Lo quà Tết!

17/01/2019, 09:08

TCDN - Những món quà Tết xa xỉ vượt qua ý nghĩa thông thường của sự quan tâm ngày Tết đang gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Giờ này, nhiều người râm ran chuyện thưởng tết, chuẩn bị tết, quà tết…

Ngày trước còn bé, Tết đến bố mẹ lo được nồi bánh chưng và chút đồ ăn tươi 3 ngày Tết cho cả gia đình là coi như xong Tết. Việc biếu quà Tết cũng đơn giản lắm, có khi chỉ là hộp mứt Tết, chai rượu màu mà ấm cúng thân tình. Tết đến người ta chỉ lo việc gia đình, dòng họ là chủ yếu, chẳng mấy người nghĩ đến việc biếu xén để tiến thân, tri ân tìm cơ hội.



Bây giờ điều kiện kinh tế - xã hội đã phát triển, cái lo về Tết vì thế cũng thay đổi. Tết, nhiều người không còn phải lo ăn, lo chơi mà lo biếu xén ai, biếu cái gì, đưa bao nhiêu và đưa như thế nào... Dư luận xã hội phản ứng, lo lắng nhiều nhất chính là việc nhiều người coi quà Tết như một phương tiện để mua chuộc tình cảm, cơ hội thăng tiến cho bản thân. Họ mang nặng suy nghĩ quà Tết là phải bằng tiền, thật nhiều tiền; đi quà cáp dịp lễ Tết là dễ đưa – nhận nhất. Thước đo tình cảm, sự chân thành được tính bằng mức độ nặng nhẹ của chiếc phong bì. Những gói quà Tết vì thế cũng chứa đựng nhiều hàm ý. Người thì biếu quà Tết để chạy dự án, để tranh thủ cơ hội thăng tiến, công việc cho bản thân, cơ quan, đơn vị, để chạy tội, lấp lỗi... vô vàn lý do. Nhiều người có quyền chức thì lợi dụng dịp lễ Tết để được biếu xén, nhận hối lộ.

Quà Tết đã bị biến tướng theo nhiều cách khiến nó trở thành một cái lệ làm nhiều người lo lắng đua theo, trở thành một trào lưu. Trào lưu đó lại là gánh nặng của không ít người trao quà và làm hư người nhận quà, làm lung lay niềm tin của xã hội vào đội ngũ những nhà quản lý trong hệ thống cơ quan nhà nước.

Vài năm nay, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương không về Hà Nội biếu quà Tết Trung ương. Chưa biết việc tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng được thực hiện đến đâu nhưng nhiều người vẫn thấy nghi ngờ vì vào những ngày giáp Tết giao thông ở Hà Nội thực sự là một nỗi kinh hoàng, xe cộ từ các địa phương đổ về Hà Nội như nước.

Khi sự minh bạch vẫn còn là một thứ xa xỉ, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân vẫn chi phối trong các công việc thì chúng ta vẫn khó lòng kiểm soát được những món quà Tết bất minh. Nỗi lo quà Tết năm nay sẽ gặp lại vào tết năm sau./.

An Nhi/VOV.VN
Bạn đang đọc bài viết Lo quà Tết! tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận