Ngành Hải quan siết chặt hơn các biện pháp ngăn chặn rác phế liệu nhập khẩu

19/04/2019, 09:08

TCDN - Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố quyết liệt hơn trong việc ngăn chặn từ xa đối với các lô hàng có nguy cơ là phế thải xâm nhập vào nội địa…


Tại công văn 2188/TCHQ-GSHQ vừa được ban hành, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu cục hải quan địa phương tập trung áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa đối với rác phế liệu NK. Phế liệu được phép NK từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất chỉ được NK qua các cửa khẩu theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BCT của Bộ Công thương; không được NK qua đường bộ, đường sắt.

Chỉ đạo mới của Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cán bộ công chức trong ngành tuân thủ các bước nghiệp vụ, siết chặt việc kiểm soát hồ sơ NK để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa gian lận.

Ngay tại khâu tiếp nhận tờ khai, cơ quan hải quan không chấp nhận đăng ký tờ khai đối với hàng là phế liệu nếu doanh nghiệp (DN) NK không khai thông tin Giấy xác nhận NK phế liệu trên tờ khai hải quan hoặc có khai thông tin Giấy xác nhận NK phế liệu nhưng không còn hiệu lực, không còn hạn ngạch NK.

Trước khi kiểm tra hồ sơ hải quan do người khai hải quan nộp, công chức hải quan được giao quản lý tài khoản sử dụng phần mềm phế liệu NK kiểm tra, cập nhật thông tin về tờ khai NK phế liệu vào phần mềm để kiểm tra lượng hạn ngạch còn lại.

Việc kiểm tra thực tế hàng hóa phải thực hiện trong khu vực có lắp đặt camera giám sát có kết nối với Trung tâm giám sát trực tuyến của Tổng cục Hải quan.

Chỉ đạo mới của Tổng cục Hải quan thể hiện sự quyết liệt hơn đối với trách nhiệm của DN NK, DN kinh doanh cảng và các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Theo đó, cơ quan hải quan thực hiện rà soát, phân tích thông tin khai trên manifest trong thời hạn 4 giờ làm việc kể từ thời điểm tiếp nhận thông tin khai báo trên Hệ thống e-manifest và xử lý theo từng trường hợp cụ thể. Chẳng hạn nếu có cơ sở xác định hàng hóa vận chuyển trên tàu biển là chất thải thì thông báo ngay cho hãng tàu và DN kinh doanh cảng về việc không được phép dỡ hàng hóa đó xuống cảng; đồng thời yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và xử lý vi phạm theo quy định.

Trong trường hợp tàu biển chưa cập cảng Việt Nam hoặc đã cập cảng Việt Nam nhưng chưa dỡ hàng hóa xuống bãi cảng, có thông tin hàng hóa khai báo trên Hệ thống e-manifest là phế liệu, nhưng người nhận hàng trên manifest không có trong danh sách hoặc có trong danh sách nhưng Giấy xác nhận NK phế liệu đã hết hiệu lực, hoặc DN đã NK hết số lượng trên Giấy xác nhận NK phế liệu, hoặc DN chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu NK theo quy định thì cũng không được phép dỡ lô hàng phế liệu đó xuống cảng, đồng thời hãng tàu phải đưa hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam…/.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Ngành Hải quan siết chặt hơn các biện pháp ngăn chặn rác phế liệu nhập khẩu tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận