Quan chức cao cấp Bộ Tài chính Mỹ thành ứng cử viên duy nhất được đề cử vào chức Chủ tịch WB

16/03/2019, 09:11

TCDN -

Ngân hàng Thế giới (WB) xác nhận ông David Malpass - quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ, là ứng cử viên duy nhất được đề cử cho vị trí chủ tịch ngân hàng này.

Quan chức cao cấp Bộ Tài chính Mỹ thành ứng cử viên duy nhất được đề cử vào chức Chủ tịch WB

Ông David Malpass

Việc cựu Chủ tịch Jim Yong Kim bất ngờ từ chức hôm 1/2 vừa qua, khi còn chưa hết nửa đầu của nhiệm kỳ thứ 2 kéo dài 5 năm, được cho là mở ra cơ hội cho Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa người vào vị trí lãnh đạo WB.

Ông Malpass, 62 tuổi, phụ trách các vấn đề quốc tế trong Bộ Tài chính Mỹ. Ông này luôn thẳng thừng phê phán các thể chế tài chính quốc tế và các hoạt động cho vay của những thể chế này.

Ông cũng chịu nhiều chỉ trích mạnh mẽ từ các quan chức Bộ Tài chính Mỹ ở cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ về vấn đề bằng cấp và quan điểm phản đối các chính sách của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Kể từ khi được thành lập sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, WB thường luôn do người Mỹ lãnh đạo trong khi các lãnh đạo của IMF luôn là người châu Âu.

Trong vài năm trở lại đây, các nền kinh tế mới nổi bắt đầu có dấu hiệu phản kháng trước "luật bất thành văn" này.

Theo quy định, mỗi quốc gia trong số 189 thành viên WB đều có quyền chỉ định một ứng viên nhưng chỉ một lần duy nhất có một ứng viên không phải người Mỹ từng được đề cử vào vị trí Chủ tịch WB.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Quan chức cao cấp Bộ Tài chính Mỹ thành ứng cử viên duy nhất được đề cử vào chức Chủ tịch WB tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận