Nguyên trưởng đại diện FAO tại Việt Nam: 'Đầu tư của Hàn Quốc vào nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa rõ nét'

18/12/2018, 09:09

TCDN - Ông Bae Jong Ha - Nguyên trưởng đại diện FAO tại Việt Nam cho biết, phần lớn lượng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu là ngành công nghiệp chế tạo còn nông nghiệp vẫn chưa rõ nét.

48378266_211691796434885_6589653655215931392_n

Các diễn giả trong phiên thảo luận tại Diễn đàn thúc đẩy đầu tư và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Hiện nay, diễn biến từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động khiến cho tình hình kinh tế toàn cầu bị trì trệ và gây ra nhiều lo ngại về sự sụt giảm của giao dịch thương mại. Môi trường kinh doanh ở Trung Quốc xấu đi, song song với đó là rất nhiều doanh nghiệp đã di chuyển các nhà máy công xưởng sang Việt Nam hoặc các quốc gia Đông Nam Á xung quanh.

Phát biểu trong phiên thảo luận tại Diễn đàn thúc đẩy đầu tư và thương mại Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, ông Bae Jong Ha - Nguyên trưởng đại diện FAO tại Việt Nam cho biết: "Lĩnh vực sản xuất chế tạo đang phát triển rất nhanh chóng, năm nay ngành nông nghiệp cũng đang tạo ra những thành quả trong sản xuất, xuất khẩu".

"Nếu Mỹ tiếp tục đánh thuế cao đối với các mặt hàng của Trung Quốc thì việc di dời các nhà máy công xưởng sẽ được xúc tiến nhanh chóng hơn nữa", ông Bae Jong Ha khẳng định.

Việt Nam vẫn là 1 quốc gia nông nghiệp với hơn 60% dân số Việt Nam đang sinh sống ở khu vực nông thôn, khoảng 50% nguồn lực lao động đang làm việc trong lĩnh vực Nông nghiệp.

Năm 2017, xuất khẩu hàng nông sản tăng lên 36 tỷ USD, năm 2018 đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 40 tỷ USD nhưng theo đánh giá thành tựu trong xuất khẩu hiện nay thì mục tiêu này hoàn toàn trong khả năng.

Mặt khác, môi trường kinh tế toàn cầu xung quanh Việt Nam cũng đang có những biến đổi nhanh chóng. Việt Nam đang sở hữu lực lượng lao động ưu tú và dồi dào với kỷ lục về mức tăng trưởng kinh tế gần 7% là một trong số các quốc gia Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất.​

Nhìn chung, các dự án FDI trong lĩnh vực nông nghiệp tập trung vào những tỉnh hoặc những vùng có lợi thế vùng nguyên liệu truyền thống, có điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu để phát triển nguồn nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến, có cơ chế chính sách ưu đãi về đầu tư nhiều hơn.

Tuy nhiên, 20 năm trở lại đây, tỷ trọng các dự án FDI đầu tư vào nông nghiệp có xu hướng giảm xuống. Cụ thể, năm 2001 chiếm tới 8% tổng vốn FDI của cả nước, đến năm 2017 chỉ chiếm khoảng 1,22% và hiện nay cũng chỉ chiếm 1% trong tổng số vốn đăng ký FDI của cả nước.

Hiện nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 61,67 tỷ USD (tính đến tháng 6/2018), chiếm 18,6% tổng vốn đầu tư FDI. Trong đó, khoảng 12,5% tổng vốn đầu tư FDI vào Bắc Ninh, tiếp theo là Đồng Nai và Hải Phòng lần lượt là 10,8% và 10,6%. Hà Nội chiếm 10,5% tổng FDI.

Thế nhưng, đáng tiếc là phần lớn lượng đầu tư của Hàn Quốc lại chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế tạo, còn đầu tư vào nông nghiệp vẫn chưa rõ nét. Hàn Quốc là quốc gia nhập khẩu nhiều hàng nông sản, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng sản xuất lớn. Vì thế, nếu Việt Nam sản xuất được những mặt hàng nông sản có giá cả cạnh tranh đáp ứng đúng nhu cầu nhập khẩu của Hàn Quốc thì hai bên có thể tìm ra được phương án hợp tác cùng có lợi, thế nhưng việc đó đến nay vẫn chưa tạo ra được những thành quả hợp tác rõ rệt.

Ông Bae Jong Ha cho rằng, hiện Bộ NN&PTNT Việt Nam đang tích cực thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, nhưng cần nỗ lực thu hút đầu tư hơn nữa.

Nguyên trưởng đại diện FAO tại Việt Nam kiến nghị, Bộ cần chia sẻ rộng rãi những quy chế chính sách, giới thiệu quy trình thủ tục hành chính đối với những nhà đầu tư có định hướng đầu tư và cần đưa ra nhiều những chính sách khích lệ hấp dẫn. Mặt khác, các nhà đầu tư của Hàn Quốc cũng cần phải có cái nhìn xa để đầu tư chứ đừng chăm chú vào lợi ích ngắn hạn.

Với kinh nghiệm trong gần 5 năm theo sát bước phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, ông Jong Ha cho rằng nền nông nghiệp Việt Nam có tiềm năng vô cùng to lớn và trong tương lai sẽ luôn đóng vai trò trụ cột trong nền công nghiệp trọng điểm của Việt Nam.

"Để nông nghiệp Việt Nam bứt phá và bước ra thế giới thì ngành nông nghiệp trong nước cần phải coi trọng việc xây dựng 1 hạ tầng vững chắc", ông Jong Ha nhấn mạnh.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Nguyên trưởng đại diện FAO tại Việt Nam: 'Đầu tư của Hàn Quốc vào nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa rõ nét' tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận