FED tăng lãi suất, chứng khoán diễn biến trái chiều, giá vàng giảm nhẹ

14/06/2018, 08:59

TCDN -

Các thị trường chứng khoán thế giới đã có phản ứng tức thì sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố mức tăng lãi suất lần thứ hai trong năm trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ.

Thị trường chứng khoán thế giới có phản ứng tức thì sau khi FED công bố mức tăng lãi suất. Ảnh: AFP/TTXVN

Thị trường chứng khoán Phố Wall đã kết thúc phiên giao dịch ngày 13/6 với mức điểm tương đối thấp, trong khi các thị trường chứng khoán lớn của châu Âu không tăng điểm hoặc chỉ tăng nhẹ. Các thị trường tại châu Á phản ứng hỗn hợp.
Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng đã giảm sau khi FED công bố quyết định. Cụ thể, tại New York vào lúc 1 giờ 25 phút giờ Việt Nam sáng ngày 14/6, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống còn 1.294,73 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất kể từ ngày 5/6 là 1.292,15 USD/ounce. Trong khi giá vàng Mỹ giao tháng 8 tăng 1,90 USD, hay 0,2%, và khép phiên ở mức 1.301,30 USD/ounce.
Bên cạnh việc thông báo nâng lãi suất cho vay ở mức 1,75% - 2%, FED còn công bố các kế hoạch tăng lãi suất 2 lần nữa thay vì một trong năm nay, và 4 lần thay vì 3 trong năm 2019.
Tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) nhấn mạnh rằng việc tăng lãi suất sẽ không làm chệch đà tăng trưởng kinh tế, mà ủy ban này đánh giá là đang "mạnh mẽ", cao hơn mức "vừa phải". Dù thừa nhận lo ngại của các doanh nghiệp trên cả nước về sự bất trắc mà các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump gây ra, nhưng Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định trong một cuộc họp báo rằng "nền kinh tế Mỹ đang có thể trạng cường tráng". Ông Powell cũng giảm nhẹ những lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao, khẳng định rằng ngân hàng trung ương sẽ không phản ứng thái quá với một "điểm cộng" nhờ giá dầu tăng và sẽ giữ cho lãi suất ở mức quanh 2% trong một thời gian dài.
Cùng thời điểm FED công bố tăng lãi suất, nhật báo The Wall Street Journal đưa tin chính quyền Tổng thống Donald Trump có ý định thúc đẩy một kế hoạch áp thuế hàng chục tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, động thái được cho là sẽ vấp phải các biện pháp trả đũa của Trung Quốc. Boeing và Caterpillar, hai công ty có cổ phiếu blue-chip với các hoạt động kinh doanh lớn tại Trung Quốc, đã mất khoảng 2% giá trị.
Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường của Wunderlich Securities, mô tả các quyết định của FED là "tương đối diều hâu" nhưng thừa nhận rằng không ngoài dự đoán. Ông cho biết sự mất điểm của Boeing phản ánh các lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại. Chuyên gia này cũng cho biết thêm: "Hiện thị trường chứng khoán phản ứng theo chính sách thương mại nhiều hơn là chính sách tiền tệ".
Theo tintuc.vn
Bạn đang đọc bài viết FED tăng lãi suất, chứng khoán diễn biến trái chiều, giá vàng giảm nhẹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận