Hàng không Việt thận trọng mở đường bay thẳng tới Mỹ

18/02/2019, 08:54

TCDN - Sau khi được phép mở đường bay thẳng đi Mỹ, các cơ quan quản lý của Việt Nam tỏ ra khá hào hứng, còn các doanh nghiệp hàng không vui mừng xen lẫn âu lo vì đường bay đi Mỹ có thể lỗ trong nhiều năm.

84f31_anh_44

Các dòng máy bay mới nhất của VNA hiện nay chưa bay thẳng được từ Việt Nam đến Mỹ - Ảnh: Lê Anh

Cơ quan quản lý hào hứng

Hôm 15-2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không Mỹ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết việc đạt được CAT 1 là sự khẳng định và công nhận của quốc tế đối với ngành hàng không Việt Nam. Đây cũng là điều kiện cần để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Mỹ.

Dù đã đạt được CAT 1 nhưng ông Thắng cảnh báo việc đạt CAT 1 đã khó, để duy trì kết quả này cũng khó khăn. Thực tế cũng có những quốc gia đã từng bị đánh xuống CAT 2 (không đạt yêu cầu).

Về thị trường Mỹ dù có rất đông Việt kiều sinh sống nhưng đây là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Để khai thác thị trường Mỹ, phải có đội tàu bay tầm xa, kế hoạch kinh doanh phải được tính toán rất kỹ. Đồng thời, phải nắm được hệ thống luật pháp của Mỹ để tránh thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này.

Doanh nghiệp thận trọng

Cùng với niềm vui khi được bay thẳng đến Mỹ các hãng hàng không đang phải đau đầu tính toán phương án kinh doanh vì thị trường Mỹ được coi là rất tiềm năng nhưng đầy thách thức.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, đường bay thẳng tới Mỹ có khả thi về mặt thương mại hay không thì còn phụ thuộc nhiều về kỹ thuật máy bay. Hiện nay, VNA đã đưa vào khai thác hai dòng máy bay thân rộng như Airbus A350-900 XWB và Boeing 787 Dreamliner nhưng VNA vẫn chưa thể bay thẳng tới Mỹ mà vẫn phải qua 1 điểm dừng.

Nếu phương án khai thác có một điểm dừng thì chi phí và thời gian bay tăng lên nhiều, tính cạnh tranh không cao. Qua tính toán sơ bộ của VNA khi mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và khả năng lỗ khoảng 30 triệu đô la Mỹ/năm. Tuy nhiên, VNA sẽ cân đối để bù lỗ ở mức chịu đựng được.

Còn ông Tô Việt Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietjet cho biết, Vietjet có kế hoạch mở rộng đội tàu bay với một lượng máy bay thân rộng nhằm phục vụ kế hoạch bay thẳng tới các thành phố của Mỹ. Hãng có kế hoạch sẽ mở đường bay tới các thành phố có đông cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Mỹ như California, phục vụ nhu cầu lớn du lịch và giao thương của hành khách...

Ông Thắng cho biết, hiện tại Vietjet tiếp tục lựa chọn phương án hợp tác liên danh với các hãng để bay đến Mỹ. Từ đó có đánh giá tốt hơn về thị trường để có phương án khai thác phù hợp khi mở đường bay thẳng từ Việt Nam đi Mỹ.

Ngoài Vietnam Airlines và Vietjet Bamboo Airway cũng đưa đường bay thẳng tới Mỹ vào kế hoạch trong những năm tới.

Việc các hãng hàng không Việt tỏ ra thận trọng khi mở đường bay thẳng đến Mỹ là điều dễ hiểu bởi trước đây 2 hãng hàng không của Mỹ là United Airlines và Delta Airlines đã bay đến Việt Nam nhưng đều thất bại vì không hiệu quả.

Ba năm nữa hành khách mới được hưởng lợi khi bay thẳng

Dù đã được phép bay thẳng đến Mỹ nhưng hành khách chưa thể bay thẳng ngay được vì hiện tại chưa có loại máy bay tầm xa để bay thẳng tới Mỹ.

Theo ông Thành của VNA, các nhà sản xuất máy bay sớm nhất đến năm 2022 mới cho ra mắt loại máy bay thích hợp để bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ. Do vậy, từ nay tới năm 2022, kế hoạch của Vietnam Airlines là tiếp tục mở rộng nối chuyến và liên danh với các hãng hàng không Mỹ.

Hiện nay, bay từ Việt Nam sang Mỹ, hành khách vẫn phải quá cảnh tại một số nước như Nhật, Hàn, Trung Quốc, Singapore..., sau đó mới bay đến Mỹ.

Thời gian bay hiện nay từ 16 - 19 giờ bay (tính cả thời gian quá cảnh). Thời gian trung chuyển hành khách với 1 điểm dừng khoảng 3 - 5 giờ. Nếu có 2 điểm dừng và chuyển đổi sân bay, thời gian bay có thể kéo dài 25 - 38 giờ.

Khi có loại máy bay lớn có đủ tầm bay xa từ Việt Nam đi Mỹ thì hành khách sẽ giảm được thời gian quá cảnh ít nhất từ 3-5 giờ. Do vậy, ít nhất từ nay đến năm 2022, hành khách chưa được hưởng lợi nhiều vì nếu các hãng hàng không Việt Nam có bay đi Mỹ thì vẫn phải qua một điểm dừng.

Theo The Saigontimes

Bạn đang đọc bài viết Hàng không Việt thận trọng mở đường bay thẳng tới Mỹ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận