Đà Nẵng: Nhiều sai phạm trong sử dụng đất qua cổ phần hóa doanh nghiệp

24/05/2019, 07:11

TCDN - Kiểm toán nhà nước khu vực III vừa có báo kiểm toán về việc quản lý sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 -2017 trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Doanh nghiệp không thực hiện dự án còn bán luôn cả đất

Theo kết luận của KTNN, UBND TP. Đà Nẵng đã giao đất có thu tiền sử dụng đất tại 3 thửa đất gồm: thửa đất 13 Nguyễn Chí Thanh (846m2), thửa đất tại 59 Lê Duẩn (752m2) thực hiện dự án xây nhà chung cư và một thửa đất rộng gần 7ha thực hiện dự án tại khu vực phía bắc nút giao thông Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ của Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng nhưng không tổ chức đấu thầu dự án gắn với quyền sử dụng đất theo quy định của điều 58 Luật Đất đai 2003.

DSCF9928

Thửa đất 59 Lê Duẩn của Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã chuyển nhượng cho tổ chức bên ngoài để xây dựng khách sạn cao tầng.

Công ty CP đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng được UBND TP. Đà Nẵng giao đất từ năm 2010 để thực hiện dự án xây dựng nhà chung cư cao tầng, taị 2 thửa đất (13 Nguyễn Chí Thanh và 59 Lê Duẩn) nhưng công ty này đã không sử dụng đúng mục đích theo chủ trương của UBND thành phố.

Đáng nói, Công ty này đã đem thửa đất tại số 13 Nguyễn Chí Thanh mang góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thành lập pháp nhân mới là Công ty CP Đầu tư Tia Sáng Mới mà không triển khai dự án. Còn thửa đất 59 Lê Duẩn, Công ty này đã chuyển nhượng cho tổ chức bên ngoài để xây dựng khách sạn cao tầng.

Kết qủa kiểm toán cũng xác định có 8 thửa đất có diện tích 7.940,3 m2 của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, sau cổ phần hóa, công ty này được chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất; đồng thời chuyển mục đích từ thuê đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài.

Đặc biệt, ngay sau khi được UBND TP. Đà Nẵng cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty CP lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng 7/8 thửa đất cho cá nhân (Cụ thể: số 294 Cách mạng tháng 8, số 60 Hùng Vương, 16 Lý Thường Kiệt, 52 Nguyễn Chí Thanh, 751 Ngô Quyền, 49 Lý Thường Kiệt, 95 Lê Lợi, 62 Tôn Đức Thắng) và chỉ sử dụng 1 thửa đất 466m2 tại 95-Lê Lợi để góp vốn kinh doanh hình thành pháp nhân mới là Công ty CP Bất động sản Chiến thắng Việt Nam. Việc chuyển nhượng và góp vốn kinh doanh đã mang lại cho công ty khoản chênh lệch so với giá phê duyệt của UBND TP. Đà Nẵng.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm toán tại Sở TN&MT TP. Đà Nẵng có trường hợp của Công ty CP Dược Trung ương 3 được Sở TN&MT tham mưu cho UBND thành phố, không đồng ý phương án sử dụng đất tại số 80 Trần Phú của Công ty để hợp tác kinh doanh dịch vụ khách sạn do không phù hợp với nghành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thay vì tham mưu cho UBND thành phố xem xét thu hồi đất thì Sở TN&MT lại tham mưu cho phép gia hạn thời gian thuê với mục đích sử dụng đất để làm văn phòng Công ty và cho thuê văn phòng. Sau đó, lại tham mưu cho UBND thành phố cho doanh nghiệp từ trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần và kéo dài thời gian đến năm 2040. Ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, doanh nghiệp này đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân để hưởng lợi 4,5 tỷ đồng và cá nhân đã sử dụng khu đất để kinh doanh dịch vụ Spa&nail.

le loi

Thửa đất 95 Lê Lợi là 1 trong 7 thửa đất của Công ty CP lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng cho cá nhân.

Không khác gì những công ty trên, Công ty CP Vật liệu Xây dựng – Xây lắp và Kinh doanh Nhà Đà Nẵng đã lập thủ tục đăng ký biến động(đổi tên) trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà và đất tại thửa đất số 158, đường Nguyễn Chí Thanh vào ngày 03/02/2015 từ Công ty TNHH MTV sang Công ty Cổ Phần. Sau đó, ngày 05/02/2015, Công ty đã chuyển nhượng thửa đất này cho cá nhân, không thực hiện đúng với Phương án sử dụng đất như UBND thành phố phê duyệt.

Sai từ doanh nghiệp đến chính quyền

Theo KTNN, qua kiểm toán đã xác định việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình CPH tại TP. Đà Nẵng còn nhiều thiếu sót từ các doanh nghiệp CPH cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc quản lý đất đai.

Các doanh nghiệp CPH chưa nghiêm túc trong việc chấp hành lập phương án sử dụng đất trước khi CPH theo quy đinh của nhà nước, đất được giao không sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích theo phương án được duyệt.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước tham mưu, phê duyệt phương án sử dụng đất trong và sau quá trình CPH có nhiều trường hợp chưa phù hợp với nhu cầu, đặc điểm nghành nghề sản xuất kinh doanh của đơn vị. Xác định giá trị quyền sử dụng đất để xác định giá trị doanh nghiệp khi CPH hoặc để tính thu tiền sử dụng đất chưa đảm bảo theo đúng các quy định của nhà nước đã làm giảm giá trị doanh nghiệp khi CPH và làm thất thu tiền sử dụng đất.

Đồng thời, quyết định giao đất không thu tiền sử dụng đất không đúng đối tượng, giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá. Cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thuê để sản xuất kinh doanh có thời hạn sang đất đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài không đúng quy định của luật đất đai, việc đó đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp CPH thực hiện việc chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất được giao để hưởng chênh lệch.

KTNN nêu rõ, UBND TP. Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất khi chuyển quyền sử dụng đất nếu nộp tiền trong thời hạn 30 ngày hoặc 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc quyết định giao đất là không đúng với quy định của luật đất đai

Qua đây, KTNN kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Đà Nẵng thanh tra làm rõ các nội dung đối với việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nhiều sai phạm trong sử dụng đất qua cổ phần hóa doanh nghiệp tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận