Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp chưa có nhiều chuyển biến

10/02/2017, 02:39

TCDN -

Các yếu tố xác định hỗ trợ doanh nghiệp chưa rõ, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, hệ sinh thái khởi nghiệp còn yếu... khiến các startup không mặn mà và hạn chế khả năng sáng tạo của người khởi nghiệp.

Theo ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, ngành nghề đang thu hút khởi nghiệp và đem lại những lợi thế ở Việt Nam hiện nay có thể kể đến như các dịch vụ tìm kiếm dựa trên nền tảng công nghệ, thương mại điện tử, nông nghiệp, thiết bị kĩ thuật, du lịch… Đây đều là những ngành nghề các nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhiều kinh nghiệm nên họ có thể tính toán khá sát tiềm năng và mức độ rủi ro của từng dự án. Vì vậy, những doanh nghiệp đủ tiềm năng ở các lĩnh vực này không quá khó để được huy động được nguồn vốn.

Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp chưa có nhiều chuyển biến, từ những thủ tục pháp lý như thuế, thủ tục thành lập doanh nghiệp, yếu tố xác định hỗ trợ doanh nghiệp chưa rõ. Nhiều doanh nghiệp ngay trong quá trình khởi nghiệp, nhiều giai đoạn cần vốn để phát triển và việc thiếu vốn ngắn hạn cũng đã làm nhiều doanh nghiệp chết yểu.


Ngoài ra cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ như đường tuyền internet, hạ tầng kém, độ nhạy của người dùng ứng dụng và internet với các dịch vụ sản phẩm online,… cũng khiến môi trường phát triển chưa hoàn hảo để đạt đến các doanh nghiệp 1 tỷ USD. Việc vi phạm bản quyền ở Việt Nam cũng là một nguyên nhân khiến các startup không mặn mà và hạn chế khả năng sáng tạo của các bạn khởi nghiệp - ông Quốc Anh cho biết.

Để khởi nghiệp thành công, ông Quốc Anh cho rằng, các startup cần chú ý là dự án và kế hoạch kinh doanh hợp lý. Trong 1 xã hội tổng hòa nhiều nguồn lực, ai có sáng kiến hay, có thể giải quyết được vấn đề trong xã hội cũng như có thể quản trị dự án thành công thì tự khắc sẽ tìm được vốn để triển khai.

T. Hằng

Bạn đang đọc bài viết Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp chưa có nhiều chuyển biến tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận