'Công ty bất động sản Sài Gòn Anpha có dấu hiệu giúp sức cho Phan Sào Nam rửa tiền'

15/03/2019, 08:41

TCDN - Luật sư cho rằng Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Khu Đông, Công ty TNHH Sàn giao dịch bất động sản Sài Gòn Anpha, có dấu hiệu đồng phạm với vai trò giúp sức cho Phan Sào Nam.

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án "đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, TAND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị Công an tỉnh Phú Thọ trong gia đoạn 2 của vụ án làm rõ Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Khu Đông, Công ty TNHH Sàn giao dịch bất động sản Sài Gòn Anpha có liên quan đến hành vi rửa tiền Phan Sào Nam, nếu có hành vi vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra cũng đã phong tỏa, kê biên hàng chục tài sản liên quan đến hành vi rửa liên giữa Phan Sào Nam và các doanh nghiệp bất động sản này. Cụ thể, hai căn nhà P2,P3 (đứng tên Hoàng Thành Trung, nhưng do Phan Sào Nam thanh toán) mua của Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch động sản Sài Gòn Anpha.

11 căn nhà tại khu dân cư Villa park, gồm: A6, A7, P11, P15, M7, D2, E2, E3, H16, L6 và L7 mua của Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch bất động sản Sài Gòn Anpha (đứng tên Phí Quang Hưng, nhưng do Phan Sào Nam thanh toán). 5 căn nhà tại khu dân cư Villa park, gồm: Nhà A8, A9, A10, A11 và A16 dì ruột Phan Sào Nam mua của Công ty TNHH MTV Sàn giao dịch bất động sản Sài Gòn Anpha...

Trao đổi với Nhadautu.vn về lý do tòa án đề nghị điều tra hành vi của Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Khu Đông, Công ty TNHH Sàn giao dịch bất động sản Sài Gòn Anpha, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng có dấu hiệu đồng phạm với vai trò giúp sức cho Phan Sào Nam thực hiện hành vi rửa tiền.

Tran_Tuan_Anh

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh bạch.

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, đây là một vụ án hết sức phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều đối tượng, các đối tượng phạm tội hầu hết là những người có trình độ cao, dùng các thủ đoạn xảo quyệt để thực hiện và che dấu hành vi phạm tội của mình.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm làm các vụ án liên quan đến hành vi rửa tiền của các cơ quan tiến hành tố tụng ở Việt Nam là chưa nhiều, mặc dù tội danh này đã quy định trong BLHS từ khá lâu, song thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử lại khá ít. Do đó, có thể trong một thời gian ngắn, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ chưa thể làm rõ hết tất cả các hành vi phạm tội của các đối tượng này được.

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam cũng trao quyền cho Hội đồng xét xử, trong quá trình giải quyết vụ án hoặc ngay tại phiên tòa, căn cứ vào các tài liệu, hồ sơ có trong vụ án, lời khai của bị cáo và những người có liên quan, xét thấy có dấu hiệu tội phạm.

Hội đồng xét xử có thể kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ bằng cách điều tra, xác minh, nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án để điều tra, xử lý, thậm trí pháp luật còn trao quyền cho Hội đồng xét xử có thể tự mình khởi tố vụ án ngay tại phiên tòa và chuyển lại cho Cơ quan điều tra để điều tra theo thẩm quyền.

"Quay lại vụ án Phan Sào Nam cùng đồng phạm, Hội đồng xét xử đề nghị Cơ quan điều tra làm rõ hành vi trong việc rửa tiền của Phan Sào Nam tại Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Khu Đông và Công ty TNHH sàn giao dịch bất động sản Sài Gòn Anpha khi có căn cứ cho rằng các công ty này có dấu hiệu đồng phạm với vai trò giúp sức cho Phan Sào Nam thực hiện hành vi rửa tiền là đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật", ông Trần Tuấn Anh nhận định.

Sau khi nhận được kiến nghị này của Hội đồng xét xử, Cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh Phú Thọ sẽ phải tiến hành các hoạt động xác minh, điều tra, thu thập tài liệu, lấy lời khai của các bên có liên quan, trong

Trường hợp có đủ căn cứ về hành vi phạm tội đối với hai công ty và những người có liên quan trong hai công ty nêu trên thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với những người thực hiện hành vi phạm tội và tiến hành tiếp theo các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đối với những đối tượng nêu trên về tội danh “rửa tiền” với vai trò là đồng phạm giúp sức cho Phan Sào Nam.

Vị luật sư cũng phân tích, trường hợp Cơ quan điều tra sau quá trình điều tra, xác minh mà không có căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 công ty nêu trên và những người có liên quan thì phải ban hành kết luận để trả lời kiến nghị khởi tố của Hội đồng xét xử và ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết 'Công ty bất động sản Sài Gòn Anpha có dấu hiệu giúp sức cho Phan Sào Nam rửa tiền' tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận