Cơ hội việc làm tại Nhật Bản: Đến năm 2030, Nhật sẽ thiếu 6,4 triệu nhân công

30/10/2018, 09:28

TCDN -

Nhật Bản sẽ cần nhiều hơn phụ nữ, người già và người lao động nước ngoài để góp phần giữ gìn nền kinh tế bền vững trong tương lai

Nhật Bản sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 6,44 triệu lao động vào năm 2030, tăng lương, tăng cường chăm sóc trẻ em và các chính sách cải cách lao động khác để đảm bảo lực lượng lao động ổn định, theo khảo sát chung của Persol Research and Consulting và Trường đại học Chuo mới đây.

Con số này bằng khoảng 5% dân số năm 2017 của Nhật và đánh dấu mức tăng gấp 5 lần từ 1,21 triệu lao động thiếu hụt năm 2017, theo ước tính thiếu hụt lao động của Bộ y tế, Lao động và Phúc lợi.

Khảo sát dự kiến nhu cầu lao động Nhật Bản đạt ngưỡng 70,73 triệu người vào năm 2030 với nguồn cung – không bao gồm người thất nghiệp - ở mức 64,29 triệu lao động. Khảo sát cũng dự báo kể từ 2017, mức lương có thể tăng 14% đến năm 2030. Masahiro Abe, giáo sư kinh tế học ở trường Đại học Chuo cho biết: “Nếu mức lương không tăng như dự kiến, tình trạng thiếu lao động có thể lên tới 10 triệu người”.

Việc khuyến khích lao động phụ nữ, người cao tuổi và lao động nước ngoài nên được thực hiện để giai quyết sự khan hiếm lao động của Nhật Bản, theo Persol và trường Đại học Chuo. Thống kê cho thấy phụ nữ thường nghỉ việc để dành thời gian nuôi dạy con cái và chăm sóc gia đình, theo Chiaki Tai, trưởng nhóm nghiên cứu của Persol. “Chúng ta có thể có thêm 1 triệu lao động nếu loại bỏ được [xu hướng này]”.

Dự kiến sự gia tăng 1,02 triệu lao động có thể được thực hiện nếu 1,16 triệu trẻ em được chấp nhận vào các trung tâm chăm sóc trẻ em, cô lưu ý.

Tăng giới hạn số tuổi nghỉ hưu và các biện pháp khác nhằm vào người cao tuổi có thể tăng số người lao động thêm 1,63 triệu người, theo kết quả khảo sát. Con số này bao gồm 220.000 nam giới và 1,41 triệu nữ giới, cho thấy có nhiều cơ hội việc làm hơn cho phụ nữ. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm 810.000 lao động nước ngoài nếu chính phủ đẩy mạnh chương trình tiếp nhận nhiều người nước ngoài hơn vào Nhật.

Các biện pháp được đề cập trong khảo sát có thể tăng lên 3,46 triệu bao gồm lao động nữ, người lớn tuổi và lao động nước ngoài vào tổng số lao động cả nước, tuy nhiên vẫn thiếu hụt gần 50% so với con số dự kiến. Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác có thể bù đắp cho phần còn lại, Abe nói.

Sự thiếu hụt nhân công có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế cả nước. Trong năm tài chính 2017, đã có 114 công ty bị phá sản do thiếu lao động trầm trọng, đánh dấu 4 năm liên tiếp con số lao động thiếu hụt ngày càng tăng, theo nghiên cứu của Teikoku Databank.

Theo Nhadautu

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội việc làm tại Nhật Bản: Đến năm 2030, Nhật sẽ thiếu 6,4 triệu nhân công tại chuyên mục Hợp tác quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận