Google, Facebook, Apple và Amazon sắp bị đánh thuế tại Pháp

19/12/2018, 01:47

TCDN -

Bộ trưởng Kinh tế Pháp xác nhận kế hoạch áp dụng việc đánh thuế các hãng công nghệ lớn của Mỹ gồm Google, Apple, Facebook và Amazon sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2019.

Google, Facebook, Apple và Amazon sắp bị đánh thuế tại Pháp

Google, Facebook, Apple và Amazon sắp bị đánh thuế tại Pháp. (Ảnh minh hoạ)

Đầu tháng 12, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Le Maire cho biết Pháp sẽ chờ EU tới tháng 3 năm sau để đạt được một thỏa thuận về việc đánh thuế các hãng công nghệ lớn của Mỹ gồm Google, Apple, Facebook và Amazon nếu các bộ trưởng EU chưa thể thống nhất về kế hoạch áp thuế mới trên toàn khối.

Tuy nhiên 10 ngày sau, ông Le Maire đã đổi ý, xác nhận kế hoạch áp dụng việc đánh thuế của Pháp sẽ được thực hiện từ ngày 1/1 năm tới.

Lý do được đưa ra là vì những khó khăn trong việc thống nhất về quy định trên toàn khối. Ông Le Maire hi vọng thuế mới sẽ mang về 500 triệu EUR (570 triệu USD) cho Pháp trong năm 2019.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Le Maire nói rằng: “Các gã khổng lồ kỹ thuật số là những người có tiền”. Theo ông, các công ty “đã kiếm được lợi nhuận đáng kể nhờ vào người dùng Pháp, thị trường Pháp và họ trả thuế thấp hơn 14% so với các doanh nghiệp khác”.

Ủy ban châu Âu (EC) ước tính các công ty truyền thống phải trả 23% thuế trên lợi nhuận trong khi các doanh nghiệp internet chỉ trả 8 hoặc 9%. Một số còn trả không đáng kể.

Tuyên bố của Pháp đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu vẫn chưa thống nhất được về một quy định chung liên quan đến việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ do lo ngại gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu. Nhiều ý kiến lo ngại việc đánh thuế này có thể khiến các nước châu Âu hứng chịu các biện pháp trả đũa từ Mỹ.

Pháp cùng với Đức mới đây cũng đã đề xuất thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) đối với toàn bộ 28 nước thành viên liên minh châu Âu. Tuy nhiên Ireland đã phủ quyết đề xuất vì cho rằng nó sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ - EU.

Dublin cũng nói EU nên chờ tới khi Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) trình bày những đề xuất chính sách thuế của khối trong năm 2019.

Ngay sau đó, Pháp và Đức giới thiệu kế hoạch thay thế tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính EU đó là đề xuất đánh thuế 3% với quảng cáo kỹ thuật số từ Google và Facebook - hai công ty đang chiếm khoảng 75% thị trường quảng cáo kỹ thuật số từ năm 2021. Các bộ trường đề nghị EC nghiên cứu dự thảo và đưa ra các quyết định vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Google, Facebook, Apple và Amazon sắp bị đánh thuế tại Pháp tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận