Chứng khoán tuần (20/5 - 24/5): Rủi ro nhiều hơn cơ hội?

20/05/2019, 07:25

TCDN - Ngưỡng 980 điểm được coi là ngưỡng kháng cự cứng của thị trường và mỗi công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định khác nhau trong trường hợp chỉ số chuẩn không thể chinh phục thành công mốc này.

nhadautu - rui ro ttck vietnam 19.5

VN-Index tăng điểm 5 phiên liên tục (13/5 - 17/5)

Thị trường vừa có tuần tăng điểm tích cực với cả 5/5 phiên đều tăng. Kết thúc tuần, chỉ số VN-Index tăng 23,93 điểm tương đương 2,51% lên mức 976,48 điểm.

Các cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index tuần qua là VIC, VNM và VHM khi đóng góp lần lượt 4,01, 2,87 và 2,71 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index là HPG, MSN và EIB khi lấy đi của chỉ số lần lượt 0,38, 0,35 và 0,19 điểm. Thanh khoản trung bình phiên trên sàn HSX đạt 177 triệu cổ phiếu, tăng so với mức 151 triệu của tuần trước.

Về diễn biến nhóm ngành, có sự phân hóa giữa các nhóm ngành vốn hóa lớn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 0,32% do diễn biến kém tích cực của nhiều cố phiếu trong ngành như HDB, BID, TCB, ACB, MBB, STB và CTG. Nhóm cổ phiếu dầu khí giảm 0,2% do các cổ phiếu PVD, BSR, OIL và POW giảm lần lượt 0,2%, 0,7%, 1,5% và 1,9%. Ngược lại, nhóm cổ phiếu bất động sản tăng 0,99% nhờ việc VIC, VHM và CII tăng lần lượt 1,4%, 1,2% và 0,9%.

Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 8 liên tiếp trên sàn HSX với giá trị hơn 118 tỷ đồng.

Top cổ phiếu tăng giảm trên 3 sàn

SÀN HOSE

nhadautu - san HOSE

SÀN HNX

HNX 19.5

SÀN UPCOM

nhadautu - UpCom

TTCK trong tuần giao dịch (20/5 - 24/5) tới diễn biến thế nào?

Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Nếu thị trường không nhanh chóng vượt qua vùng kháng cự 980-983 điểm thì lực cung chốt lời nhiều khả năng sẽ gia tăng mạnh trở lại

Tuần tới, theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co, tích lũy ở quanh vùng kháng cự 980-983 điểm trong những phiên đầu tuần, trước khi tạo ra những biến động lớn hơn về cuối tuần. Thị trường cần bứt phá qua vùng cản trên để hướng đến vùng kháng cự mạnh hơn nằm tại 993-1000 điểm trong trong ngắn hạn.

BVSC đưa ra cảnh báo rằng, nếu thị trường không nhanh chóng vượt qua vùng kháng cự 980-983 điểm thì lực cung chốt lời nhiều khả năng sẽ gia tăng mạnh trở lại, qua đó có thể khiến thị trường quay đầu giảm điểm và bước vào nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Khi chỉ số chưa thể vượt qua vùng cản quan trọng 980-983 điểm, BVSC vẫn giữ quan điểm thận trọng cho rằng nhịp tăng điểm hiện tại của thị trường chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. Vì vậy, nhà đầu tư tiếp tục xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 35-45% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện bán chốt lời một phần đối với các vị thế ngắn hạn đã đạt mức tăng trưởng mạnh về giá trong nhịp tăng điểm vừa qua của thị trường. Trong giai đoạn thị trường phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu như hiện tại, nhà đầu tư nên chọn lựa kỹ cổ phiểu để giải ngân và chỉ thực hiện mua trading ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): Tiếp tục theo dõi các diễn biến về chiến tranh thương mại Trung – Mỹ cùng những rủi ro leo thang căng thẳng quân sự vùng Vịnh

Theo quan điểm của BSC, thị trường tiếp tục đà hồi phục nhẹ khi tâm lý thị trường tiếp tục duy trì ở trạng thái tích cực. Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi các diễn biến về chiến tranh thương mại Trung – Mỹ cùng những rủi ro leo thang căng thẳng quân sự vùng Vịnh.

Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh rung lắc này để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn

Theo PHS, nhìn chung, thị trường đang quay trở lại xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ có xuất hiện một vài phiên rung lắc nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng nhịp điều chỉnh rung lắc này để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

Công ty CP Chứng khoán MB (MBS): Trong trường hợp thị trường có điều chỉnh ngắn hạn thì đó cũng là cơ hội để cơ cấu danh mục với vùng hỗ trợ ở 960 – 965 điểm

Về kỹ thuật, theo MBS, mốc 980 điểm là ngưỡng kháng cự mạnh, thị trường đã không thể lên cao hơn mức này trong 2 phiên gần đây cho thấy khả năng sẽ có quá trình tích lũy để tạo đà đi tiếp. Trong trường hợp thị trường có điều chỉnh ngắn hạn thì đó cũng là cơ hội để cơ cấu danh mục với vùng hỗ trợ ở 960 – 965 điểm.

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Rủi ro hiện vẫn đang lớn hơn cơ hội

Trạng thái ngắn hạn của thị trường không có nhiều thay đổi sau phiên giao dịch 17/5 với mức độ hồi phục đang yếu dần. Dòng tiền có sự cải thiện nhẹ so với vài tuần giao dịch trước đó nhưng hiện vẫn ở mức thấp và để các chỉ số vươn lên các mốc cao hơn dòng tiền cần cải thiện mạnh hơn nữa. Số lượng cổ phiếu Bluechips tăng giá và mức độ tăng giá cũng thấp dần cho thấy dòng tiền từ các tổ chức vẫn khá thận trọng trong khi lượng cung bán bắt đầu xuất hiện khi kỳ vọng hồi phục đã gần hết.

Ở trong nội tại thị trường dòng tiền xoay chuyển tốt và tập trung chủ yếu ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có câu chuyện riêng đủ mạnh nhờ yếu tố cơ bản hoặc thoái vốn. VNDIRECT không thay đổi mức đánh giá thận trọng cho thị trường ở giai đoạn hiện tại và VNDIRECT cho rằng rủi ro hiện vẫn đang lớn hơn cơ hội.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần (20/5 - 24/5): Rủi ro nhiều hơn cơ hội? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận