Bớt lo chiến tranh thương mại, chứng khoán Mỹ tăng liền hai phiên

11/04/2018, 10:56

TCDN -

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi giới đầu tư không còn lo nhiều về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa nước này với Trung Quốc. Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với lời hứa giảm hàng rào thuế quan, đã giúp thị trường củng cố niềm tin.


Các nhà giao dịch chứng khoán trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 10/4 - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu công nghệ - nhóm có thể chịu tác động mạnh nếu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang - đã trở thành cú huých lớn cho sự tăng điểm của chỉ số S&P 500.

Phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao về châu Á diễn ra tại đảo Hải Nam, ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ mở rộng cửa thị trường hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cho tới nay, quyền tiếp cận thị trường của các công ty nước ngoài ở Trung Quốc là một vấn đề gây căng thẳng quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh. Ngoài ra, ông Tập cũng nói Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng, trong đó có ô tô.

Bài phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm, sau những ngày chịu sức ép từ việc Mỹ-Trung đe dọa áp thuế lên nhiều tỷ USD hàng hóa của nhau. Phố Wall không nằm ngoài sự tăng điểm này.

"Với những gì ông Tập nói, chúng ta đã nhận được tín hiệu bước vào rủi ro trong giao dịch ngày hôm nay", nhà quản lý danh mục Mariann Montagne thuộc Gradient Investments phát biểu. "Đó là lý do vì sao chúng ta thấy cổ phiếu công nghệ và y sinh tăng điểm rất mạnh".

Tăng 4,5%, cổ phiếu Facebook dẫn đầu sự tăng điểm của S&P 500. Giám đốc điều hành (CEO) Facebook là ông Mark Zuckerberg đã có buổi điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ và trả lời câu hỏi của các nghị sỹ về vụ bê bối bảo mật. Sự thể hiện thuyết phục của ông Zuckerberg trong buổi điều trần đã đưa cổ phiếu mạng xã hội lớn nhất thế giới tăng mạnh nhất gần 2 năm.

Tuy nhiên, cổ phiếu năng lượng mới là nhóm có mức tăng điểm phần trăm mạnh nhất trong 11 nhóm cổ phiếu ngành của S&P 500. Nhóm này tăng 3,3% sau khi giá dầu thô vượt mốc 70 USD/thùng vì nỗi lo chiến tranh thương mại lắng xuống.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,79%, đạt 24.408 điểm. S&P 500 tăng 1,67%, đạt 2.656,87 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 2,07%, đạt 7.094,3 điểm.

Hai nhóm cổ phiếu dịch vụ điện nước và bất động sản, vốn là những ngành nhạy cảm với lãi suất, giảm giá sau khi thống kê cho thấy chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 3. Dữ liệu này là một tín hiệu cho thấy lạm phát đang mạnh lên, đồng nghĩa với việc lãi suất có thể bị đẩy tăng nhanh hơn.

Giới phân tích cho rằng chứng khoán Mỹ sẽ đứng trước một "bài kiểm tra" lớn trong những tuần sắp tới, khi các doanh nghiệp niêm yết đồng loạt báo cáo kết quả kinh doanh quý 1. Vào ngày thứ Sáu tuần này, JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo sẽ là những công ty khởi động mùa báo cáo tài chính ở Phố Wall.

Thị trường dự báo lợi nhuận quý 1 của các công ty thuộc S&P 500 tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong 7 năm.

Giá cổ phiếu nhà mạng viễn thông Sprint tăng 17,1% sau khi có tin nói rằng công ty đã tái khởi động cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ T-Mobile. Giá cổ phiếu T-Mobile tăng 5,7%.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp gần 3,2 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, hơn 3,9 cổ phiếu tăng giá mới có một cổ phiếu giảm.

Có tổng cộng 7,14 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,33 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Theo VNE

Bạn đang đọc bài viết Bớt lo chiến tranh thương mại, chứng khoán Mỹ tăng liền hai phiên tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận