Cục Thuế Đà Nẵng quyết tâm thu trên 50% dự toán trong quý II

17/04/2019, 03:09

TCDN - Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, ngay từ những ngày đầu tháng 4/2019, đơn vị đã tập trung các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách; phấn đấu hết quý II, số thu không kể tiền sử dụng đất đạt trên 50% dự toán năm.

Thu từ khối các chi cục thuế vượt tiến độ dự toán

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về tình hình thu ngân sách quý I/2019, ông Trương Công Khoái - Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, tiến độ thu quý I/2019 đạt khá và có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Cụ thể, tính đến 31/3/2019, toàn đơn vị thu đạt hơn 6.337 tỷ đồng, đạt 100,4% tiến độ dự toán quý. Tuy nhiên, số thu chưa kể tiền sử dụng đất chỉ đạt 5.322 tỷ đồng, đạt 94,8% tiến độ dự toán quý. Trong đó, khối các chi cục thuế quận, huyện có số thu đạt 104% tiến độ dự toán quý và tăng 26,6% (so với cùng kỳ).

Đáng chú ý là số thu từ khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương có số thu tăng mạnh trong quý I. Nguyên nhân do một số doanh nghiệp (DN) điện lực, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có phát sinh số thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mà cùng kỳ năm trước không có. Cụ thể như: Tổng công ty Điện lực miền Trung nộp 45 tỷ đồng, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia 31,5 tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng 30 tỷ đồng.

cục thuế đà nẵng

Cán bộ Cục Thuế Đà Nẵng hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại bộ phận “một cửa”. Ảnh: NM.

Đại diện Cục Thuế Đà Nẵng cũng cho biết, số thu từ khối DNNN trung ương tăng, nhưng thu từ khối ngoài quốc doanh lại không đạt tiến độ dự toán quý (chỉ đạt 95,5% dự toán) song vẫn tăng 18,6%. Nguyên nhân là do dự toán thu từ khối DN ngoài quốc doanh năm 2019 tăng khá cao so với năm 2018. Một số khoản thu khác như: thuế bảo vệ môi trường, từ khối DN có vốn đầu tư nước ngoài, tiền sử dụng đất đạt thấp so với tiến độ dự toán.

“Trong quý I/2019, chúng tôi đã tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các DN trên địa bàn. Cục thuế đã ban hành 15 quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 443 đơn vị; kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế đối với 3.368 hồ sơ, qua đó đã tăng thu hàng chục tỷ đồng” - ông Khoái thông tin.

Rà soát việc kê khai, nộp thuế khoán

Trước thực tế trên đây, đại diện Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, ngay từ những ngày đầu tháng 4/2019, đơn vị đã tập trung các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách, nhất là các khoản thu đạt thấp, hoặc chưa đạt tiến độ dự toán. Cụ thể, sẽ tiến hành rà soát, đôn đốc người nộp thuế nộp tờ khai thuế và nộp tờ khai quyết toán thuế năm 2018; đồng thời đánh giá chất lượng kê khai của người nộp thuế.

“Chúng tôi sẽ tập trung rà soát việc khai và nộp thuế đối với hộ khoán, nguồn thu thuế từ hoạt động xây dựng, vận tải tư nhân, cho thuê mặt bằng…” - ông Khoái cho biết.

Tuyên truyền đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Cùng với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ thuế, Cục Thuế Đà Nẵng cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền việc sử dụng hóa đơn điện tử thay hóa đơn giấy. Đơn vị đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN khởi nghiệp, tiếp tục rà soát, thống kê các DN mới thành lập để tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế kịp thời; tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế năm 2019.

Cùng với rà soát việc kê khai thuế đối với cá nhân, hộ nộp thuế khoán, đại diện Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh có rủi ro cao về thuế; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cuộc thanh tra và đôn đốc thu nộp vào ngân sách nhà nước.

“Lãnh đạo cục thuế đã chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế phải triển khai ngay Kế hoạch chống thất thu thuế đã được cục thuế ban hành. Yêu cầu các chi cục thuế xây dựng kế hoạch, phương án chống thất thu cụ thể để báo cáo UBND quận, huyện, qua đó tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và các ban, ngành trên địa bàn, phấn đấu số thu không kể tiền sử dụng đất đạt trên 50% dự toán năm 2019” - ông Khoái cho biết.

Cùng với việc phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan thuế cũng sẽ chủ động rà soát, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, nhất là kiểm tra hồ sơ khai thuế TNDN của các DN thuộc diện ưu đãi thuế, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa và giao dịch liên kết, lưu ý các DN lỗ nhiều năm, các DN có nghi vấn trong hoạt động kinh doanh, sử dụng hóa đơn…/.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Đà Nẵng quyết tâm thu trên 50% dự toán trong quý II tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận