'Doanh nghiệp nào có nhiều dữ liệu chất lượng, doanh nghiệp đó sẽ chiến thắng'

14/12/2018, 09:07

TCDN - TS. Nguyễn Xuân Hoài, Giám đốc Học viện AI Việt Nam khẳng định, khi có nhiều dữ liệu chất lượng, doanh nghiệp đó sẽ chiến thắng và ngược lại nếu dữ liệu không chất lượng.

D4S_8821

TS. Nguyễn Xuân Hoài, Giám đốc Học viện AI Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Công nghệ làm thay đổi cách chúng ta sống, lao động và tương tác với nhau, cách chúng ta suy nghĩ. Nó thậm chí có thể làm thay đổi cả bản chất người. Big Data, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội với sự phát triển chưa từng thấy. Dữ liệu có nhiều tiềm năng tích cực đóng góp cho sự phát triển của nhân loại, tuy nhiên nó có mặt trái tương đối khó lường và mang đến nguy cơ khi ta quản trị không tốt.

Để khuyến khích phát triển bền vững, các nhà chính trị gia và quản lý cấp cao phải nhận thức hệ thống thông tin một cách chiến lược. Sự thịnh vượng của một doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng quản lý thông tin như một tài sản thực thụ.

Phát biểu tại Hội thảo Quản lý dữ liệu - Thách thức vượt tầm công nghiệp 4.0, tổ chức tại Hà Nội ngày 13/12, TS. Nguyễn Xuân Hoài, Giám đốc Học viện AI Việt Nam chia sẻ, AI (trí tuệ nhân tạo) đang hiện hữu mọi ngóc ngách của cuộc sống con người, thậm chí nó có thể thay đổi cả chính sách kinh doanh và phát triển của một doanh nghiệp, nó có thể tối ưu mọi thông tin, thay con người nghe, đọc, nhìn, đưa ra chiến lược, cách tiếp cận vấn đề...

Mặc dù AI rất khó khái niệm cụ thể, nhưng hiện nay cuộc sống của chúng ta đang phụ thuộc rất nhiều vào AI và nó được ví như một thứ "dầu mỏ" mới. Một ví dụ đơn giản nhất là khi chúng ta sử dụng mạng xã hội facebook, AI tự động nhận dạng người trong ảnh và tự gắn tên người đó trong các bức ảnh, tài liệu có người đó. Để làm được việc này, AI phải có dữ liệu, càng nhiều dữ liệu càng tốt và đặc biệt phải là dữ liệu có chất lượng.

Quản trị dữ liệu là một lĩnh vực rất mới ở châu Á cũng như Việt Nam, trong đó, thách thức đầu tiên là làm sao để các doanh nghiệp, tổ chức… hiểu được tầm quan trọng của việc quản lý dữ liệu trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Do đó, lựa chọn quản trị dữ liệu một cách thông minh phù hợp với định hướng doanh nghiệp sẽ đảm bảo cho sự ổn định và hữu ích của hệ thống, hay nói cách khác đảm bảo cho việc phát triển “lành mạnh”.

Ông Piere Bonnet, Giám đốc vận hành Orchestra Networks, Giám đốc điều hành Orchestra Networks Việt Nam - một trong ba công ty trên thế giới có cung cấp giải pháp quản trị dữ liệu MDM, cho biết, châu Á đang là “điểm nóng” phát triển rất mạnh về công nghệ, trong đó có Việt Nam, vì vậy việc quản trị dữ liệu càng quan trọng.

Ông Pierre Bonnet cho biết, ranh giới giữa ứng dụng tích cực hoặc tiêu cực của Big Data và AI rất mong manh. Một mặt, xã hội tiếp tục tăng trưởng chóng mặt để đáp ứng nhu cầu của mình bằng cách loại bỏ các ảnh hưởng từ bên ngoài, và Big Data và AI được sử dụng để theo đuổi một sự phát triển không bền vững cho hành tinh này. Mặt khác, xã hội sử dụng Big Data và AI để thúc đẩy tăng trưởng tương thích với một hành tinh bền vững, phục vụ tất cả mọi người như nhau, và tận dụng lợi thế của việc quản lý kiến thức tốt hơn.

"Dữ liệu biết nhiều về chúng ta hơn chúng ta biết về dữ liệu và chúng phát triển nhanh đến mức chúng ta đang phải vật lộn để theo sát được quá trình đó. Nếu sử dụng đúng cách, chúng có thể hỗ trợ làm tăng khả năng trí tuệ của con người. Tuy nhiên, nó có mặt trái khó lường khi quản trị không tốt dữ liệu", ông Piere Bonnet nhấn mạnh.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết 'Doanh nghiệp nào có nhiều dữ liệu chất lượng, doanh nghiệp đó sẽ chiến thắng' tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận