Quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp: Đổi mới để thiết thực hơn

19/11/2018, 03:39

TCDN - “Cơ quan hải quan sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hiện đại hóa, mở rộng hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động…”.

Ông Đào Huy Giám (đứng) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hải Anh
Ông Đào Huy Giám (đứng) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hải Anh

Ông Hoàng Đình Trung, Phó Vụ trưởng, Phó trưởng Ban Cải cách hiện đại hóa, Tổng cục Hải quan chia sẻ với phóng viên TBTCVN, tại hội thảo tăng cường quan hệ đối tác hải quan – DN năm 2018, do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 15/11/2018.

Quan hệ đối tác DN đi vào chiều sâu

Ông Hoàng Đình Trung cho biết, các hoạt động đối tác hải quan - DN trong những năm gần đây đã có sự đổi mới về cách làm, đi vào chiều sâu, thiết thực với DN. Từ chỗ tiếp thu ý kiến bằng văn bản, cơ quan hải quan đã chuyển sang hình thức tham vấn trong quá trình xây dựng chính sách. Cơ quan hải quan các cấp thường xuyên tổ chức các hoạt động đối tác với cộng đồng DN dưới nhiều hình thức khác nhau, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng DN.

Tính từ năm 2013 đến nay, toàn ngành Hải quan đã ký kết 55 văn bản hợp tác với 55 hiệp hội DN và chi hội DN; đồng thời các cục hải quan đã ký kết 265 văn bản thỏa thuận hợp tác với 265 DN xuất nhập khẩu (XNK).

Để tạo bước đột phá trong công tác quan hệ đối tác với DN, ông Trung cho biết, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, hạn chế môi trường tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ hải quan - DN để phòng ngừa tiêu cực; đưa ra thông điệp để phía DN, người dân hưởng ứng đồng tình...

Các giải pháp để phát triển mối quan hệ đối tác với DN sẽ được thực hiện cụ thể, bao gồm: Cơ quan hải quan cung cấp đến cộng đồng DN các thông tin hữu ích dưới nhiều hình thức khác nhau; trao đổi, thảo luận với DN và các bên để tìm kiếm giải pháp tối ưu cho các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước về hải quan.

Tiếp tục rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa

Tại hội thảo, đại diện DN, ông Đào Huy Giám, Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam chia sẻ và đánh giá việc đảm bảo thông quan cho lượng hàng hóa có kim ngạch lên tới gần 500 tỷ USD/năm và mấy chục triệu lượt khách xuất nhập cảnh (XNC) hàng năm có sự nỗ lực rất lớn của cơ quan hải quan các cấp.

Mặc dù vậy, ông Giám cũng cho rằng, vẫn còn tồn tại 1 số vướng mắc trong hoạt động XNK của DN, đòi hỏi có sự kết nối, chia sẻ, đồng hành hơn nữa giữa hải quan - DN trong thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN), Cơ chế một cửa quốc gia.

Chia sẻ ý kiến của cộng đồng DN, ông Nguyễn Hữu Tuân, đại diện Cục Giám sát quản lý hải quan tại hội thảo đã đề cập đến những cải cách sẽ được cơ quan hải quan triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới, nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Cũng theo ông Tuân, để tạo thuận lợi hơn nữa cho DN XNK, cơ quan hải quan đã triển khai hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển (VASSCM) tại 20/35 cục hải quan tỉnh, thành phố cho 169 DN kinh doanh cảng, kho, bãi. Việc triển khai VASSCM tại một số địa bàn như Hải Phòng cho thấy, với việc 1 ngày không phải in bình quân hơn 7.500 tờ khai hải quan giúp tiết kiệm gần 800.000 đồng khi làm thủ tục thông quan qua cảng/ngày; thời gian tác nghiệp của công chức cũng giảm được 253 giờ công để giải quyết số tờ khai trên.

Theo kế hoạch, Tổng cục Hải quan phấn đấu phủ sóng VASSCM tại các cảng biển, cảng hàng không trong năm 2018, qua đó tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC…

Ngoài ra, đại diện cơ quan hải quan cho biết, hiện các bộ, ngành đã tiến hành sửa đổi, bổ sung 81/87 văn bản pháp quy (chiếm 93%) liên quan đến thủ tục KTCN đối với hàng hóa XNK, theo tinh thần Quyết định 2026/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ nay đến hết năm 2018, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành rà soát, định danh và thực hiện chuẩn hóa 27 Danh mục hàng hóa đã có mã số HS nhưng chưa phù hợp với Thông tư số 65/2017/TT-BTC; chủ động rà soát chỉ rõ các mặt hàng chồng chéo trong quản lý và KTCN, đang phải thực hiện cùng lúc nhiều thủ tục, chịu nhiều hình thức quản lý, KTCN trước thông quan…

Tất cả các phản ánh của người dân, DN đều được lãnh đạo từ cấp tổng cục đến cấp cục, chi cục kiểm soát và xử lý kịp thời. Có những loại vướng mắc được giải quyết tối đa không quá 4 giờ; có những vướng mắc chỉ giải quyết trong 5 phút, kể cả phản ánh những tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu của công chức hải quan. Các thông tin này được lưu trữ, kết nối online (trực tuyến) với nhiều hình thức từ công văn cho đến thư điện tử, điện thoại…
Theo Thoibaotaichinh
Bạn đang đọc bài viết Quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp: Đổi mới để thiết thực hơn tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận