Cục Thuế Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền theo nhóm người nộp thuế

17/01/2019, 04:19

TCDN - Bà Âu Thị Nguyệt Liên - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, năm 2019 cục thuế sẽ tuyên truyền, hỗ trợ.

Tuyên truyền qua mạng lưới cộng tác viên

Để theo kịp với xu thế cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã và đang từng bước triển khai tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng hiệu quả vào công tác quản lý thuế. Trong đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển được cục thuế hết sức quan tâm.

Bên cạnh việc chủ động tuyên truyền về chính sách thuế mới, các ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế thông qua trang web của cục thuế. Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng phóng sự, chuyên mục tuyên truyền về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, để công tác tuyên truyền có sự lan tỏa rộng khắp, năm 2018 Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã xây dựng mạng lưới cộng tác viên là các nhà báo chuyên nghiệp, hoạt động trong các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

chi cục thuế thành phố huế

Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại Chi cục Thuế TP. Huế. Ảnh: NM.

“Hiện chúng tôi đã kết nối với gần 20 phóng viên đang công tác tại các cơ quan báo chí thường xuyên cộng tác cùng cơ quan thuế để tuyên truyền chính sách thuế đến với người nộp thuế. Mỗi tháng, chúng tôi thực hiện 24 phóng sự “Thuế và chính sách thuế” trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền về chính sách thuế; giải đáp vướng mắc về chính sách; công tác cải cách hành chính thuế” - bà Liên nói.

Đại diện Cục Thuế Thừa Thiên Huế cũng cho biết, cục thuế cũng phối hợp rất thường xuyên với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Báo Thừa Thiên Huế, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Huế, Báo Nhân dân, Báo Công thương, Văn phòng đại điện của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương đóng trên địa bàn để tuyên truyền về chính sách thuế, tập trung vào các lĩnh vực về ưu đãi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập.

Bên cạnh việc phối hợp với cơ quan báo chí, cục thuế cũng nâng cao chất lượng trang tin điện tử, đưa trang tin điện tử của cơ quan thuế như một địa chỉ tin cậy cho người nộp thuế tìm hiểu về chính sách thuế. Nhiều bài viết trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, bản tin phản ánh hoạt động của ngành cũng được đăng tải để người nộp thuế nắm bắt được các hoạt động của ngành Thuế.

Trong năm 2018, cục thuế đã triển khai một chuyên mục riêng trên trang web về dịch vụ thuế điện tử (e-Tax). Trong đó bao gồm những nội dung tuyên truyền, hướng dẫn và các bước chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ thuế điện tử mới, tạo thuận lợi cho người nộp thuế nghiên cứu và sử dụng.

Tuyên truyền, hỗ trợ theo nhóm

Mặc dù công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đã được Cục Thuế Thừa Thiên Huế làm khá tốt, bài bản, tuy nhiên, để nâng cao chất lượng công tác tuyên tuyền hỗ trợ trong năm 2019, cục thuế sẽ xây dựng “Chương trình hỗ trợ người nộp thuế chủ động” theo nhóm đối tượng (doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa; cá nhân).

“Chúng tôi sẽ thí điểm tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo nhóm đối tượng đối với khoảng 100 doanh nghiệp. Theo đó, từ tháng 1 đến tháng 6/2019, thông qua phân tích thông tin quản lý người nộp thuế tại cơ quan thuế (từ 2018 trở về trước), cơ quan thuế sẽ có kế hoạch tuyên truyền đối với nhóm đối tượng là doanh nghiệp lớn, nhỏ và vừa, cá nhân người nộp thuế” - bà Liên cho biết.

Thông qua kết quả thí điểm, cơ quan thuế sẽ nâng số lượng doanh nghiệp nghiên cứu để đưa ra quy trình cung cấp thông tin, hay quy trình hỗ trợ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có mong muốn thực hiện đúng chính sách, hay muốn thực hiện nhưng không thành công, cũng như chuyển doanh nghiệp không hợp tác, không tuân thủ qua thanh tra kiểm tra hay cưỡng chế.

Để làm được điều này, bên cạnh việc chủ động xây dựng kế hoạch, phân loại đối tượng, Cục Thuế Thừa Thiên Huế kiến nghị Tổng cục Thuế phân quyền truy cập phân tích thông tin trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS). Mục đích là để phát hiện nhóm người nộp thuế cần cung cấp thông tin và hỗ trợ, vì hiện nay trên cơ sở dữ liệu về người nộp thuế mới chỉ được cập nhật, liên kết các thông tin về kê khai, nợ, thanh tra kiểm tra. Trong khi đó, kênh tạo thuận lợi cho người nộp thuế đã phát huy tác dụng, tuy nhiên chưa được xem là cơ sở dữ liệu liên kết đưa vào lịch sử thực hiện chính sách thuế của người nộp thuế.

“Chúng tôi đề xuất Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Thuế cần nghiên cứu, bổ sung vị trí để bộ phận cung cấp thông tin, hỗ trợ người nộp thuế cập nhật thông tin này trên hệ thống để có bức tranh toàn cảnh về người nộp thuế tại cơ quan thuế” - bà Liên nói.

Ngoài ra, để hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế trên trang web của cơ quan thuế, Cục Thuế Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị Tổng cục Thuế xây dựng kênh cung cấp thông tin qua website cơ quan thuế theo hướng phân đoạn người nộp thuế.

“Hiện nay, theo phản ánh của doanh nghiệp, rất khó tìm kiếm thông tin liên quan về vấn đề thuế của đơn vị mình một cách nhanh chóng trên website của cơ quan thuế. Do đó, trong khi chờ đợi sự hoàn thiện tổng thể website theo chương trình của Tổng cục Thuế, cục thuế sẽ đưa ra một số thông tin tóm tắt cần thiết của nhóm người nộp thuế đang thực sự cần cơ quan thuế hỗ trợ như: Doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, chính sách thuế theo ngành nghề…. để tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp” - bà Liên chia sẻ./.

Điều chỉnh lại quy trình tuyên truyền hỗ trợ

Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế không chỉ ở bộ phận tuyên truyền hỗ trợ, mà được các bộ phận cùng tham gia thực hiện trong quá trình xử lý thủ tục hành chính thuế. Cụ thể, bộ phận kê khai khi giải thích cụ thể tờ khai thuế, hay bộ phận quản lý nợ thuế về chính sách nợ, hay bộ phận tin học về giải thích phần mềm, cài đặt, đường truyền.

Tuy nhiên, trong báo cáo thống kê về công tác này chưa được các bộ phận cập nhật và coi như đây là của bộ phận tuyên truyền hỗ trợ. Hơn nữa chưa có công cụ công nghệ thông tin để thống kê, nhập dữ liệu các quy trình của tuyên truyền hỗ trợ đối với kê khai và kế toán thuế, nợ, thanh tra kiểm tra hay tin học. Do đó, Tổng cục Thuế cần có hướng dẫn điều chỉnh quy trình tuyên truyền hỗ trợ phù hợp hơn với tình hình thực tế để có số liệu thống kê phản ánh đúng tình hình.


Theo Thời báo tài chính Việt Nam
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền theo nhóm người nộp thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận