Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt Triều Tiên, Nga phản ứng mạnh mẽ

17/08/2018, 09:32

TCDN -

"Chiến thuật phá hoại của Mỹ, vốn đã vượt ra khỏi khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng Ủy ban Trừng phạt 1718 (liên quan đến Triều Tiên), sẽ chỉ làm tổn hại đến những tiến triển mới đạt được gần đây", Bộ Ngoại giao Nga đề cập tới lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ nhằm vào một cá nhân cùng một công ty Nga liên quan đến chính quyền Bình Nhưỡng.

Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt Triều Tiên, Nga phản ứng mạnh mẽ

Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt Triều Tiên, Nga phản ứng mạnh mẽ.

“Washington không nhận thức được rằng sức ép tối đa mà Washington đang gây ra với Bình Nhưỡng sẽ gây ra nhiều nguy hiểm", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/8.

Trước đó, ngày 15/8, Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với một cơ quan dịch vụ hải cảng của Nga và công ty của Trung Quốc với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận về thương mại đối với Triều Tiên.

Những biện pháp trừng phạt mới thể hiện cam kết của Mỹ duy trì áp lực với Triều Tiên cho đến khi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo theo thỏa thuận được ký kết giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt Công ty hậu cần thương mại quốc tế Đại Liên Sun Moon Star của Trung Quốc và thành viên liên kết của nó là công ty SINSMS Pte. Ltd. tại Singapore với cáo buộc những công ty này đã thu về lợi nhuận hơn 1 tỷ USD/ năm bằng cách xuất khẩu bất hợp pháp rượu và thuốc lá sang Triều Tiên.

Bộ này cũng trừng phạt Cơ quan dịch vụ hải cảng Nga Profinet Pte Ltd và Tổng giám đốc cơ quan này Vasili Aleksandrovich Kolchanov với cáo buộc cung cấp dịch vụ cảng ít nhất 6 lần đối cho tàu của Triều Tiên.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, riêng ông Kolchanov đã dính líu đến nhiều hợp đồng liên quan đến Triều Tiên và đã gặp gỡ trực tiếp nhiều đại diện của Triều Tiên tại Nga.

Các nhà quan sát chính trị ở Nga cho rằng quan hệ Nga-Triều hiệu quả hơn quan hệ Nga-Trung vì Nga không ở vị trí cần phải gây sức ép kinh tế với Triều Tiên như Trung Quốc. Bà Elizabeth Wishnick, Giáo sư Đại học Montclair State ở New Jersey nhận định: Nga có ít đòn bẩy hơn nhưng nhiều lợi ích kinh tế lâu dài khi hợp tác với Triều Tiên.

Trong khi Trung Quốc phải gia nhập nỗ lực quốc tế gây sức ép kinh tế với Triều Tiên, thì Nga chần chừ áp đặt trừng phạt quốc gia này. Đây là một phần động trong nỗ lực đạt mục tiêu giảm tham vọng của Mỹ tại châu Á.

Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và khôi phục hòa bình trong khu vực có thể giúp Nga mở đường ống đưa dầu tới Hàn Quốc cũng như Trung Quốc. Tàu của Nga có thể tiếp cận các cảng của Triều Tiên. Các đoàn tàu từ Hàn Quốc có thể đi qua Triều Tiên để tới Nga rồi tới châu Âu.

Cải thiện quan hệ ngoại giao còn có tác dụng giải quyết các vấn đề của Nga, như tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản để từ đó mở ra cơ hội đầu tư từ Tokyo vào Siberia.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, Mỹ đã có những báo cáo mới và tin cậy về việc Nga đang vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc, bằng cách cho phép các công ty Nga liên doanh với công ty của Triều Tiên và cấp giấy phép lao động mới cho nhiều công dân Triều Tiên.

Giới chức Mỹ cho rằng hành động của Nga có thể bị khép vào vi phạm lệnh trừng phạt mà Liên hợp quốc đã ban hành nhằm cắt đứt nguồn ngoại tệ chuyển về cho chính quyền Bình Nhưỡng cũng như gia tăng thêm sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora đã bác bỏ thông tin này, cho biết các giấy phép mới được cấp cho những lao động đang ở Nga theo hợp đồng cũ. Những người này được phép làm việc tại Nga cho đến ngày 29/11/2019 vì hợp đồng làm việc của họ được ký trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.
Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt Triều Tiên, Nga phản ứng mạnh mẽ tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận