Nhiều sản phẩm nổi tiếng chưa mang... thương hiệu

13/07/2016, 05:25

TCDN - Mặc dù có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam được xuất khẩu trên thế giới nhưng gần như không được mang thương hiệu của bất kỳ một doanh nghiệp nào từ con cá tra, quả vải thiều, gạo, thanh long... mà chỉ được biết tới là sản phẩm của Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương tổ chức sáng 13/7, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Đại học Thương mại cho biết: Để đạt các mục tiêu, tạo dựng được hình ảnh thương hiệu quốc gia, hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia đã lựa chọn các đối tác tham gia chương trình, chọn các sản phẩm có uy tín, doanh nghiệp dẫn đầu trong các ngành để giới thiệu với bạn bè quốc tế, từ đó hình ảnh Việt Nam dần được khẳng định thông qua các sản phẩm này.

Cũng theo ông Thịnh, hiện nay có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam được xuất khẩu trên thế giới nhưng gần như không được mang thương hiệu của bất kỳ một doanh nghiệp nào từ con cá tra, quả vải thiều, gạo, thanh long... mà chỉ được biết tới là sản phẩm của Việt Nam.
"Mọi người không biết đến đó là sản phẩm của công ty A, công ty B nào. Rất khó có được một thương hiệu lớn để doanh nghiệp Việt Nam trở thành một coca-cola, nokia trên thị trường thế giới. Vì vậy trước tiên chỉ cần tìm cách làm thế nào để "cái nhìn thấy là của Việt Nam". Làm sao để người tiêu dùng vào siêu thị nhìn thấy, mua bất cứ một chiếc áo sơ mi nào, mang một thương hiệu quốc tế nào thì phải biết đó là của "made in Việt Nam" để từ đó tạo dựng hình ảnh cho đất nước Việt Nam trên thị trường thế giới " - ông Thịnh cho hay.
Để xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam, điều cần làm đầu tiên là phải gắn kết Chương trình Thương hiệu quốc gia với xây dựng thương hiệu cho các điểm đến du lịch. Với điểm đến du lịch sẽ làm gia tăng mức độ biết đến thương hiệu quốc gia, khách du lịch khi đến Việt Nam sẽ được trải nghiệm, tiếp xúc với con người, danh lam thắng cảnh, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm của Việt Nam... là điều rất quan trọng mà chương trình thương hiệu quốc gia cần kết nối được.
"Nhưng rất tiếc trong 63 thương hiệu đạt thương hiệu quốc gia năm 2014 mới chỉ có 2 thương hiệu liên quan tới du lịch. Mỗi địa phương cũng chưa thực sự nỗ lực hết mình trong việc tạo dựng thương hiệu cho các điểm đến du lịch mà chỉ khai thác một cách đơn giản các sản phẩm sẵn có”, ông Thịnh cho biết.
Do đó Chương trình Thương hiệu quốc gia cần hỗ trợ các địa phương nâng cao năng lực, trình độ và hỗ trợ để địa phương tạo dựng được thương hiệu cho các điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, cần tạo lòng tin của người Việt với thương hiệu Việt, điều này không dễ những cần phải làm. Vấn đề này chỉ thực hiện được khi các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia phải đưa ra và thực hiện đầy đủ cam kết của mình với người tiêu dùng về uy tín, chất lượng của sản phẩm - ông Thịnh góp ý.

Trần Hải
Bạn đang đọc bài viết Nhiều sản phẩm nổi tiếng chưa mang... thương hiệu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận