Nghi vấn con rể Tổng thống Trump lách thuế

18/10/2018, 11:22

TCDN -

Tờ New York Times của Mỹ hôm 13-10 đã tiết lộ những tài liệu khai thuế cá nhân của ông Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn cấp cao Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump, đưa ra nghi vấn về việc ông này đã lợi dụng các quy định hoàn, hoãn thuế để lách, né thuế trong thời gian dài.

Bài báo của New York Times đang hướng dư luận Mỹ chú ý lại vấn đề thuế thu nhập của gia đình Tổng thống Trump cũng như những điều chỉnh chính sách theo hướng có lợi cho bản thân và gia đình ông.

Có khoảng 13 kế toán chuyên nghiệp và luật sư, trong đó có chuyên gia thuế hàng đầu nước Mỹ như J. Richard Harvey (từng làm cố vấn thuế cho các Tổng thống Reagan, W. Bush và Obama), đã hỗ trợ báo New York Times phân tích các tài liệu khai thuế thu nhập cá nhân của ông Jared Kushner trong 10 năm qua.

Tờ New York Times cho rằng ông này đã không đóng thuế một xu nào, hoặc nếu có thì cũng rất ít. Theo các chuyên gia, các tài liệu đã thể hiện ông Kushner không hề vi phạm pháp luật về thuế của Mỹ, bởi các con số thể hiện trong báo cáo thuế hằng năm đều ghi nhận 2 khoản thuế phải trả và dự kiến sẽ chi trả là “không”, có nghĩa là ông không nợ đồng thuế nào. Cụ thể hơn, trong vòng 8 năm đến tài khóa 2016, có đến 5 năm ông Kushner không phải nộp đồng thuế nào, 3 năm còn lại thì nộp “không nhiều”.

Jared Kushner.

Trên thực tế, cùng giai đoạn 10 năm qua, cơ quan thuế ghi nhận công ty gia đình của ông Kushner - ông này hiện vẫn duy trì quyền làm chủ công ty - đã chi hàng tỉ USD cho các dự án bất động sản. Đồng thời, các khoản đầu tư chứng khoán của ông cũng tăng chóng mặt. Nhờ thế, giá trị tài sản ròng của ông Kushner đã tăng gấp 4 lần, hiện vào khoảng 324 triệu USD. Vậy, tại sao thu nhập tăng cao như vậy mà ông Kushner lại nộp thuế rất ít?

Câu trả lời nằm ở việc ông Kushner đã “học tập” rất bài bản là lợi dụng kẽ hở của pháp luật về khấu trừ thuế thu nhập cá nhân có lợi cho giới làm ăn kinh tế thu nhập cao, nhất là giới kinh doanh bất động sản. Luật thuế Mỹ thừa nhận các bất động sản (cao ốc) “giảm giá trị theo từng năm”, thể hiện bằng các khoản “lỗ” trong kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, luật có quy định cho phép các nhà kinh doanh bất động sản mỗi năm được khấu trừ một khoản “lỗ” nhất định vào khoản thu nhập chịu thuế.

Trên thực tế, bất động sản luôn tăng giá trị theo từng năm chứ không hề giảm. Ông Kushner đã lợi dụng quy định này để né thuế bằng cách khai khoản “lỗ” hằng năm luôn cao hơn thu nhập, nhờ đó thu nhập chịu thuế luôn bằng 0. New York Times trích tài liệu khai thuế năm 2015 cho biết, tổng thu nhập từ lương và đầu tư của ông Kushner khoảng 1,7 triệu USD nhưng trong tờ khai, ông khai “lỗ” lên đến 8,3 triệu USD, chủ yếu là do “khấu hao rất lớn” từ các bất động sản đang khai thác.

Trên thực tế, ông Kushner và công ty của ông hề thua lỗ đồng nào và bất động sản ông đang kinh doanh cũng không bị mất giá mà ngược lại còn tăng giá trị. Nhờ vậy, khoản tiền được khấu trừ thuế nghiễm nhiên chảy vào túi ông Kushner một cách danh chính ngôn thuận, không hề vi phạm pháp luật.

Trong các năm ông Kushner phải nộp thuế, tài liệu chỉ thể hiện số tiền thuế ông Kushne phải nộp năm 2013 là 1,1 triệu USD. Các tài liệu còn cho thấy ông Kushner không chỉ vận dụng khoản khấu trừ thuế đối với các khoản đầu tư trực tiếp mà còn lợi dụng khấu trừ cả với các khoản đầu tư bằng nguồn vốn vay.

Tiết lộ của New York Times về nghi vấn ông Kushner “nộp thuế không đáng kể” so với thu nhập thực tế đã khơi lại dư luận về xung đột lợi ích trong gia đình Tổng thống Mỹ. Năm 2017, chính quyền của Tổng thống Trump đã thực hiện một cuộc sửa đổi lớn các luật thuế, trong đó thay vì “bịt” kẽ hở lách né thuế, ông Trump được cho là lại còn nới rộng biên khấu hao bất động sản, từ đó mở rộng thêm lợi ích cho giới kinh doanh bất động sản. Tờ New York Times kết luận, đây rõ ràng là một động thái “xung đột lợi ích” của Tổng thống Trump. Và những xung đột lợi ích kiểu này sẽ còn tiếp tục diễn ra.

Đặc biệt, thời điểm hiện tại, dư luận cũng bắt đầu “săm soi” lại chuyện nộp thuế của cá nhân Tổng thống Trump. Cũng tờ New York Times đã thực hiện một phóng sự điều tra và đăng tải hồi đầu tháng 10, trong đó phát hiện ông Trump từng có hành vi lách luật nhằm né các khoản thuế thu nhập cá nhân và quà tặng. Tờ báo còn nêu rằng ông Trump đã không tuân thủ quy tắc công khai các khoản hoàn thuế theo truyền thống.

Tờ New York Times đã thu thập được một tờ khai thuế năm 1995 được cho là của ông Trump, trong đó thể hiện ông đã dùng thủ đoạn lợi dụng kẽ hở luật thuế thu nhập cá nhân của Mỹ giống như con rể ông bị cho là đang áp dụng trong hiện tại. Khi đó, ông Trump đã khai báo làm ăn thua lỗ gần 916 triệu USD và khoản thua lỗ này có thể được khấu trừ vào tiền nộp thuế hằng năm của cá nhân ông, có thể giúp ông khỏi phải nộp thuế trong khoảng 20 năm.

Chuyện “lách, né” thuế thu nhập cá nhân của gia đình ông Trump có lẽ sẽ còn dài. Bởi không chỉ con rể ông được cho là đã lợi dụng chính sách “khấu trừ thuế” mà con gái Ivanka của ông cũng vậy. Bà Ivanka có hẳn một doanh nghiệp kinh doanh thời trang giày dép khá quy mô, có cả xưởng sản xuất ở Trung Quốc.

Theo cơ quan thuế, thu nhập từ các khoản kinh doanh và đầu tư của vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner trong năm 2017 lên đến 82 triệu USD từ việc kinh doanh và cổ tức trong khách sạn Trump Tower. Không ai rõ số tiền thuế mà cặp vợ chồng này phải nộp là bao nhiêu nhưng chắc chắn sẽ có các khoản khấu trừ do các khoản “khấu hao bất động sản” mà luật thuế đã cho phép.
Theo An Ninh Thế Giới

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn con rể Tổng thống Trump lách thuế tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận