Next Media công bố quyền bản quyền AFF Cup 2018

12/10/2018, 11:25

TCDN - Ngày 12/10, Next Media và Công ty CP đầu tư Truyền Thông Xanh đã tổ chức lễ công bố chương trình “Sống cùng Bóng Đá – AFF 2018”. Theo đó, Next Media là đơn vị đã mua độc quyền trên truyền hình của giải bóng đá vô địch Đông nam Á.

Theo đó, Công ty Cổ Phần Giải Pháp Truyền Hình Thế Hệ Mới (Next Media) đã ký kết Hợp đồng mua bản quyền Giải AFF CUP 2018 mua từ đơn vị nắm bản quyền toàn cầu – Lagardere Sports.

Để người xem Việt Nam có thể tiếp cận giải đấu một cách thuận tiện, nhanh chóng và gần gũi nhất, thông qua mọi phương tiện mà họ sở hữu, cũng như khai thác thương mại gói bản quyền này Công ty Cổ Phần Giải Pháp Truyền Hình Thế Hệ Mới (Next Media), Công ty Cổ phần truyền hình Cap Việt nam (VTV Cab), Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC), Công ty Cổ phần truyền thông xanh (Greencommunications), đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác này.

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2018) lần đầu tiên có hai đơn vị cùng sở hữu bản quyền phát sóng ở Việt Nam. Theo đó, VTV mua độc quyền phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác. Còn Next Media mua độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình Internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Việc phân chia hai gói bản quyền có vẻ rất rõ ràng, thế nhưng thực tế lại đang có nguy cơ chồng lấn quyền phát sóng giữa VTV và Next Media trên truyền hình trả tiền (PayTV).

Ông Lê Thành – Chủ tịch HĐQT Greencommunications cho biết: “Với khẩu hiệu “Kết nối cộng đồng – Chia sẻ đam mê”, Chương trình “Sống cùng bóng đá” sẽ mang giải đấu đến gần nhất với người hâm mộ, từ khắp mọi miền đất nước thông qua nhiều phương tiện”.

aff-cup-2018

Người hâm mộ được xem AFF Cup 2018 trên các nền tảng truyền dẫn không phải là truyền hình mặt đất miễn phí

Next Media phá vỡ thế độc quyền của đài truyền hình quốc gia

Trước đó, Công ty CP Giải pháp Truyền hình Thế Hệ Mới (Next Media) đã công bố sở hữu gói bản quyền truyền thông AFF Cup 2018 trên các nền tảng truyền dẫn không phải là truyền hình mặt đất miễn phí. Như vậy sau VTV, đây là đơn vị thứ hai tại Việt Nam có bản quyền AFF Cup 2018.

Ở một diễn biến khác, ngày 29/9/2018, VTV đã chính thức thông báo về việc được đối tác nước ngoài là Lagardere Sports cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí của VTV về Giải AFF Cup 2018. Gói bản quyền của VTV sẽ được phát trực tiếp trên kênh VTV6 và tiếp phát nguyên vẹn tín hiệu kênh chương trình trên Cáp, Vệ tinh, IPTV, Internet và Di động (không bao gồm trên Mạng Xã hội). Quyền không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức.

Đáng chú ý nhất, VTV không được quyền cấp lại quyền cho đơn vị thứ ba. Tức là VTV sẽ không cấp quyền chia sẻ sóng sạch, cũng như quyền tiền sóng cho các đơn vị truyền hình khác (ngoại trừ những hệ thống truyền hình trả tiền đã có sẵn kênh VTV6 trên hệ thống sẽ vẫn được phát sóng khi trực tiếp các trận đấu của AFF Cup 2018). Vào thời điểm VTV mua bản quyền AFF Cup 2018 thì vẫn còn gói bản quyền thứ hai chưa có đơn vị nào sở hữu, và đến nay Next Media đã mua thành công.

Cụ thể, VTV sẽ phát sóng toàn bộ 28 trận đấu của AFF Cup 2018 từ ngày 8/11 tới 15/12, 31 trận đấu của Giải U19 châu Á từ 18/10 tới 4/11 và 51 trận đấu của Asian Cup 2019 từ 5/1 tới 1/2/2019.

Next Media tuy đi sau VTV nhưng lại mang đến gói bản quyền bao gồm: Độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên Internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Đặc biệt, cũng theo yêu cầu bắt buộc của đối tác và Ban Tổ chức Giải AFF Cup 2018, Next Media đã mua cả bản quyền AFF Cup 2018 gói phát sóng công cộng. Theo đó, bất kỳ đơn vị hay doanh nghiệp nào muốn phục vụ khán giả xem bóng đá qua màn hình lớn đặt ở sân vận động, trung tâm thể thao, bến tàu xe... sẽ liên hệ với Next Media để được cấp quyền trình chiếu giải đấu lớn nhất Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, nước cờ của Next Media đã phá vỡ thế độc quyền của đài truyền hình quốc gia, chính thức mở ra những cuộc đua tranh bản quyền phát sóng các giải đấu trong tương lai. Khi Next Media mua gói độc quyền lớn hơn nhưng có điều kiện là phân phối được cho các đài trên cả nước, đồng thời các báo điện tử, các ứng dụng di động, phát thanh cũng có quyền thương thảo mua lại với giá thuận mua vừa bán, có thể nói 100% người hâm mộ cả nước sẽ được xem thầy trò HLV Park Hang-seo tranh tài.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc Next Media, cho biết: "Phần lớn thuê bao ở thành thị hiện đều đăng ký xem truyền hình trả tiền. Ðó là lý do chúng tôi theo đuổi gói bản quyền tối ưu để san sẻ cho mọi đài, cơ quan truyền thông có nhu cầu phát sóng, trình chiếu clip, highlight về các trận đấu của AFF Cup 2018. Trên tinh thần thuận mua vừa bán, Next Media sẽ công bố gói cho từng đơn vị, với mong muốn người hâm mộ cả nước đều được xem giải đấu của thầy trò HLV Park Hang-seo".

AFF Suzuki Cup là giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, hay còn có tên gọi khác là AFF Championship hoặc ASEAN Football Championship. Đây là một giải đấu giữa các đội tuyển thuộc khu vực Đông Nam Á do Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) tổ chức.

AFF Suzuki Cup 2018 là mùa giải thứ 12 của giải vô địch bóng đá khu vực Đông Nam Á, cũng là lần thứ 6 giải đấu được tổ chức với tên gọi AFF Suzuki Cup...

AFF Cup 2018 không còn tồn tại đội chủ nhà tại vòng đấu bảng như những giải đấu diễn ra trước đây. Theo đó, tại vòng bảng mỗi đội sẽ thi đấu 4 trận, trong đó có 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách theo bốc thăm của AFF. Đội xếp thứ nhất và nhì tại mỗi bảng sẽ giành quyền vào bán kết.

Theo đó, ĐT Việt Nam sẽ đá trên sân khách của ĐT Myanmar và Lào, trong khi tiếp đón Malaysia và Campuchia trên sân Mỹ Đình. Vòng bán kết và trận chung kết vẫn thi đấu theo thể thức 2 lượt đi và về (sân nhà, sân khách).

Giải đấu AFF Cup năm nay sẽ được diễn ra từ ngày 8/11/2018 đến ngày 15/12/2018 với sự tham gia của 10 đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á. Giải đấu sẽ được chia thành 2 bảng A - B, mỗi bảng gồm có 5 đội.

Về cơ cấu giải thưởng, đội vô địch giải AFF Suzuki Cup 2018 sẽ nhận thưởng 200.000 USD, đội giành ngôi á quân sẽ nhận số tiền khoảng 75.000 USD. Trong khi đó, hai tuyển đội đồng hạng Ba mỗi đội nhận 50.000 USD.

Theo Nhà Đầu tư
Bạn đang đọc bài viết Next Media công bố quyền bản quyền AFF Cup 2018 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận