Dự án BOT An Sương – An Lạc bị tố thu phí quá hạn: Thanh tra từng kết luận TPHCM chỉ định thầu IDICO-IDI

06/12/2018, 09:06

TCDN - Chủ đầu tư dự án trạm BOT An Sương – An Lạc sau khi bị tố là thu phí quá hạn đã giải trình và cho biết sẽ tiếp tục thu phí cho đến năm 2033.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã có khá nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, tối 3/12, khoảng từ 18 giờ đến hơn 23 giờ đêm, hàng chục người, trong đó, chủ yếu là tài xế tập trung hai bên trạm để phản đối việc thu phí tại BOT An Sương – An Lạc (Phường Bình Hưng Hòa B – quận Bình Tân – TP.HCM).

Các tài xế yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin dự án, thời gian hoạt động của dự án BOT này vì cho rằng hợp đồng giữa Bộ GTVT với CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án) có thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT là từ tháng 4/2004 và kéo dài 145 tháng đến ngày 1/1/2017.

Dù vậy, đến nay, thời hạn thu phí đã quá 31 tháng mà trạm BOT vẫn tiếp tục thu phí. Do đó các tài xế đã tập trung kêu gọi các xe đi qua không nộp phí, khiến trạm BOT phải xả trạm cho xe lưu thông ngay sau đó.

BOT An Sương - An Lạc sẽ tiếp tục thu phí đến 2033

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh -.Giám đốc CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO, việc các tài xế tập trung để phản đối việc thu phí tại BOT An Sương – An Lạc là do các tài xế vẫn chưa nắm được thông tin mới nhất của dự án.

Theo hợp đồng dự án, trước đây trạm thu phí có thời gian đến hết ngày 1/1/2017 thì ngưng. Nhưng đến nay thời gian thu phí vẫn được tiếp tục và thực hiện bắt đầu lại từ ngày 2/1/2017 đến ngày 31/1/2033. Nguyên là do trước khi kết thúc thời hạn thu phí, IDICO đã đầu tư thêm một số hạng mục giao thông khác như: Tỉnh lộ 10, cầu vượt Hương lộ 2, cầu vượt ngã tư Gò Mây nên thời gian thu phí trạm BOT An Sương – An Lạc được phép kéo dài đến năm 2033.

Vì vậy, theo lãnh đạo IDICO, việc các tài xế tụ tập phản đối việc thu phí tại tram là hiểu lầm, vì không có đầy đủ thông tin cụ thể khi chủ đầu tư được cấp phép tiếp tục hoạt động thu và đã dẫn đến sự cố trên.

Các trạm BOT tại Việt Nam trong thời gian hai năm qua liên tục bị giới lái xe phản đối, bằng cách chạy chậm khi qua trạm, dùng tiền lẻ,… để gây kẹt xe. Các lý do được các lái xe đưa ra là thu phí cao quá, đặt trạm sai chổ để tận thu,…

Vụ việc căng thẳng nhất diễn ra tại trạm thu phí Cai Lậy vào năm 2017. Chính phủ cũng đã ra quyết định thanh tra các trạm BOT trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số vụ việc mới tiếp tục nảy sinh như vụ trạm thu phí BOT An Sương- An Lạc như vừa xảy ra.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Dự án BOT An Sương – An Lạc bị tố thu phí quá hạn: Thanh tra từng kết luận TPHCM chỉ định thầu IDICO-IDI tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận