Bộ GTVT tạm dừng cổ phần hóa năm đơn vị sự nghiệp

05/04/2017, 09:15

TCDN - Theo báo cáo quí 1-2017 về việc cổ phần hóa doanh nghiệp trực thuộc, Bộ Giao thông Vận tải đã tạm dừng cổ phần hóa năm đơn vị sự nghiệp công lập, sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.


Bệnh viện GTVT Vinh, một trong 5 đơn vị sự nghiệp được tạm dừng cổ phần hóa - Ảnh: baonghean.vn

Năm doanh nghiệp gồm Học viện hàng không Việt Nam, Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Thăng Long và ba bệnh viện Nam Thăng Long, GTVT Vinh, GTVT Đà Nẵng.

Mặc dù không đề cập đến nguyên nhân tạm dừng cổ phần hóa năm đơn vị sự nghiệp trong báo cáo nhưng thông tin TBKTSG Online có được thì các đơn vị sự nghiệp này muốn chuyển sang mô hình hoạt động tự chủ thay vì cổ phần hóa.

Hồi tháng 5-2015, Bộ GTVT trình Chính phủ đề nghị cho phép tiếp tục thí điểm cổ phần hóa 12 trong số 114 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Đến cuối năm 2015, sau khi tiến hành cổ phần hóa Bệnh viện GTVT, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu hàng loạt các bệnh viện, trường học thuộc quyền quản lý của mình lên phương án cổ phần hóa.

Khi đang trong thời điểm chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần như kế hoạch đề ra thì một loạt các đơn vị như Học viện hàng không và 3 bệnh viện gồm Nam Thăng Long, GTVT Vinh, GTVT Đà Nẵng có văn bản xin tạm dừng cổ phần hóa. Sau đó, Chính phủ chấp thuận cho tạm dừng cổ phần hóa các đơn vị này.

Cũng liên quan đến việc cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT, trong quí 1-2017, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã xác định lại giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 31-12-2016, xây dựng lại phương án cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với việc cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện đã hoàn tất đàm phán, ký kết các điều khoản cơ bản về đầu tư với Tập đoàn Aeroports de Paris (Pháp) vào ngày 11-1-2017 và đang tiếp tục đàm phán để sớm tiến tới ký hợp đồng mua bán cổ phần. Bộ GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung vướng mắc, vượt thẩm quyền.

Theo Kinh tế Sài gòn

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT tạm dừng cổ phần hóa năm đơn vị sự nghiệp tại chuyên mục Cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận