Lâm Đồng rà soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp

14/03/2019, 04:53

TCDN - Trong tháng 3/2019, Cục Thuế Lâm Đồng sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp, tổ chức nộp báo cáo quyết toán thuế đúng hạn; rà soát những đối tượng kê khai thiếu, có dấu hiệu gian lận...

cục thuế lâm đồng
Bộ phận "một cửa" Cục Thuế Lâm Đồng. Ảnh: NM.

Phấn đấu thu quý I/2019 đạt 2.156 tỷ đồng

Theo báo cáo của Cục Thuế Lâm Đồng, tính đến ngày 10/3/2019, tổng thu trên địa bàn đạt hơn 1.349 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt gần 1.281 tỷ đồng, đạt 18% dự toán trung ương giao.

Kiểm tra sau hoàn thuế đối với hồ sơ đã hoàn

Theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được Tổng cục Thuế phê duyệt, trong tháng 3/2019, cục thuế sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan để đôn đốc thu hồi nợ thuế của tháng 2/2019 chuyển sang và tiếp tục đôn đốc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản còn nợ của năm 2018 và phát sinh của năm 2019. Đặc biệt, đơn vị tổ chức kiểm tra sau hoàn thuế đối với hồ sơ đã hoàn thuế của năm trước chuyển sang nhưng chưa được kiểm tra và thực hiện kiểm tra trước hoàn thuế đối với những hồ sơ phát sinh.

Ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng cho biết, với tiến độ thu như hiện nay, cục thuế phấn đấu đến hết quý I/2019 tổng thu ngân sách đạt tối thiểu 2.156 tỷ đồng, đạt 27% dự toán; trong đó thuế, phí thu tối thiểu đạt 1.312,5 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế trực thuộc phải thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo điều hành, cũng như quản lý thu ngân sách. Tập trung triển khai đầy đủ các giải pháp đã nêu tại Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 (năm 2019) của Chính phủ và chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh về công tác thu nộp ngân sách” - ông Thoan cho biết.

Bên cạnh việc đẩy mạnh quản lý thu, Cục Thuế Lâm Đồng cũng yêu cầu các phòng, các chi cục thuế phải tổ chức triển khai có hiệu quả việc thực hiện phương án thu hồi nợ thuế; tiếp tục quán triệt đến từng cán bộ, công chức, từng bộ phận thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Tài chính về tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu giảm số nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách.

Đôn đốc người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018

Đại diện Cục Thuế Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn nộp báo cáo quyết toán thuế năm 2018 đúng hạn; so sách, đối chiếu từng đơn vị về quy mô, ngành nghề, doanh thu và số thuế phải nộp; đối tượng được miễn, giảm, giãn thuế kê khai không đúng đối tượng, có biểu hiện trốn thuế, gian lận về thuế.

“Nếu phát hiện doanh nghiệp kê khai chưa đúng, cơ quan thuế sẽ thông báo, yêu cầu đơn vị kê khai theo đúng quy định. Với các trường hợp nghi vấn thì yêu cầu giải trình cụ thể để xác định nguyên nhân. Nếu đơn vị không giải trình được thì căn cứ vào quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản liên quan để tiến hành ấn định thuế theo quy định của pháp luật” - ông Thoan cho biết.

Cùng với việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết toán thuế của người nộp thuế, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong thời gian này, Cục Thuế Lâm Đồng cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Việc tuyên truyền tập trung chủ yếu vào các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung.

“Hiện chúng tôi đang tổ chức tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế năm 2018. Trong thời gian này, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ người nộp thuế nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân” - ông Thoan nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng, sau tuần lễ cao điểm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, cục thuế sẽ chỉ đạo Văn phòng cục thuế, các chi cục thuế trực thuộc phối hợp với Kho bạc Nhà nước để triển khai, thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong giao dịch, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước tại đơn vị./.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam
Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng rà soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận