Nhiều công ty Mỹ tổn thất doanh thu lớn ở thị trường nước ngoài vì cuộc chiến thương mại

13/06/2019, 07:29

TCDN - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cùng với mức tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu đã khiến nhiều công ty đa quốc gia của Mỹ chịu các tổn thất nặng nề, đặc biệt trong doanh thu đến từ thị trường nước ngoài, theo CNBC.

Các công ty vốn có doanh thu từ thị trường nước ngoài dự kiến sẽ mất khoảng 9.3% thu nhập trong quí hai năm nay khi mùa báo cáo tài chính quí hai đã bắt đầu. Thông tin từ FactSet cho thấy phần lớn các doanh nghiệp nằm trong danh sách S&P 500 của Hoa Kỳ có mức doanh thu giảm cỡ 2,3%.

00 Apple selling

Nhiều tên tuổi lớn như Apple hay Boeing đã bị tụt giảm doanh số bán hàng ở thị trường nước ngoài. Ảnh tư liệu

Điều này cho thấy các công ty có tầm hoạt động ở rất xa nước Mỹ như Apple và Boeing có thành công dựa nhiều vào các thị trường nước ngoài nhờ các hoạt động kinh doanh bên ngoài nước Mỹ và nhờ việc cắt giảm chi phí khi sản xuất ở nước ngoài.

Trong số 11 lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp trong danh sách S&P 500 của Hoa Kỳ, lĩnh vực công nghệ thông tin bị ảnh hưởng nhiều nhất khi doanh số bán hàng được dự tính sẽ giảm tới 11,8%.

00 doanhthu

Doanh thu của nhiều công ty lớn ở Mỹ bị tụt giảm. Biểu đồ của CNBC, nguồn Factset

Hàng loạt các công ty đa quốc gia đã buộc phải đưa ra dự báo cắt giảm doanh thu trong quí hai năm nay, trong đó phải kể đến tên của các công ty như Take-Two Interactive Software, Noble Energy và VF Corp.

Ngược lại, đối với các công ty có một nửa các hoạt động đến từ bên trong Hoa Kỳ, thu nhập dự kiến ​​sẽ tăng 1,4% vì họ không phải chịu chi phí gia tăng của hàng hóa nhập khẩu và ​​hàng hóa của họ không phải chịu thuế ở thị trường nước ngoài.

Về mặt doanh thu, các công ty có thành kiến ​​quốc tế dự kiến ​​sẽ giảm 1,2% trong khi các công ty trong nước dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng doanh số 6%.

Mức tăng thu nhập lớn nhất trong quý hai dự kiến ​​trong các lĩnh vực như năng lượng (3%), tiện ích (2,3%) và chăm sóc sức khỏe (2%), trong khi những doanh nghiệp bị thiệt hại, ngoài lĩnh vực công nghệ, là vật liệu (-7,2%), mặt hàng chủ lực (-2,8 %) và các mặt hành kinh doanh tự do khác (-2,5%).

Các công ty dự kiến có tăng trưởng về mặt doanh thu ​​hoạt động trong dịch vụ truyền thông (14,1%), chăm sóc sức khỏe (12%) và các lĩnh vực khác (3,8%), trong khi các lĩnh vực có hoạt động kinh doanh kém nhất sẽ là vật liệu (-9,3%), công nghệ (-0,9%) và công nghiệp (1,2%), theo ước tính của Factset.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Nhiều công ty Mỹ tổn thất doanh thu lớn ở thị trường nước ngoài vì cuộc chiến thương mại tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận