LS Nguyễn Thế Truyền: 'Cần xem xét xử lý hình sự vụ Tân Thuận'

06/06/2018, 10:40

TCDN - Luật sư Nguyễn Thế Truyền nhận định kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ trong vụ việc Tân Thuận chỉ mới là về mặt Đảng. Trong khi khi đó, vụ việc này có dấu hiệu hiệu vi phạm là rõ ràng và hoàn toàn có thể chuyển hồ sơ sang Cơ quan công an để làm rõ trách nhiệm hình sự.

Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP.HCM vừa thông báo kết luận sai phạm trong vụ chuyển nhượng đất công gây xôn xao thời gian qua tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh trao đổi về kết luận này.

Thưa ông, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã yêu cầu làm rõ có hay không hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật và của Thành ủy của Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận ông Trần Công Thiện. Theo ông, dấu hiệu cố ý làm trái trong vụ này là gì?

LS. Nguyễn Thế Truyền: Theo tôi, dấu hiệu làm trái ở đây là việc ông Trần Công Thiện là người đứng đầu một công ty bất động sản, nên ông này có nghiệp vụ kinh doanh bất động sản và chắc chắn nắm rõ giá cả thị trường, dù vậy vẫn đề xuất, tham mưu cho cấp trên bán tài sản công cho tư nhân với mức giá thấp hơn nhiều giá thị trường. Rõ ràng ông Thiện đã không đặt lợi ích của công ty, mà sau đó là Thành uỷ lên trên hết, dù với vị trí của mình, trách nhiệm và nghĩa vụ của ông này phải như vậy.

Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ công bố cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Công Thiện. Đây có phải là động thái để tiến tới xem xét trách nhiệm hình sự của ông này?

LS. Nguyễn Thế Truyền: Tôi cho rằng với dấu hiệu vi phạm rõ ràng, cần xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận. Cơ quan kiểm tra của Đảng có thể chuyển hồ sơ sang Cơ quan công an để xử lý theo đúng quy định.

tat-thanh-cang-ky-luat-1040

Phó Bí thư thường trực TPHCM ông Tất Thành Cang bị đề nghị kỷ luật trong vụ việc Tân Thuận

Ngoài ông Thiện bị xem xét dấu hiệu cố ý làm trái, thì kết luận cũng cho biết ông Tất Thành Cang - Phó bí thư thường trực Thành ủy - có các vi phạm: Quyết định không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình. Vậy, vai trò của ông Cang như thế nào trong việc quyết cho bán đất Phước Kiển?

LS. Nguyễn Thế Truyền: Trong vụ việc này, ông Tất Thành Cang đã đồng ý cho Công ty Tân Thuận bán đất cho tư nhân với giá thấp hơn nhiều giá thị trường mà chưa thông qua Thường trực Thành uỷ và Ban Thường vụ Thành uỷ. Theo đúng quy trình, trong các vụ việc bán tài sản công với giá trị rất lớn cần sự thông qua tập thể, một cá nhân kể cả Phó Bí thư thường trực không có thẩm quyền quyết định. Nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, thiệt hại là rất lớn.

Do vậy, tôi cho rằng sai phạm của ông Tất Thành Cang không chỉ dừng lại ở việc quyết định không đúng thẩm quyền, mà có dấu hiệu cố ý làm trái ở đây. Cái này cần cơ quan chức năng điều tra, xác định rõ các hành vi, dấu hiệu.

Có ý kiến cho rằng, việc chuyển nhượng giữa Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai không để lại hậu quả, không có thất thoát về tài sản vì đã được ngăn chặn kịp thời. Dù hành vi đã hoàn thành, nhưng xét khía cạnh nào đó pháp luật có cho phép "trả dép tôi về" khi xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có) của những người liên quan?

LS. Nguyễn Thế Truyền: Tôi cho rằng không thể nói là không có hậu quả thì là không vi phạm. Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì thiệt hại sẽ là rất lớn. Do vậy nếu xử lý về mặt hình sự, thì đây không được coi là tình tiết giảm nhẹ, bởi hành vi tội phạm đã hoàn thành khi các bên ký kết văn bản và hợp đồng chuyển nhượng đất.

Xử lý nghiêm vụ việc Tân Thuận cũng như vụ AVG vừa qua cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước nhằm chống tiêu cực, và không thể có cái gọi là "trả dép tôi về". Đây sẽ là lời cảnh tỉnh rất có sức nặng cho các vụ việc tương tự trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Diễn biến vụ việc

Ngày 17/4, báo chí đưa tin về việc Công ty Tân Thuận thuộc Thành uỷ TP.HCM chuyển nhượng hơn 32ha đất ở Khu dân cư Phước Kiển với giá bèo.

Ngay ngày hôm sau (18/4) Thường vụ Thành uỷ TP.HCM đã họp, yêu cầu đàm phán và hủy hợp đồng để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Ngày 19/4, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy được giao nhiệm vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở Công ty Tân Thuận và Văn phòng Thành ủy.

Ngày 2/6, Thường vụ đã họp và thông báo kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kèm theo các mức kỷ luật và thống nhất kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kỷ luật ông Tất Thành Cang.


Theo Nhadautu.vn
Bạn đang đọc bài viết LS Nguyễn Thế Truyền: 'Cần xem xét xử lý hình sự vụ Tân Thuận' tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận