Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Bộ Kế hoạch tính chỉ hết 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với Bộ GTVT

09/07/2019, 08:46

TCDN -

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan để cho rằng với chiều dài hàng nghìn km và tốc độ chạy tàu 200km/h, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam chỉ có tổng mức đầu tư khoảng 26 tỷ USD...

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Bộ Kế hoạch tính chỉ hết 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với Bộ GTVT

Bộ Kế hoạch Đầu tư tính toán tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chỉ khoảng 26 tỷ USD

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu tính đến các yếu tố khác như sự hợp lý của hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao thì tổng mức đầu tư dự án này sẽ còn tiếp tục giảm.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phương án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại phục vụ chở khách địa phương và chở hàng hóa, đồng thời đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ chạy tàu 320km/h, tổng vốn xây dựng lên tới 1.344.459 tỷ đồng (khoảng 58,7 tỷ USD).

Phản biện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng phương án này có bất cập là sau khi kết thúc giai đoạn 1, hoàn thành đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP. HCM vào năm 2032, năng lực khai thác 2 tuyến này đạt 364.000 hành khách/ngày. Trong khi đó, dự báo số lượng hành khách trên 2 đoạn tuyến này vào năm 2035 chỉ đạt từ 55.000 - 58.000 hành khách/ngày, tức là chỉ gần 16% công suất đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho hay với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, phương án tối ưu là nâng cấp tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa và đầu tư mới một tuyến đường sắt tốc độ cao để chuyên chở khách.

Bộ cũng cho rằng phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ tối đa 200km/h là phù hợp, giảm chi phí đầu tư xã hội. Việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ 350km/h chỉ để chở khách mà không phục vụ vận tải hàng hóa là quá dư thừa và lãng phí.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh rằng việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phải bảo đảm tính khả thi về mặt kỹ thuật, các doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận thực hiện dự án, không để các công ty nước ngoài thâu tóm các hợp đồng có giá trị lớn thuộc dự án để tránh bị lệ thuộc.

Bộ này cũng khuyến cáo dự án cần tránh độc quyền công nghệ của đối tác nước ngoài, tạo khả năng hợp tác đa phương làm giảm chi phí công nghệ, tăng khả năng xã hội hóa đầu tư.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Bộ Kế hoạch tính chỉ hết 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với Bộ GTVT tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận