Các trạm BOT cửa ngõ phía nam Hà Nội dự kiến xả trạm dịp tết Nguyên đán 2019

14/12/2018, 04:15

TCDN - Chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa cho biết sẽ miễn thu phí phương tiện từ 30 đến hết mùng 2 vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

phap van

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên ùn tắc vào dịp Tết và mùa lễ hội

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa cho biết sẽ xin phép Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xả trạm BOT do đơn vị này quản lý vào 3 ngày Tết âm lịch sắp tới.

"Mục đích miễn phí cho tài xế trong những ngày Tết là để cảm ơn họ đã sử dụng đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và để cán bộ, nhân viên công ty được nghỉ ngơi", ông cho hay.

Hiện trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ ngoài thu phí cho đoạn cao tốc này, còn là nơi nhận thẻ đầu vào và thu phí đầu ra của cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liền kề. Vì vậy, để miễn phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, cần có sự phối hợp trong thu phí với đường cao tốc kết nối.

cau gie

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trên google maps

"Nếu nhà đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không miễn phí thì chúng tôi khó tiến hành xả trạm. Do đó, đơn vị đã kiến nghị Bộ Giao thông chỉ đạo để cả hai nhà đầu tư tiến hành miễn phí cho bà con trong những ngày này hoặc có phương án phối hợp", ông Khôi nói.

Một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ bày tỏ ủng hộ chủ trương của nhà đầu tư đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo vị này, việc miễn phí cho người dân là quyền của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải tự cân đối từ hiệu quả kinh doanh và không được tính kéo dài thời gian thu phí để bù lại sau này.

"Đơn vị quản lý đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ cần trao đổi thống nhất với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (nhà đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) để có phương án phù hợp khi miễn phí trên tuyến", lãnh đạo Tổng cục đường bộ nói.

Theo ông, trước và sau Tết, cơ quan chức năng sẽ giám sát tình hình phương tiện qua lại các trạm BOT, nếu ùn tắc trên 700 m thì sẽ phải xả trạm.

Từ 1/1/2019, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn tất mở rộng 4 làn lên 6 làn xe, tốc độ phương tiện đạt 100 km/h. Đây là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, có lưu lượng phương tiện lớn hàng ngày và thường ùn tắc vào dịp lễ tết.

Trước đó, Bộ GTVT đã đồng ý giảm 25% giá vé trên tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN và nhà đầu tư.

Theo đó, xe dưới 9 chỗ đi hết tuyến từ 45.000 đồng/lượt sẽ giảm còn 35.000 đồng/lượt. Nhà đầu tư sẽ chủ động chuẩn bị các thủ tục về thu phí để mức giảm giá được thực hiện đúng thời điểm.

Theo phương án trình Bộ GTVT, đến năm 2021, tuyến đường này sẽ bắt đầu tăng giá vé trở lại với mức tăng 18% và sau đó 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 18%.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, tại hợp đồng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 17 năm 2 tháng 18 ngày.

Dự án bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 6/10/2015. Sau khi giảm giá vé, tính toán lại phương án tài chính, dự kiến thời gian thu khoảng 15 năm 4 tháng 18 ngày, thời điểm hoàn vốn dự kiến là ngày 18/2/2031. Giảm so với hợp đồng đã ký 1 năm 10 tháng.

Dự án xây dựng đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được khởi công vào ngày 4/ 9 /1998 và hoàn thành ngày 1 /01/ 2002. Theo thiết kế ban đầu dành cho đường cao tốc, làn trái dành cho xe con, tốc độ tối đa 100 km/h tối thiểu 80 km/h. Làn phải dành cho xe chạy tốc độ 60–80 km/h. Song, do có nhiều đoạn sụt lún, mặt đường bị nứt, gãy khúc, không bảo đảm độ êm thuận, một số nút giao trên tuyến còn thiếu hợp lý, nên ở một số đoạn, biển quy định tốc độ đã được gỡ bỏ. Đường Pháp Vân – Cầu Giẽ không được hội đồng nghiệm thu công nhận là đường cao tốc. Từng có ý kiến cho rằng vì có trường điện từ lớn ở đường cao tốc Pháp Vân–Cầu Giẽ, nên đường này mới trở thành đoạn có nhiều tại nan giao thông trên tuyến quốc lộ 1A

Năm 2013, đề xuất nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên thành đường cao tốc được chấp thuận. Đường sẽ được nâng cấp theo hai giai đoạn: giai đoạn một thi công cải tạo đường cũ bốn làn xe, thi công dự kiến từ quý IV, 2013 đến quý IV, 2014 và giai đoạn hai thi công mở rộng với sáu làn xe và xây dựng đường song hành hai bên.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Các trạm BOT cửa ngõ phía nam Hà Nội dự kiến xả trạm dịp tết Nguyên đán 2019 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận