Facebook “nuốt lời” sẽ sửa quảng cáo chính trị trên nền tảng hệ thống

15/11/2018, 09:13

TCDN - CNN Business đã tìm thấy một đơn vị quảng cáo vi phạm quy định của Facebook hai lần một tuần. Facebook đã bỏ lỡ cả hai hành vi vi phạm và chỉ có động thái phát ngôn khi được hỏi về sai phạm này.

Theo New York (CNN Business), Facebook và chủ tịch Mark Zuckerberg cam kết sẽ xử lý các quảng cáo và các vấn đề ảnh hưởng chính trị của nó sau sự vụ việc những phần tử người Nga gây rối vào năm 2016. Nhưng chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ, một phần quan trọng trong nỗ lực của Facebook đã thất bại và không rõ công ty đã làm sửa lỗi thế nào

Công ty đã đưa ra các quy tắc mới cho người mua quảng cáo có mục đích chính trị như một cách để hạn chế việc bóp méo thông tin trên nền tảng hệ thống.

Quảng cáo chính trị trên nền tảng lẽ ra có thể cho thấy ai đã mua chúng, nhưng Facebook cho phép người mua tự điền vào những thông tin đó. Và bất kỳ ai hoặc hệ thống của công ty cho rằng thông tin người mua quảng cáo đã đăng ký là sự thật, họ có vẻ nghĩ sự việc quá đơn giản.

Cuối tháng 10, Vice News đã thử là một người mua quảng cáo chính trị và được Facebook chấp thuận chạy quảng cáo dưới tên của từng người trong số 100 thượng nghĩ sĩ Hoa Kỳ. Vice News không chỉ dừng lại ở đó. Trước đó, Vice News đã nhận được chấp thuận của Facebook cho việc chạy quảng cáo “Đã thanh toán” dưới tên đăng ký là Nhà nước Hồi Giáo và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence.

Đầu tháng 11, báo cáo của ProPublica cho biết họ đã nhận diện cách các nhóm lợi ích kín sử dụng quyền miễn trừ của Facebook. Đặc biệt, CNN Business đã tìm thấy một đơn vị quảng cáo vi phạm quy định của Facebook hai lần một tuần. Facebook đã bỏ lỡ cả hai hành vi vi phạm và chỉ có động thái phát ngôn khi CNN hỏi về nó.

Đơn vị quảng cáo CNN Business tìm thấy là một trang anti Ted Cruz với tên “Crush Cruz” và không chứa thông tin về người đứng sau nó. Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm cho quảng cáo của trang dó chỉ đơn giản là “Đã thanh toán bởi Crush Cruz”. Trang này đã chi gần 6.000 USD cho quảng cáo, đồng nghĩa có thể đạt tới hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người bỏ phiếu Texas.

Trong tháng 10, sau khi CNN Business hỏi về trang web này, Facebook nói rằng tuyên bố miễn trừ của Crush Cruz không đại diện chính xác cho một cá nhân hoặc tổ chức nào và đã buộc trang đó ngừng chạy quảng cáo.

Ngày hôm sau, trang này lại được chạy quảng cáo trở lại. Lần này, tuyên bố miễn trừ của nó là “Đã thanh toán bởi Crush Cruz. Không được ủy quyền hoặc thanh toán bởi bất kỳ ủy ban PAC, cử tri hoặc đại diện cử tri nào”.

Facebook cho phép trang này chạy 14 quảng cáo với tuyên bố miễn trừ trách nhiệm trong 6 ngày, khi CNN Business liên hệ lại với công ty về trang này.

Một lần nữa, Facebook đã ngừng chạy quảng cáo của trang – trả lời rằng tuyên bố miễn trừ mới cũng phá vỡ các chính sách của công ty.Nhưng tại sao Facebook không xem xét kỹ hơn một tuyên bố miễn trừ trách nhiệm được gửi bởi một trang đã từng vi phạm các quy định của công ty? Bằng cách nào Facebook có thể chấp nhận một quảng cáo được tuyên bố sẽ điều hành bởi Pence, 100 thượng nghị sĩ và Nhà nước Hồi giáo. Facebook không có câu trả lời.

CNN Business đã hỏi công ty xem liệu có người nào xem xét tuyên bố miễn trừ mới của Crush Cruz trước khi trang được phép chạy lại quảng cáo hay không và chính sách của Facebook có điều khoản rằng có nhân viên xem xét tuyên bố miễn trừ của một trang mà trước đó đã vi phạm quy định của công ty không.Công ty chỉ trả lời đó là sự kết hợp giữa tự động hóa và con người, và sẽ không cung cấp thêm chi tiết nào về quá trình có nhân viên kiểm tra các tuyên bố miễn trừ trách nhiệm.

Rob Leathern, giám đốc, quản lý sản phẩm tại Facebook, trả lời CNN Business rằng: “Chúng tôi tin rằng tính minh bạch của quảng cáo là chìa khóa giúp ngăn chặn sự can thiẹp của cuộc tuyển cử. Nhãn đánh dấu “được thanh toán bởi” không hẳn vi phạm chính sách của chúng tôi. Khi được thông báo có nhãn khả nghi, chúng tôi sẽ điều tra và xóa chúng.

”Leathern nói rằng cơ sở dữ liệu lưu trữ quảng cáo công khai mới cho phép các tổ chức tin tức tra được những người không tin cậy và Facebook phải chịu trách nhiệm cho điều đó.Ông nói: “Đó là cách chúng tôi cùng chịu trách nhiệm – ngay cả khi điều đó có nghĩa là những sai lầm của chúng tôi được để lộ một cách công khai. Chúng tôi đang tìm kiếm các kiểm tra bổ sung để ngăn ngừa sự lạm dụng lỗ hổng và sẽ đáp ứng các yêu cầu của cơ quan luật pháp và tuyển cử hiện nay và trong tương lai nếu có yêu cầu phát sinh.

”Ghi chú: Facebook đã cung cấp cho CNN và các tổ chức khác quyền truy cập vào API lưu trữ quảng cáo của công ty để phân tích mức chi cho quảng cáo chính trị. Dữ liệu đặc trưng trong bài viết được thu thập qua trang web quảng cáo chính trị công khai của Facebook, không phải qua API lưu trữ.
Theo Nhà Đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Facebook “nuốt lời” sẽ sửa quảng cáo chính trị trên nền tảng hệ thống tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận