Nhiều mặt hàng hai bộ cùng quản lý chuyên ngành

28/02/2017, 08:50

TCDN - Đây là một trong những mặt bất cập của hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK. Hiện tại Tổng cục Hải quan đang chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan rà soát các mặt hàng XNK hiện đang phải thực hiện cùng lúc nhiều thủ tục để thống nhất đề báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo các bộ, ngành thống nhất thực hiện.

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 kiểm tra hàng hóa NK. Ảnh: T.H

Trong quá trình làm thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan đã chỉ ra nhiều hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của bộ. Chẳng hạn, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 41/2015/TT-BCT quy định danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương.

Danh mục ban hành kèm theo Thông tư này có nhiều mặt hàng, nhóm hàng trùng lắp với danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được ban hành kèm theo Thông tư 03/2010/TT-BLĐTBXK (ví dụ: Nồi hơi, bể xitec, cầu trục, đường ống dẫn hơi nước, thang máy, thang cuốn, xe nâng…).

Hay, mặt hàng thực phẩm đã qua chế biến sâu (như sữa chua, thực phẩm đóng hộp…) vừa thuộc diện kiểm dịch, vừa thuộc diện phải kiểm tra an toàn thực phẩm.

Những vướng mắc như trên đang được Tổng cục Hải quan tiến hành rà soát, tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong quý I/2017. Trong thời gian chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền thì DN vẫn phải thực hiện theo các quy định hiện hành của các bộ, ngành.

Theo Báo Hải quan

Bạn đang đọc bài viết Nhiều mặt hàng hai bộ cùng quản lý chuyên ngành tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận