Cầu qua biên giới Trung Quốc-Triều Tiên đi vào hoạt động sau 3 năm trì hoãn

09/04/2019, 07:14

TCDN -

Cây cầu nối thành phố Cát An (tỉnh Cát Lâm, phía Đông Bắc Trung Quốc) và thành phố biên giới phía Bắc Manpo của Triều Tiên đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8/4.

Cầu qua biên giới Trung Quốc-Triều Tiên đi vào hoạt động sau 3 năm trì hoãn

Cây cầu nối thành phố Cát An (tỉnh Cát Lâm, phía Đông Bắc Trung Quốc Trung Quốc) và thành phố biên giới phía Bắc Manpo của Triều Tiên.

Theo Yonhap, 4 chiếc xe buýt chở khoảng 120 khách du lịch từ phía Triều Tiên đã vượt qua cây cầu mới lúc 8h20 sáng nay (theo giờ địa phương) sang Trung Quốc trước khi trở về Triều Tiên khoảng một giờ sau đó.

Cây cầu được khởi công từ tháng 5/2012 và hoàn thành việc xây dựng vào năm 2016. Tuy nhiên, hai bên đã trì hoãn việc chính thức thông cầu.

Nhiều nhà quan sát cho rằng việc trì hoãn này chịu tác động từ lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên liên quan tới các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Thị trấn Cát An cùng với thành phố Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh trên cửa sông Áp Lục) và Hồn Xuân (tỉnh Cát Lâm trên cửa sông Đồ Môn) được coi là những trung tâm giao thương giữa hai nước Triều Tiên và Trung Quốc.

Động thái này của Triều Tiên và Trung Quốc báo hiệu khả năng mở rộng trao đổi kinh tế song phương trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế vẫn đang được áp đặt.

Một nguồn tin tại khu vực biên giới nói với hãng Yonhap rằng chính quyền các tỉnh ở Trung Quốc dường như đang mạnh dạn nỗ lực hợp tác với Triều Tiên để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của các tỉnh.

Trước đó, cây cầu bắc qua sông Giáp Lục nối giữa tỉnh Đan Đông của Trung Quốc và Sinuiju của Triều Tiên được xem là "cầu hữu nghị" giữa hai nước. Đây là nơi luân chuyển 80% hàng hóa và khách du lịch giữa hai nước.

Mới đây, phát biểu với các phóng viên Hàn Quốc tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh ngày 7/4, tân Đại sứ của Hàn Quốc tại Bắc Kinh Jang Ha-sung nhấn mạnh rằng Trung Quốc có vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Jang cho biết ông cảm nhận được "gánh nặng trách nhiệm" vì ông đảm nhiệm vị trí này khi "vai trò của các nước láng giềng xung quanh bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là Trung Quốc, đã trở nên cực kỳ quan trọng".

Theo Yonhap

Bạn đang đọc bài viết Cầu qua biên giới Trung Quốc-Triều Tiên đi vào hoạt động sau 3 năm trì hoãn tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận