Ông Kim Jong Un nhất trí gặp lại ông Trump “sớm nhất có thể”

08/10/2018, 09:45

TCDN -

Đây là một trong những kết quả khả quan đạt được trong chuyến thăm Triều Tiên vào cuối tuần vừa rồi của Ngoại trưởng Mỹ...

Tổng thống Donald Trump ngày 7/10 bày tỏ hy vọng gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong Un "trong tương lai gần", sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo về kết quả khả quan đạt được trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng để bàn về kế hoạch thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố từ phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Moon Jae-in tại Seoul, ông Pompeo nói rằng ông Kim Jong Un đã nhất trí gặp lại ông Trump trong thời gian "sớm nhất có thể".

Tuyên bố cũng cho biết Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận việc thiết lập nhóm đàm phán chính thức để vạch ra "quy trình phi hạt nhân hóa" và lên kế hoạch chi tiết cho cuộc gặp lần thứ hai giữa ông Trump với ông Kim Jong Un.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên đã diễn ra ở Singapore hồi tháng 6.

"Như Tổng thống Trump đã nói, có nhiều bước đi cần tiến hành, và ngày hôm nay, chúng tôi đã thực hiện một trong số những bước đi đó", ông Pompeo nói với ông Moon tại Seoul.

Ông Kim Jong Un nhất trí gặp lại ông Trump “sớm nhất có thể” - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cùng quan chức hai nước dùng bữa trưa kết hợp bàn công việc ngày 7/10 - Ảnh: KCNA/Reuters.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, ông Trump ngày 7/10 nói ông Pompeo "đã có một cuộc gặp tốt đẹp với Chủ tịch Kim ở Bình Nhưỡng. Đã có tiến bộ về thực thi thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Singapore. Tôi mong được gặp lại Chủ tịch Kim trong tương lai gần".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8/10 nói rằng ông Kim Jong Un hài lòng về "cuộc thảo luận hiệu quả và tuyệt vời" với ông Pompeo. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho hay đang đạt bước tiến trong thực thi các mục tiêu mà cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên đề ra, và ông "bày tỏ sự biết ơn đối với Tổng thống Trump đã có nỗ lực chân thành vì mục tiêu này", theo KCNA.

Một quan chức Mỹ nói với các nhà báo đi cùng ông Pompeo tới Triều Tiên rằng chuyến thăm này đạt kết quả "tốt hơn" so với chuyến thăm Bình Nhưỡng gần đây nhất của ông Pompeo hồi tháng 7. Sau chuyến thăm đó, ông Pompeo nói rằng còn một "chặng đường rất dài" ở phía trước.

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ và ông Kim Jong Un đã có cuộc gặp kéo dài 2 giờ đồng hồ, tiếp đó là một bữa trưa kết hợp bàn bạc công việc.

Phát biểu trước các nhà báo trước khi dùng bữa với ông Pompeo, ông Kim Jong Un nói: "Đây là một ngày tốt đẹp, hứa hẹn về một tương lai tốt đẹp cho cả hai nước".

Ông Pompeo đáp lời: "Chúng tôi đã có một chuyến thăm rất tốt đẹp vào buổi sáng hôm nay. Tổng thống Trump cảm ơn ngài vì sự tiếp đón. Chúng ta đã có một buổi sáng rất thành công".

Ông Pompeo hạ cánh xuống Bình Nhưỡng vào sáng ngày Chủ nhật để gặp ông Kim Jong Un, sau khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào hôm thứ Bảy ở Tokyo. Tiếp đó, ông Pompeo sẽ bay tới Bắc Kinh, rồi trở về Washington vào ngày thứ Hai.
Theo VNE

Bạn đang đọc bài viết Ông Kim Jong Un nhất trí gặp lại ông Trump “sớm nhất có thể” tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận