Phát động “Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018”

08/05/2018, 01:53

TCDN - Ngày 08/05, tại Hà Nội, Lễ phát động “Chương trình Đánh giá, Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018” được tổ chức.






Toàn cảnh
Lễ phát động “Chương trình Đánh giá, Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018”
Ngày 08/05, tại Hà Nội, Lễ phát động “Chương trình Đánh giá, Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018” đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Ủy viên Ban thường trực, Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD chia sẻ: “Kinh doanh bền vững giờ đây đã không còn là mối quan tâm dành riêng cho các cường quốc, mà đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển của toàn nhân loại. Thông qua kinh doanh tốt hơn, chúng ta có thể xây dựng một thế giới tốt hơn. Để hội nhập và vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam cần sớm thay đổi tư duy theo hướng phát triển bền vững, dài lâu, thay vì chạy theo những cái lợi trước mắt. Rõ ràng cơ hội thị trường trị giá 12 nghìn tỷ đô đến năm 2030 sẽ chỉ dành cho những doanh nghiệp thức thời, đưa phát triển bền vững vào trọng tâm của chiến lược hoạt động kinh doanh của mình.”

Đây là chương trình được tổ chức thường niên, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng doanh nghiệp bền vững từ năm 2016. Sau hai năm triển khai, chương trình đã xây dựng được thương hiệu uy tín và tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, đánh dấu những nỗ lực của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng trong việc khích lệ các doanh nghiệp chú trọng hơn tới phát triển bền vững, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển bền vững trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Bước sang năm thứ ba triển khai chương trình, Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) tiếp tục được sử dụng làm thước đo để đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia chương trình. Là bộ chỉ số đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bền vững, việc tích hợp các thông lệ, quy ước tiêu chuẩn quốc tế đi cùng với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam đã tạo nên tính ưu việt của CSI. Ngoài ra, ưu điểm khác của Bộ chỉ số CSI là dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả doanh nghiệp ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô khác nhau.

Luôn nỗ lực để CSI có thể tiệm cận gần hơn với đông đảo doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, năm nay các tiêu chí trong CSI tiếp tục được điều chỉnh theo hướng đơn giản, thân thiện với người dùng hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình vẫn có thể lựa chọn nộp hồ sơ bản cứng hoặc khai hồ sơ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và quản lý hồ sơ dễ dàng hơn.

Điểm đặc biệt của Chương trình năm nay làVBCSD-VCCI đã phối hợp với các nhóm chuyên gia xác lập một “mức chuẩn phát triển bền vững”. Bên cạnh việc vinh danh 100 doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững xuất sắc nhất, các doanh nghiệp đạt mức chuẩn trên đều được ghi nhận là “doanh nghiệp bền vững”. Đây chính là cách VCCI khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững để họ hiểu rằng, không lọt Top 100 không có nghĩa là doanh nghiệp đứng ngoài “cuộc chơi phát triển bền vững”.

Năm 2017, “Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2016” lần thứ 2 đã thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên cả nước, qua đó 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất đã được vinh danh Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam.

Năm 2018 là năm thứ ba chương trình được phối hợp thực hiện giữa VCCI/VBCSD với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (MOLISA), Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL). Dự kiến Lễ công bố các doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2018 sẽ được tổ chức vào tháng 11 tại Hà Nội.


PV
Bạn đang đọc bài viết Phát động “Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018” tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận