Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: ‘Sẽ cho kiểm tra, xử lý các trường hợp lách thuế như Rio Land’

13/09/2018, 09:56

TCDN - Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh về chiêu lách thuế của các doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM, trao đổi với Nhadautu.vn, ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TPHCM khẳng định “sẽ cho kiểm tra, xử lý”.

Ông Trần Ngọc Tâm cho biết, hiện Cục Thuế TP.HCM chưa có nhiều thông tin về hiện tượng lách thuế này. “Tuy nhiên, từ các trường hợp cụ thể mà báo chí phản ảnh, Cục Thuế chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay và có gì sẽ trao đổi lại với Nhadautu.vn”, ông Tâm khẳng định.

Cũng theo ông Tâm, hiện nay ngành Thuế TP.HCM đang tìm cách để đấu tranh với những hiện tượng lách thuế như Nhadautu.vn phản ánh. “Theo quy định Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì DN phải chịu mức thuế suất là 20%, tuy nhiên các DN địa ốc đang dùng chiêu hợp đồng 3 bên để lách thuế xuống 2% theo Luật Thuế thu nhập cá nhân thì hiện tượng này hoàn toàn cũng có thể xảy ra. Cục Thuế chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại xem cụ thể thế nào và sẽ có báo cáo”, ông Tâm nói.

Trong thời gian qua, Nhadautu.vn đã làm loạt bài về chiêu lách thuế của các doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM. Mặc dù theo quy định Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì DN phải chịu mức thuế suất là 20%, tuy nhiên các DN địa ốc đang dùng "chiêu" hợp đồng 3 bên để lách thuế xuống 2% theo Luật Thuế thu nhập cá nhân. Việc lách luật này đang làm thất thoát lớn tiền thuế nhà nước, trong khi theo quy định thì doanh nghiệp đúng.

Anh N.D.A.Đ, một khách hàng mua đất nền dự án Rio Bonito tại đường Trường Lưu (quận 9, TP.HCM), dự án do Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Rio Land làm chủ đầu tư cho biết, tháng 1 năm 2018, anh có mua một nền đất tại dự án này. Khi đó dự án này bắt đầu mở bán đợt đầu tiên, anh cũng là số khách hàng đầu tiên mua dự án này của chủ đầu tư với giá bán 19 triệu/m2. Tuy nhiên, vào ngày 1/2/2018, khi đóng 30% số tiền giá trị nền đất, anhanh N.D.A.Đ được công ty mời lên ký hợp đồng mua bán. Nhưng khi lên ký hợp đồng mua bán thì hợp đồng lại là thỏa thuận đặt cọc ba bên.

“Người bán cho tôi là ông Lê Văn Chiến, ông Chiến được bà Trương Thị Ngọc Trinh đại diện bán cho tôi lô đất nền với bên thứ 3 là Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Rio Land. Khi hỏi tại sao Rio Land là chủ đầu tư bán dự án mà hợp đồng lại là thỏa thuận 3 bên và ông Chiến nào đó bán cho tôi thì phía Rio Land giải thích hợp đồng này để khách hàng đỡ phải đóng thuế nhiều. Do được người thân giới thiệu nên tôi tin tưởng và không hỏi kỹ chuyện này”, ông Đ nói.

du-an-rio-land-1-1032

Để vào được dự án Rio Bonito ở đường Trường Lưu (quận 9, TP.HCM), người dân phải đi qua khu trung chuyển rác của toàn khu vực có mùi hôi và ô nhiễm nặng

Tìm hiểu thực tế của PV Nhadautu.vn tại dự án Rio Bonito, được biết đây là dự án mà Rio Land mua lại của Công Ty TNHH Xây Dựng & Kinh Doanh Nhà Điền Phúc Thành trong dự án Centana Điền Phúc Thành. Dự án với số lượng 120 nền đất và được bán từ cuối năm 2017. Tới nay dự án đang giao dịch với giá 26 đến 29 triệu/m2 và đã có sổ đỏ cho từng lô. Điều đặc biệt của hợp đồng mà anh Đ đưa cho phóng viên coi đó là người đại diện cho ông Chiến là bà Trương Thị Ngọc Trinh, bà Trinh hiện là Tổng giám đốc Công ty Rio Land.

Tương tự, tại Dự án chung cư Phan Văn Hớn (quận 12, TP.HCM), hàng trăm khách hàng thắc mắc tại sao họ là người mua đầu tiên, nhưng trong hợp đồng mình lại là người mua lại sản phẩm của người khác. Khi đối chiếu các hợp đồng thì thấy chỉ có 8 người đứng tên trên tổng số hơn 300 căn hộ bán lại cho khách hàng mua và đơn vị phát triển dự án được 8 khách hàng này ủy quyền cho bán hàng.

Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc sàn môi giới bất động sản Thăng Long tại quận Bình Tân TP.HCM cho biết, hợp đồng này thực chất chỉ là hợp đồng lách thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể ông Dũng cho biết, hiện thuế thu nhập doanh nghiệp đang là 20%, còn thuế thu nhập cá nhân là 2%. Nếu doanh nghiệp là chủ đầu tư bán thẳng sản phẩm cho khách hàng thì chủ đầu tư phải đóng thuế 20%, như vậy với mức 1 tỷ đồng/nền đất thì chủ đầu tư phải đóng tới 200 triệu tiền thuế. Chính vì vậy, chủ đầu tư nghĩ ra cách hợp đồng 3 bên để lách luật thuế và việc lách luật này hoàn toàn hợp pháp nếu bị thanh tra.

“Chủ đầu tư sẽ chọn vài người thân trong gia đình đứng tên trong hợp đồng bán sỉ, mỗi người vài chục lô với giá cực rẻ. Sau đó những người mua sỉ này lại được chủ đầu tư bắt ký vào hợp đồng ủy quyền cho chủ đầu tư bán. Vậy là khi khách hàng bán cho khách hàng sẽ chỉ chịu mức thuế 2% và hợp đồng sẽ phải là hợp đồng 3 bên giữa người mua sỉ và khách hàng với người làm chứng là doanh nghiệp chủ đầu tư và sổ đỏ từng nền lại do chủ đầu tư đứng”, ông Dũng nói.

Luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, theo quy định Luật thuế TNDN, doanh nghiệp chịu mức thuế suất của thuế TNDN là 20%, trong khi đó thuế TNCN với chuyển nhượng bất động sản là 2%. Từ việc lệch pha này đã đẫn đến không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là chủ đầu tư dự án đã bán rẻ, bán bằng chi phí đầu tư nhà ở cho người thân để doanh nghiệp không phải chịu thuế TNDN 20%. Người thân chính là sân sau của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thu gom với giá rẻ nhưng sau đó bán lại với giá cao theo thị trường và chỉ phải nộp 2% trên giá chuyển nhượng.

Cũng theo luật sư Trần Đức Phượng, điển hình như dự án Rio Bonito với hơn 120 nền đất, mỗi nền có giá trị hơn 1 tỷ đồng thì chủ đất buộc phải đăng ký thành lập doanh nghiệp để đóng thuế 20% chứ không thể phân lô cá thể và chỉ chịu mức thuế 2% như thuế thu nhập cá nhân.
Theo Nhà Đầu tư

Bình luận