Đang thực hiện

Đăng ký
Hotline: 0912 226 124
Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Hai chữ ký của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trong vụ cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn

Thứ 2, 06/05/2019 | 07:08:19 GMT+7
Trên cơ sở kiến nghị của Bộ GTVT và tham mưu của Văn phòng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ký hai văn bản chấp thuận chủ trương thoái hết vốn nhà nước tại...

Chiều ngày 5/5, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) có thông cáo về kỳ họp thứ 35.

Theo đó, cơ quan kiểm tra của Đảng kết luận Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ GTVT đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Ông Vũ Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Ông Phạm Viết Muôn, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ về chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Theo UBKTTƯ, vi phạm của BCSĐ Bộ GTVT và các vị nêu trên đã gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành GTVT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

"Để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm nêu trên có trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ GTVT và Văn phòng Chính phủ. UBKTTƯ yêu cầu các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan", thông báo của UBKTTƯ nêu rõ.

Cang-Quy-Nhon

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn và kiến nghị thu hồi 75% phần vốn Nhà nước đã bán trái quy định.

Sai phạm tại Cảng Quy Nhơn

Trong thông báo kết luận thanh tra ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Chính phủ được xác định đã mắc nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, Theo Quyết định 276/QĐ-TTg ngày 4/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015, Nhà nước nắm 75% vốn điều lệ Cảng Quy Nhơn sau cổ phần hoá.

Tuy nhiên Bộ GTVT ngày 4/4/2013 đã có văn bản số 2900/BGTVT-QLDN đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Nhà nước chỉ nắm giữ 49% vốn điều lệ Cảng Nhơn; tới ngày 7/3/2014 có tiếp văn bản số 9210/BGTVT-QLDN đề nghị Thủ tướng cho phép Vinalines chuyển nhượng hết 49% vốn trong cảng biển này.

Thanh tra Chính phủ xác định hai công văn nêu trên không đúng với Quyết định 276 của Thủ tướng Chính phủ.

Dù vậy, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 747/TTg-ĐMDN ngày 27/5/2013 về cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn, trong đó tỷ lệ vốn Nhà nước là 49%. Tiếp đó, dù đề nghị của Bộ GTVT về việc cho bán hết 49% vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn là thiếu cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, nhưng Văn phòng Chính phủ vẫn trình Phó Thủ tướng ban hành Văn bản số 1652/TTg-ĐMDN ngày 8/9/2014 cho bán hết 49% vốn Nhà nước.

Hai văn bản số 747/TTg-ĐMDN ngày 27/5/2013 và số 1652/TTg-ĐMDN ngày 8/9/2014 đều do ông Vũ Văn Ninh - lúc đó là Phó Thủ tướng ký.

Tại buổi làm việc ngày 24/7/2014 với lãnh đạo tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo: "Đồng ý cho bán 100% vốn nhà nước của Vinalines tại Cảng Quy Nhơn cho các nhà đầu tư trong nước để tạo nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Quy Nhơn theo Quy hoạch được phê duyệt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trên toàn tuyến ven biển. Giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Vinalines thực hiện theo quy định".

Với những sai phạm trong quá trình cổ phần hoá, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 75,01% phần vốn Cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng trái phép, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ và Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật đối với các cá nhân có liên quan.

Thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ ngày 8/3/2019 có Văn bản số 88/TB-VPCP thông báo ý kết kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình. Theo đó, Phó Thủ tướng Chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện dứt điểm các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 1/5/2019.

Cách đây hơn 1 tháng, Vinalines đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về những khó khăn trong quá trình thu hồi 75,01% vốn Nhà nước ở Cảng Quy Nhơn.

Đáng chú ý nhất là nhà đầu tư Khoáng sản Hợp Thành đã đề xuất mức giá 751,4 tỷ đồng cho lô 30,3 triệu cổ phần Cảng Quy Nhơn, cao hơn khoảng 335 tỷ đồng so với giá mua cách đây 4 năm.

Hợp Thành đưa ra bốn lí do để chứng minh cho đề xuất này là hợp lý. Thứ nhất, giá trị gốc doanh nghiệp này đã thanh toán cho Vinalines khi mua 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn (415 tỷ đồng); thứ hai, giá trị của cảng Quy Nhơn tăng lên từ khi Hợp Thành tham gia quản lý, điều hành (336 tỷ đồng); thứ ba, chi phí cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp cùng ngành cảng biển (78,4 tỷ đồng) và cuối cùng là giá trị đầu tư công sức, chất xám, trí tuệ trong giai đoạn quản lý, điều hành để nâng cao năng suất, doanh thu, lợi nhuận cho Cảng Quy Nhơn cùng mức tổn thất của nhà đầu tư trong lợi nhuận kế hoạch tương lai đã xác định trong phương án kinh doanh mất đi khi thực hiện thoái 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (26,5 tỷ đồng).

Mức giá chuyển nhượng là vướng mắc lớn nhất trong việc đàm phán giữa hai bên.

Theo Nhà đầu tư 

FAC

Dự thảo cơ chế chính sách