Chủ tịch Thừa Thiên Huế: Chưa có kết luận thanh tra Hương Giang Tourist

10/06/2019, 07:04

TCDN - 3 năm sau khi về tay tư nhân với loạt cam kết "mỹ miều", Hương Giang Tourist đến nay không có nhiều khởi sắc, thậm chí gặp không ít khó khăn.

huong-giang-0128

Kết luận về thoái vốn nhà nước tại Hương Giang Tourist đang được dư luận quan tâm. Ảnh: Xuân Tiên

Trao đổi với Nhadautu.vn ngày 9/6, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết hiện vẫn chưa có kết luận thanh tra thoái vốn nhà nước tại CTCP Du lịch Hương Giang (Hương Giang Tourist).

Đây là thông tin đang được dư luận, đặc biệt tại Huế rất quan tâm. Cách đây gần 1 năm, vào cuối tháng 6/2018, đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ bắt đầu thanh tra công tác quản lý nhà nước về du lịch từ năm 2007-2017 ở Thừa Thiên Huế, trong đó có nội dung quan trọng là thoái vốn nhà nước tại Hương Giang Tourist.

Hương Giang Tourist có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, tiền thân là doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, sở hữu nhiều khách sạn lớn và sang trọng tại TP. Huế như Hương Giang Resort & Spa, Sài Gòn Morin, Laresidence, Citadel...

Đầu năm 2008, Hương Giang được cổ phần hoá, với cổ đông chiến lược là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (7,62% vốn). Tháng 3/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bán 12.572.200 cổ phần (chiếm 62,68% vốn) với giá 12.600 đồng/CP cho nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Bitexco và thu về 158 tỷ đồng.

Bitexco qua đó nâng tỷ lệ sở hữu trong Hương Giang lên mức chi phối 70,48%, đi kèm với cam kết đầu tư mạnh mẽ để nâng cấp và mở rộng loạt khách sạn của Hương Giang, góp phần tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành du lịch Thừa Thiên Huế.

Tuy nhiên, việc thoái vốn thông qua chỉ định nhà đầu tư, không áp dụng phương án đấu giá công khai theo quy định tại Điều 38 Nghị định 91/2015 là nguyên do chính dẫn tới nghi ngại của dư luận về việc bán vốn nhà nước tại Hương Giang cho Bitexco.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Phan Ngọc Thọ không đưa ra bình luận, cho biết lý do phải chỉ định nhà đầu tư đã được người tiền nhiệm - cựu Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Văn Cao nhiều lần giải thích với báo giới. Vị Chủ tịch đương nhiệm chỉ nhấn mạnh rằng Phó Thủ tướng Chính phủ đã họp để nghe UBND tỉnh giải trình. Sau đó, Phó Thủ tướng đưa ra ý kiến và UBND tỉnh đã chấp hành các chỉ đạo đó, bao gồm nội dung không cho phép Hương Giang chuyển đổi đất ngoài mục đích khách sạn.

Chưa biết về tranh chấp tại Hương Giang Tourist

Nhadautu.vn đặt câu hỏi UBND tỉnh đã nhận được thông tin về tranh chấp cổ phần giữa Bitexco và cổ đông ngoại tại Hương Giang hay chưa, ông Phan Ngọc Thọ cho biết đó chỉ là tranh chấp nội bộ của doanh nghiệp và tỉnh chưa nhận được thông tin cụ thể.

Như đã đưa tin, ngay trước thời điểm nhận lô cổ phiếu 62,86% từ UBND Thừa Thiên Huế (tháng 7/2016), Bitexco tháng 6/2016 đã ký hợp đồng thế chấp toàn bộ cổ phiếu đang sở hữu (7,62%) và cổ phần sắp nhận được (62,86%) tại Keisei Limited (nay là Crystal Treasure Limited) - một cổ đông lớn khác của Hương Giang.

Sau 3 lần yêu cầu thanh toán vào tháng 8/2018, tháng 1/2019 và tháng 4/2019, tuy nhiên không được đáp ứng, Crystal Treasure vào tháng 4/2019 đã "siết nợ" bằng cách chuyển 6,526 triệu cổ phần, tương đương 32,63% vốn Hương Giang, khiến tỷ lệ sở hữu của Bitexco giảm mạnh từ 41,74% về 9,11%. Hai đại diện của Bitexco tại Hương Giang sau đó cũng bị miễn nhiệm khỏi HĐQT. Phía Bitexco khẳng định việc đơn phương xử lý hợp đồng thế chấp là hành vi trái pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản và đã khởi kiện để yêu cầu tuyên hợp đồng thế chấp vô hiệu.

Trả lời Nhadautu.vn về việc khi bán 62,86% vốn Hương Giang cho Bitexco năm 2016, UBND tỉnh có điều khoản về thời hạn nắm giữ không, ông Phan Ngọc Thọ cho hay tỉnh không có yêu cầu này.

Như đã biết, chỉ 3 tháng sau khi thay thế UBND Thừa Thiên Huế để trở thành cổ đông lớn nhất của Hương Giang, Bitexco ngay tháng 10/2016 đã bán 5.758.000 cổ phần cho Keisei Limited và giảm tỷ lệ sở hữu xuống 41,74%, trong khi doanh nghiệp HongKong trở thành cổ đông lớn nhất của Hương Giang với 45,24%.

Việc Bitexco được lựa chọn để bán cổ phần chiến lược chi phối, song lại đi vay tiền để mua và rồi nhanh chóng "sang tay" cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ là một nội dung được chờ đợi tại kết luận thanh tra thoái vốn nhà nước tại Hương Giang Tourist.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Thừa Thiên Huế: Chưa có kết luận thanh tra Hương Giang Tourist tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận