Cho vay bất động sản 3 tháng đầu năm chiếm 18% tổng dư nợ

19/05/2019, 08:21

TCDN -

Đến hết quý I/2019, dư nợ tín dụng bất động sản bao gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích tự sử dụng đã tăng 3,29% chiếm 18,08% trong tổng dư nợ toàn hệ thống.

Cho vay bất động sản 3 tháng đầu năm chiếm 18% tổng dư nợ

Theo báo cáo trình Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát, NHNN định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm, có điều chỉnh linh hoạt phù hợp diễn biến, tình hình thực tế.

Năm 2018, tín dụng toàn hệ thống tăng 13,89% so với cuối năm 2017. Tính đến ngày 29/4, tăng trưởng tín dụng đạt 4,44%. NHNN nhận định trong những năm gần đây, mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp hơn và được kiểm soát chặt chẽ hơn, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục tăng cao, cho thấy tín dụng được phân bổ hiệu quả và có chất lượng.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, trong đó tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỉ trọng cao nhất 25,1%, tiếp đó là các lĩnh vực như tín dụng tiêu dùng (19,66%), bất động sản (bao gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích tự sử dụng) là 18,08%, doanh nghiệp vừa và nhỏ (18%),...

Mặc dù tín dụng lĩnh vực bất động sản (BĐS) tăng trong các tháng đầu năm nhưng NHNN cũng nhận định việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh BĐS còn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ngân hàng.

Các qui định pháp luật đối với thị trường BĐS còn nhiều bất cập, đặc biệt là các qui định điều chỉnh đối với một số loại hình BĐS mới. Hơn nữa, việc đầu tư kinh doanh BĐS là kênh đầu tư có kì vọng lợi nhuận cao dễ dẫn đến đầu cơ trên thị trường. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng mất cân đối cung cầu tại một số phân khúc bất động sản…

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Cho vay bất động sản 3 tháng đầu năm chiếm 18% tổng dư nợ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận