Cục Hải quan TP.HCM triển khai chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp

17/01/2018, 09:44

TCDN -
Ngày 16/1, Cục Hải quan TP.HCM ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển năm 2018”.

Công chức hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho hàng hóa NK. Ảnh: T.H

Theo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, chương trình hướng đến mục đích Lãnh đạo Cục Hải quan thành phố và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thảo luận các giải pháp xây dựng chương trình hành động cụ thể và thiết thực để hai bên cùng phát triển.

Theo đó, Cục Hải quan TP.HCM thực hiện đầy đủ các cam kết về tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc “kỷ luật - kỷ cương”; Tạo thuận lợi trong thương mại, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, thông quan hàng hóa từ 108 giờ xuống còn 70 giờ đối với hàng xuất khẩu và từ 138 giờ xuống còn 90 giờ đối với hàng nhập khẩu.

Tiếp tục rà soát danh mục kiểm tra chuyên ngành để tham mưu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giảm tối đa tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành dưới 15%. Bên cạnh đó, rà soát, kiến nghị cấp trên tiếp tục cắt giảm giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu; điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu cho phù hợp với Luật Doanh nghiệp năm 2016 và Luật Quản lý ngoại thương năm 2017. Giảm chi phí lưu container, lưu kho bãi, các chi phí khác cho cộng đồng doanh nghiệp theo quy định tại Quyết định số 2722/QĐ-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính về thí điểm triển khai hệ thống quản lý, giám sát điện tử hàng hóa XNK qua cảng biển, cảng hàng không dân dụng quốc tế…

Với chương trình này, Cục Hải quan TP.HCM cam kết bằng chương trình hành động cụ thể, thiết thực, tích cực hỗ trợ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp có ý thức chấp hành tốt pháp luật hải quan, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, giảm thời quan làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK, không để phát sinh các vấn đề gây phiền hà, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Tuyên truyền để doanh nghiệp thấy được quyền lợi và nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật hải quan và từng bước nâng cao tính tuân thủ trong các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan Hải quan, cũng như trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan hải quan để đảm bảo xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, tuân thủ pháp luật.

Trước mắt, Cục Hải quan TP.HCM thiết lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ngay những phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp; hệ thống hóa các văn bản mới có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về Hải quan để phổ biến cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Cục Hải quan TP.HCM hệ thống các sai sót, các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình quản lý của hải quan để cộng đồng doanh nghiệp tránh vấp phải trong quá trình làm thủ tục hải quan; khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp tự giác, chủ động và ý thức tuân thủ pháp luật hải quan; từng bước nâng cao tính tuân thủ trong các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan Hải quan; khuyến khích doanh nghiệp tự kiểm soát và tố giác các hành vi sai phạm để bảo đảm tính nghiêm minh và tuân thủ pháp luật…

Theo Hải quan

Bạn đang đọc bài viết Cục Hải quan TP.HCM triển khai chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận