ngoài, cho dù vào thời điểm mua chỉ định từ UBND tỉnh Thừa Thiên Thuế năm 2016, tập đoàn của ông Vũ Quang Hội có thể không có kế hoạch đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp sở hữu loạt khách sạn đắc địa nhất TP.Huế.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Bitexco 'sang tay' cổ phần Hương Giang Tourist cho ai? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận