Facebook bị cáo buộc là 'những gangster kỹ thuật số'

19/02/2019, 07:28

TCDN -

Một báo cáo của Quốc hội Anh ngày 18/2 gọi Tập đoàn công nghệ Facebook của Mỹ là "những gangster kỹ thuật số" khi cố tình vi phạm các luật về cạnh tranh và dữ liệu cá nhân.

Facebook bị cáo buộc là 'những gangster kỹ thuật số'

Biểu tượng Facebook tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP

Cuộc điều tra kéo dài 18 tháng của các nhà lập pháp Anh về tin tức giả và thông tin sai lệch cũng cáo buộc Facebook không trung thực chống lại các nỗ lực gây ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử.

Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao thuộc Hạ viện Anh Damian Collins cho rằng Facebook "cố tình làm thất vọng chúng tôi bằng cách đưa ra những câu trả lời không đầy đủ, không trung thực và đôi khi đánh lạc hướng đối với các câu hỏi của chúng tôi".

Cho đến nay, Chủ tịch và kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã 3 lần từ chối ra điều trần trước Uỷ ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao thuộc Hạ viện Anh.

Báo cáo của Quốc hội Anh viết:"Các công ty như Facebook không được phép hành xử như "những gangster kỹ thuật số" trên thế giới trực tuyến, tự xem mình là đứng bên ngoài pháp luật. Các công ty mạng xã hội không thể đứng đằng sau tuyên bố mình chỉ là "nền tảng" và khẳng định rằng mình không có trách nhiệm điều chỉnh nội dung trên các trang mạng của mình."

Ủy ban trên của Hạ viện Anh đề xuất một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc cho tất cả các công ty công nghệ bị được giám sát bởi một cơ quan giám sát độc lập; đồng thời cho rằng Facebook cần có nghĩa vụ phải dỡ bỏ "các nguồn thông tin có nội dung độc hại" và thông tin sai lạc.

Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang chịu áp lực gia tăng trong 2 năm qua về cách thức công ty này xử lí dữ liệu cá nhân người dùng cũng như cáo buộc gây ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử ở Mỹ và châu Âu.

Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Hạ viện Anh cũng cáo buộc Facebook cung cấp cho ứng dụng Netflix và các ứng dụng phổ biến khác khả năng truy cập ưu tiên vào dữ liệu của người dùng ngay cả sau khi ủy ban siết chặt các quy định về quyền riêng tư.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Facebook bị cáo buộc là 'những gangster kỹ thuật số' tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận