Nhà đầu tư bán gấp 'trâu cày' Bitcoin vì lỗ đậm

22/05/2019, 07:27

TCDN -

Bỏ ra 3 triệu USD đầu tư 1000 máy đào Bitcoin nhưng chị Phương Dung đành bỏ dở sau gần 2 năm kinh doanh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do việc đào Bitcoin càng ngày càng khó...

Nhà đầu tư bán gấp 'trâu cày' Bitcoin vì lỗ đậm

Sau thời gian "huy hoàng" giờ máy đào Bitcoin là ác mộng với các nhà đầu tư.

Một tuần qua, giá đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin (BTC) đã vượt qua ngưỡng 8.000USD/BTC sau bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Nhờ đó, vốn hóa của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này đạt hơn 142 tỷ USD. Nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang đồng tiền "ảo" này có thể còn tăng cao hơn nữa.

Trái với sự sôi động trên thị trường mua bán Bitcoin, những ngày qua các xưởng "cày" Bitcoin lại ảm đạm kinh hoàng. Hàng loạt các nhà đầu tư đều rao bán các loại "trâu cày" Bitcoin vì càng đầu tư càng lỗ đậm. Chỉ cách đây vài năm, các nhà đầu tư máy đào Bitcoin đều coi đây là kênh đầu tư sinh lợi hàng đầu thế giới.

"Cách đây 2 năm tôi với hơn chục đối tác đầu tư 3 triệu USD mua 1000 máy đào Bitcoin. Lúc đó thị trường Bitcoin còn đang giao dịch tốt, giá Bitcoin cũng liên tục tăng lên gần 20.000 USD/BTC. Lúc đó có tháng thế này tháng thế kia nhưng nhìn chung là lời lắm. Giờ Bitcoin càng ngày càng khó đào nhưng giá lại thấp nên đành phải bán đi thu lại ít vốn chứ càng kéo dài càng thua lỗ. Lúc trước, mỗi tháng khoảng 800 triệu tiền điện nhưng giờ lên gần 1 tỷ rồi. Trong khi đó mỗi tháng chỉ đào vài Bitcoin nên không đủ chi", chị Phương Dung - ngụ quận 10 TP. HCM chia sẻ.

Nhiều dàn máy đào tiền "ảo" hàng chục tỷ giờ rao bán nhưng không ai mua

Theo chị Dung, đồng tiền thuật toán Bitcoin hiện giờ đã mã hóa rất nhiều và để đào được 1 BTC rất nan giải. Nhiều nhà đầu tư cả tháng cũng chưa đào được 1 BTC. Mặt khác, khi máy đào bị lỗi phải sửa rất tốn tiền và mất nhiều thời gian vì một máy không hoạt động là cả hệ thống bị ngưng lại.

"Nếu Bitcoin giữ ở đỉnh giá hồi cuối năm 2017 với mức gần 20.000 USD thì nhà đầu tư còn có lời chứ bây giờ thì thua. Dù giá Bitcoin lên tới mức 10.000 USD/BTC thì trừ các chi phí đi thì chúng tôi vẫn lỗ. Tôi phải bán đi 1000 máy đào với giá rẻ mạt chỉ 7,5 tỷ đồng để trả các chi phí khác. Nếu không bán sớm thì vài tháng nữa càng thua lỗ nặng hơn", chị Dung nhấn mạnh.

Không chỉ riêng chị Dung, hàng loạt nhà đầu tư khác cũng phải "bán tháo" các loại máy đào Bitcoin vì kênh đầu tư này không sinh lợi như trước. Nhà đầu tư nào may mắn thì còn lấy lại được vốn sau thời gian đầu tư, tuy vậy, nhiều nhà đầu tư đành chấp nhận "mất trắng" vì đầu tư đúng thời điểm Bitcoin lao dốc.

Các nhà đầu tư cho biết phải chấp nhận lỗ để bán máy đào Bitcoin vì không thể duy trì

"Mình đầu tư máy đào đầu năm 2018, lúc đó giá Bitcoin đã xuống thấp rồi nhưng mình không nghĩ nó lại chạm đáy lâu như vậy. Lúc đó cũng đầu tư hơn 10 tỷ đồng chứ có ít đâu. Cứ nghĩ đợi vài tháng giá Bitcoin sẽ lên cao nhưng càng đợi giá Bitcoin càng xuống thấp. Sau 5 tháng đầu tư không có lợi nhuận mình chuyển qua đào các loại tiền kỹ thuật số khác nhưng cũng không ăn thua. Giờ bán hết rồi, mà rao bán cả năm trời mới bán được chứ có phải dễ đâu. Tính ra cả chi phí đầu tư và duy trì mình lỗ 15 tỷ đồng", anh Tuấn (ngụ quận 3, TP. HCM) cho biết.

Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Anh Toàn - chuyên gia kinh tế tại TP. HCM, cho biết đây là hệ quả tất yếu và đã được báo trước. Chính sự ham lợi đã giết chết các nhà đầu tư và việc thiếu kiến thức đẩy hàng loạt nhà đầu tư Bitcoin đến bờ vực phá sản.

"Lúc đó các chuyên gia kinh tế đều đã cảnh báo về việc vỡ bong bóng đầu tư máy đào Bitcoin nhưng các nhà đầu tư không nghe. Nhiều bạn bè của tôi cũng bán nhà, bán đất để đầu tư máy đào Bitcoin vì họ bị lợi nhuận 'khủng' của Bitcoin lúc đó làm mờ mắt.

"Nếu việc đào Bitcoin mà đơn giản thì ai cũng đào được và Bitcoin sẽ không có giá trị như bây giờ. Các nhà đầu tư lúc đó cứ nghĩ giải được các thuật toán thì sẽ có Bitcoin và tiền sẽ về dồn dập. Tuy vậy, các nhà đầu tư lại không biết Bitcoin có hạn và thuật toán càng ngày càng được bảo mật tốt hơn. Do thuật toán ngày một thay đổi nên máy móc cũng cần phải nâng cấp thường xuyên, mà nâng cấp thì sẽ rất tốn kém", ông Toàn nhận định.

Ước mơ trở thành tỷ phú của nhiều nhà đầu tư máy đào tiền "ảo" đã vỡ mộng

Cũng theo ông Toàn, không chỉ riêng Bitcoin, việc đào các loại tiền "ảo" khác cũng khá mạo hiểm và rủi ro cao. Do đó, các nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ trước khi đầu tư vào hình thức này.

"Tôi khuyên các nhà đầu tư nên tìm một kênh đầu tư an toàn hơn là đầu tư vào máy đào các loại tiền ảo. Việc đầu tư này chưa được pháp luật tại Việt Nam công nhận nên việc đầu tư sẽ rất khó khăn và đầy may rủi. Đặc biệt, các nhà đầu tư đừng để lợi nhuận của Bitcoin làm mờ mắt vì Bitcoin có thể lên đỉnh và chạm đáy chỉ trong 1 thời gian rất ngắn", ông Toàn chia sẻ thêm.

Theo Dân trí
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư bán gấp 'trâu cày' Bitcoin vì lỗ đậm tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận