Chốt tỷ lệ thoái vốn tại Sabeco: Nhà nước sắp thu về hàng tỷ USD, mã SAB được đề nghị theo dõi chặt chẽ

16/11/2017, 08:55

TCDN - Nguồn tin của Báo Đầu tư cho hay, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định về việc bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

.
.

Ngay trước khi có Quyết định của Bộ Công thương, Chính phủ đã chính thức thông qua kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco theo Nghị quyết 118/NQ-CP ngày 9/11/2017.

Được biết, tương tự như việc SCIC bán cổ phần nhà nước tại Vinamilk, phương thức bán là cổ phần tại Sabeco lần này là chào giá cạnh tranh giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia mua cổ phần theo quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco. Theo đó, mọi tổ chức cá nhân trong nước và ngoài nước đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và theo Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco.

Số lượng cổ phần chào bán cụ thể sẽ được thông báo vào ngày công bố thông tin, tuy nhiên hiện chưa chốt ngày công bố này.

Để việc bán vốn nhà nước tại Sabeco mang lại hiệu quả cao nhất, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Công An, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng như Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM thực hiện việc giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao dịch mã cổ phiếu SAB trên thị trường chứng khoán để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất thường, đảm bảo thị trường vận hành minh bạch ổn định đến ngày 31/12/2017.

Bình luận về việc thoái tiếp vốn nhà nước tại Sabeco, ông Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nhẹ (Bộ Công thương) cho hay, việc bán cổ phần của nhà nước vừa qua tại Vinamilk theo phương thức chào giá cạnh tranh đã thành công ngoài mong đợi khi nhà đầu tư nước ngoài trúng giá toàn bộ cổ phần chào bán với mức giá trúng 186.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 24% giá khởi điểm 150.000 đồng mà SCIC đưa ra. Bởi vậy việc lựa chọn chào giá cạnh tranh để chọn nhà đầu tư mua cổ phần tại Sabeco sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngân sách nhà nước. Sabeco đã tiến hành cổ phần hóa và bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 1/2008. Tới tháng 12/2016, sau rất nhiều hối thúc và áp lực từ phía nhà đầu tư, doanh nghiệp này mới chính thức niêm yết hơn 641 triệu cổ phiếu tại sàn HOSE.

Khi IPO, đã có 5% cổ phần tại Sabeco thuộc về các công ty sở hữu nhãn hàng Heineken. Nguồn tin của Báo Đầu tư cũng cho biết, tới thời điểm hiện nay, đã có 9% cổ phần của Sabeco nằm trong tay nhà đầu tư nước ngoài.

Các chuyên gia cũng nhận xét rằng, nếu muốn có quyền phủ quyết một số vấn đề của doanh nghiệp, nhà đầu tư hiện hữu sẽ cần mua ít nhất 17% vốn điều lệ nữa. Còn với các nhà đầu tư khác thì phải mua tới 36%. Bởi vậy, việc bán cổ phần trong lần tiếp theo chắc chắn phải trên 36% mới đủ hấp dẫn một nhà đầu tư mới hoàn toàn.

Ngay 15/11, cổ phiếu SAB của Sabeco đã được khớp lệnh với giá 270.900 đồng/cổ phiếu, khiến giá trị vốn hóa của Sabeco tương đương khoảng hơn 7,7 tỷ USD thì việc sở hữu tới 36% vốn điều lệ, tương đương xuống tiền ít nhất là trên 2,5 tỷ USD cùng lúc cũng chờ đợi các ông lớn.

Theo Đầu tư
Bạn đang đọc bài viết Chốt tỷ lệ thoái vốn tại Sabeco: Nhà nước sắp thu về hàng tỷ USD, mã SAB được đề nghị theo dõi chặt chẽ tại chuyên mục Thoái vốn của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận