Bộ trưởng Tài chính: "Cần quy định Cục Kiểm tra sau thông quan là cơ quan quản lý thuế"

26/05/2019, 12:01

TCDN - Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đề nghị cần phải quy định Cục Kiểm tra sau thông quan là cơ quan quản lý thuế, như đã thể hiện trong Dự thảo Luật.

Tại phiên thảo luận ngày 24/5, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu) bày tỏ băn khoăn khi trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được đưa ra trình xin ý kiến Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này có nội dung quy định cơ quan hải quan gồm: Tổng cục hải quan, Cục Hải quan, Cục Kiểm tra sau thông quan và Chi cục hải quan.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 2 Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) quy định Cơ quan quản lý thuế gồm: Cơ quan thuế (Tổng cục thuế, Cục thuế, Chi cục thuế, Chi cục thuế khu vực) và Cơ quan hải quan (Tổng cục hải quan, Cục hải quan, Cục Kiểm tra sau thông quan, Chi cục hải quan).

Trong khi đó, qua đối chiếu với Luật Hải quan và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực hải quan, thì Điều 14 Luật Hải quan quy định hệ thống tổ chức hải quan Việt Nam chỉ có ba cấp, gồm: Tổng cục hải quan; Cục hải quan trực thuộc Trung ương; Chi cục hải quan và đội Kiểm soát hải quan. Như vậy trong Luật Hải quan hiện hành không có quy định về Cục Kiểm tra sau thông quan.

Phản hồi ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Tài chính cho biết Luật Hải quan hiện hành quy định hệ thống hải quan gồm ba cấp nhưng không quy định cụ thể các đơn vị trực thuộc như Cục Kiểm tra sau thông quan (hiện trực thuộc Tổng cục Hải quan).

Theo Bộ trưởng Tài chính, trên thực tế hiện nay, Cục Kiểm tra sau thông quan đã và đang thực hiện đầy đủ chức năng của cơ quan quản lý thuế như một Cục Hải quan. Nhất là trong bối cảnh chúng ta đang chuyển đổi mạnh mẽ cơ chế quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, với những kết quả ban đầu là rất tốt, do đó vai trò của Cục Kiểm tra sau thông quan ngày càng được tăng cường. Chính vì vậy, Bộ trưởng Tài chính đề nghị cần phải quy định Cục Kiểm tra sau thông quan là cơ quan quản lý thuế như trong Dự thảo Luật.

Theo Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), tính từ 1-1-2018 đến 31-10-2018, đơn vị này đã thực hiện 148 cuộc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan. Số tiền ấn định thuế và xử phạt vi phạm hành chính là 979 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2017; đã thực thu vào ngân sách nhà nước số tiền là 891,9 tỷ đồng (bao gồm thu cả các cuộc năm 2017), tăng 54% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo nhandan.com.vn
Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính: "Cần quy định Cục Kiểm tra sau thông quan là cơ quan quản lý thuế" tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận