Không đồng tình bỏ quy định khoảng cách 5% giữa các bậc lương

12/04/2018, 01:44

TCDN -

Tổng LĐLĐ Việt Nam không đồng tình với cả 2 phương án: bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5% hoặc giảm từ 5% hiện nay xuống còn 3%, bởi nếu thông qua quy định này sẽ gặp phải phản ứng từ phía người lao động.

Không đồng tình bỏ quy định khoảng cách 5% giữa các bậc lương - Ảnh 1.

Ông Ngọ Duy Hiểu (đứng), Trưởng ban Quan hệ Lao động, nêu rõ Tổng LĐLĐ Việt Nam không đồng tình với cả 2 phương án mà dự thảo đưa ra - Ảnh: Văn Duẩn

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang dự thảo Nghị định sửa đổi, thay thế một số điều Nghị định số 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động. Trong đó đáng chú ý, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2, Điều 7, Chương III, theo 2 phương án: phương án 1: bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5% và để "số bậc của thang, bảng lương do DN quyết định" hoặc phương án 2: giảm từ 5% xuống 3%, tiến tới bỏ hẳn quy định này.

Sáng 12-4, tại buổi giao ban báo chí quý I/2018, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động, đề nghị cho biết quan điểm của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về đề xuất này? Những quy định này sẽ có tác động như thế nào đến quyền lợi của người lao động (NLĐ), ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng ban Quan hệ Lao động thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết: "Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định không đồng tình với cả 2 phương án: bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5% hoặc giảm từ 5% hiện nay xuống còn 3%, bởi nếu thông qua quy định này, sẽ gặp phải phản ứng từ phía NLĐ".

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, chỉ đạo chung của Thủ tướng về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo Nghị quyết 35, căn cứ vào Nghị quyết này, Bộ LĐ-TB-XH đưa ra điều chỉnh Nghị định 49. Lý do thứ hai là việc trả lương phải tiến tới thoả thuận của các bên, giảm bớt sự can thiệp của nhà nước.

Ban soạn thảo đưa ra 2 phương án. Phương án 1: bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5% và để "số bậc của thang, bảng lương do DN quyết định" hoặc phương án 2: giảm từ 5% xuống 3%, tiến tới bỏ hẳn quy định này.

"Tổng LĐLĐ Việt Nam không đồng tình với quan điểm nêu ở cả 2 phương án này"- ông Hiểu nêu rõ.

Lý do để không đồng tình, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh mục tiêu hiện nay là phải xây dựng quan hệ lao động hài hòa; ổn định, tiến bộ. Muốn vậy phải đảm bảo được quyền lợi của NLĐ.

Về kinh tế, đặc biệt 3 tháng đầu năm 2018 cho thấy doanh nghiệp (DN) đã vượt qua và giảm bớt những khó khăn. Những tín hiệu về tăng trưởng cho thấy "DN đủ khả năng để chia sẻ với những khó khăn của NLĐ".

Ngoài ra, thu nhập NLĐ còn thấp, lương tối thiểu chưa đảm bảo mức sống tối thiểu. "Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng không nên coi đây là giải pháp tháo gỡ cho DN. Tháo gỡ khó khăn cho DN nên bằng việc cắt giảm những thủ tục hành chính gây khó khăn cho DN, chứ không phải bằng việc cắt giảm quyền lợi NLĐ, thay vào đó nên động viên họ bằng cuộc sống tốt hơn, chia sẻ khó khăn nhiều hơn, để NLĐ đồng hành cùng DN"- ông Hiểu bày tỏ.

Do đó, Trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam dự liệu nếu thông qua điều chỉnh theo 2 phương án mà dự thảo đưa ra, "chắc chắn sẽ gặp phải phản ứng từ phía NLĐ và chưa phù hợp trong thời điểm hiện nay".

Hiện nay, các cơ quan đang sửa Luật Lao động, và teong khi chờ đến quan hệ LĐ bình đẳng hơn, vẫn cần sự can thiệp của Nhà nước chứ chưa thể tự điều chỉnh được. Nếu thực hiện quy định này, DN sẽ ép mức lương của NLĐ về gần với mức lương tối thiểu, như thế sẽ có không có lợi cho NLĐ. "Chúng tôi cho rằng chưa nên sửa và đề nghị tạm dừng. Nếu sửa thì chỉ sửa đổi về mặt kỹ thuật chứ không được cắt giảm quyền lợi của NLĐ"- ông Hiểu đề nghị.

Theo nld.vn

Bạn đang đọc bài viết Không đồng tình bỏ quy định khoảng cách 5% giữa các bậc lương tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận